Bán đề thi tuyển công chức để trục lợi

Ngày 26-11, nguồn tin của PLO xác nhận Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên vừa có kết luận điều tra, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố 15 bị can vụ cố ý làm lộ bí mật nhà nước xảy ra tại kỳ thi tuyển công chức năm 2017-2018 ở tỉnh này.

Trong 15 bị can, có hai phó giám đốc sở là Phạm Văn Dũng (Phó giám đốc Sở Nội vụ), Trần Doãn Xuân (Phó giám đốc Sở VH-TT&DL) và nhiều trưởng, phó phòng các sở…

Các bị can bị đề nghị truy tố các tội danh cố ý làm lộ bí mật nhà nước; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Nội vụ Phú Yên. Ảnh: CA

Giao đề thi cho người ngoài

Theo kết luận điều tra, tháng 12-2017, UBND tỉnh Phú Yên ban hành kế hoạch tuyển dụng công chức năm 2017-2018, giao Sở Nội vụ chủ trì thực hiện thông báo tuyển dụng, tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ dự tuyển, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức biên soạn ngân hàng đề thi.

Ngày 12-10-2018, chủ tịch hội đồng thi ra quyết định thành lập ban ra đề thi do ông Dũng làm trưởng ban cùng 22 thành viên, trong đó có 18 thành viên người là cán bộ các sở, ban, ngành liên quan.

Tuy nhiên, 18 thành viên các sở ban ngành khác có tên trong quyết định thành lập ban ra đề thi không được ông Dũng mời tham gia việc xây dựng, hoàn chỉnh bộ đề thi cũng như không có hoạt động gì liên quan đến việc ra đề thi.

Dũng giao Lê Tuấn, trưởng phòng tổ chức công chức viên chức (TCCCVC) Sở Nội vụ) trực tiếp quản lý USB, ổ cứng chứa dữ liệu năm đề thi viết, 10 đề thi trắc nghiệm.

Mặc dù là trưởng ban ra đề thi nhưng Dũng không tham gia soạn thảo, chỉnh sửa, bảo quản, bảo mật; không biết nội dung đề thi vì đã giao toàn bộ việc này cho Lê Tuấn. Việc phân công nhân sự các ban, bộ phận giúp việc đều do Lê Tuấn tham mưu đề xuất.

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố Dũng và Tuấn tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Theo cơ quan điều tra, Dũng, Tuấn biết các chuyên viên Vũ Thị Thái Hòa, Trần Thị Diệu, Huỳnh Thị Thu Phượng không phải là thành viên ban ra đề thi nhưng vẫn phân công, chuyển giao toàn bộ đề thi là tài liệu tối mật cho những người này chỉnh sửa, hoàn thiện.

Khai mạc kỳ thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017-2018. Ảnh: phuyen.gov.vn

Ngã giá, tuồn đề thi cho thí sinh

Đầu năm 2018, Vũ Thị Thái Hòa (chuyên viên Phòng TCCCVC Sở Nội vụ) hứa giúp cho ông Nguyễn Ngọc Kim trúng tuyển kỳ thi công chức 2017-2018 với giá 130 triệu đồng. 

Sau khi nhận tiền, trong tháng 10-2018, khi tham gia hoàn chỉnh các bộ đề thi, Hòa nhiều lần sao chép, sử dụng laptop, hộp thư điện tử gửi các đề thi kèm đáp án môn viết nhóm ngành Hành chính văn phòng cho ông Kim.

Đến khi thực hiện nhiệm vụ nhân bản đề thi tại Sở GD&ĐT để chuyển đến điểm thi, Hòa dùng điện thoại gắn sim số khác, vào nhà vệ sinh nhắn tin cho Kim biết trước các câu hỏi đề thi theo “ký hiệu” thống nhất trước đó. Từ đó, Kim lấy đáp án đã được photo thu nhỏ mang theo để làm bài thi.

Sở Nội vụ Phú Yên. Ảnh: TL

Ngày 30-11-2018, Hòa nhắn tin cho Kim nói: “Anh Nhiên nói bài làm mon tiếng Anh của Kim làm tào lao, sai hết rồi” và hướng dẫn Kim mua quà cho Tuấn, Nhiên.

Sau đó, Hòa bào Kim đến nhà riêng của mình làm lại bài thi môn tiếng Anh với giá 50 triệu đồng. Những ngày sau đó, Hòa nhiều lần nhắn tin hối thúc đưa 120 triệu đồng.

Đến ngày 20-2-2019, Hòa nhắn tin Kim không trúng tuyển. Khi bị ông Kim truy hỏi và gặp hai ông Tuấn, Nhiên để làm rõ sự việc, Hòa thừa nhận đã mượn danh hai ông này để đòi tiền “chạy thi công chức”.

Cũng với cách thức tương tự, Hòa khai còn sao chép, gửi qua hộp thư điện tử dữ liệu các bộ đề thi viết các nhóm ngành thanh tra, tổ chức nhà nước, lao động- thương binh- xã hội, tài chính- kế toán do hội đồng thi chuẩn bị, đồng thời gửi tin tin nhắn điện thoại nội dung đề thi chính thức cho bốn thí sinh khác. Vũ Thị Thái Hòa bị đề nghị truy tố tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Đánh tráo bài thi

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên đề nghị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với 12 cán bộ thuộc các sở, Chi cục Liểm lâm Phú Yên, văn phòng UBND tỉnh, văn phòng Thanh tra tỉnh...

Theo cơ quan điều tra, nhiều bị can trong số trên đã trực tiếp chỉnh sửa, đánh tráo bài thi, tác động các giám khảo khác nâng, hạ, sửa điểm bài thi của các thí sinh.

Lê Tuấn đã gọi thí sinh Hồ Văn Pin đến nhà riêng, hướng dẫn làm lại bài thi môn viết chuyên ngành rồi tác động hai giám khảo chấm điểm lại.

Trong vụ án trên, duy nhất một bị can không phải cán bộ là bà Đặng Thị Quế, vợ của Phạm Văn Dũng.

Bà Quế đã lợi dụng ảnh hưởng của chồng, nhận tiền, quà tổng cộng hơn 33 triệu đồng của một thí sinh để tác động chồng giúp đỡ nhưng ông Dũng không thực hiện nên thí sinh này không trúng tuyển. Bà Quế bị đề nghị truy tố tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Đề nghị xử lý hành chính nhiều cán bộ

Cơ quan điều tra kiến nghị cơ quan thẩm quyền xử lý kỷ luật các nhiều cán bộ liên quan đến vụ án trên.

Trong đó có các ông Võ Đức Thơ, Giám đốc Sở Nội vụ; Nguyễn Quốc Khánh, Phó chánh Thanh tra tỉnh; Lương Công Ninh, Phó hiệu trưởng Trường Chính trị; Đặng Văn Nhiên, Chánh thanh tra Sở Nội vụ; Nguyễn Sơn, Phó giám đốc Sở TT&TT…

Cơ quan điều tra cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét, hủy bỏ kết quả thi tuyển công chức đối với 13 bài thi có tác động sửa chữa, nâng điểm được phát hiện qua điều tra vụ án.

Cơ quan điều tra kiến nghị hủy kết quả chín bài thi có dấu vết sửa, chọn lại đáp án đã được giám định kết luận. Trong số này, có nhiều bài thi của thí sinh đã trúng tuyển, trở thành công chức tại một số cơ quan. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...