2 cựu chủ tịch Đà Nẵng bị bắt giam sau khi tuyên án

Theo đó, HĐXX không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Văn Minh, cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ông Minh được xác định giữ vai trò chính trong vụ án, ký quyết định, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi vi phạm.

Hành vi của ông Minh cùng các bị cáo đã giúp Phan Văn Anh Vũ và các công ty của Vũ được nhận nhiều nhà, đất công sản trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19.600 tỉ đồng.

“Bị cáo chưa thực sự nhận thấy sai lầm của mình, do đó phải chịu mức hình phạt cao” - tòa nhận định.

Tương tự, cựu thượng tá tình báo Phan Văn Anh Vũ cũng bị bác đơn kêu oan. HĐXX khẳng định bị cáo có vai trò đồng phạm với hai cựu chủ tịch Đà Nẵng thông qua việc lợi dụng các chủ trương trái pháp luật để thâu tóm bất động sản.

Bị cáo có mối quan hệ đặc biệt với các cựu lãnh đạo Đà Nẵng, được ưu ái khi mua và nhận chuyển nhượng tài sản, cũng như được giảm hệ số sinh lợi. Quá trình xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo chưa thành khẩn nhận tội mà còn cho rằng mình không có tội nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Đối với bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, HĐXX cho rằng có đầy đủ căn cứ chứng minh phạm tội. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công việc, bị cáo Chiến chỉ là người thực hiện theo chủ trương đã được Trần Văn Minh ký ban hành.

Ông Chiến cũng là người thực hiện mệnh lệnh hành chính của cấp trên nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Về mức án cụ thể, HĐXX tuyên y án 25 năm tù đối với Phan Văn Anh Vũ tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai; tổng hợp các bản án trước đó là 30 năm tù.

Cùng hai tội danh trên, ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến lần lượt bị tuyên 17 năm tù và 10 năm tù (ông Chiến được giảm hai năm tù).

Đặc biệt, HĐXX cũng tuyên bắt tạm giam hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng để đảm bảo thi hành án, thời hạn 45 ngày kể từ ngày tuyên án (12-5).

Các bị cáo được giảm án gồm: Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu phó chủ tịch UBND TP) từ năm năm xuống ba năm tù; Nguyễn Đình Thống (cựu giám đốc Công ty Quản lý và khai thác đất Đà Nẵng) từ hai năm xuống 18 tháng tù; Trần Phi (cựu tổng giám đốc Công ty XNK Đà Nẵng) từ hai năm xuống 12 tháng tù.

Các bị cáo hưởng 18 tháng tù treo gồm: Lê Anh Tuấn (cựu tổng giám đốc Công ty Cung ứng tàu biển Đà Nẵng), Đào Tấn Bằng (cựu phó chánh Văn phòng UBND tp Đà Nẵng) và Huỳnh Tấn Lộc (cựu tổng giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng).

Những bị cáo còn lại đều bị tuyên y án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.