Chủ con bò bị trúng đạn đòi Tuấn 'khỉ' bồi thường 40 triệu

Nguồn tin PLO cho biết hôm nay (26-2), một gia đình người dân có con bò bị trúng đạn của Tuấn "khỉ" đã có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại. 

Đơn được gia đình này gửi cho Công an TP.HCM, đơn vị đang điều tra vụ Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ", SN 1987) xả súng khiến năm người thương vong vào đêm 29-1 ở huyện Củ Chi.

Lê Quốc Tuấn.

Gia đình này trình bày đêm xảy ra vụ án, con bò của nhà bị trúng đạn chết khi đang ở trong chuồng cạnh sòng bạc. Họ cũng khẳng định không liên quan gì tới chuyện đánh bạc mà chỉ là nhà cạnh bên.

Trong đơn, gia đình còn miêu tả vào thời điểm đó, trong chuồng còn có nhiều con bò nhưng may mắn thoát chết. Từ đó, họ chỉ yêu cầu bồi thường con bò đã chết 40 triệu đồng.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết hiện chưa có kết luận chính thức của cơ quan tố tụng thể hiện là con bò bị Tuấn bắn chết (dù cố ý hoặc vô ý). Khi có kết luận điều tra hoặc bản án có hiệu lực thì trách nhiệm bồi thường sẽ thuộc về những người thừa kế của Tuấn sử dụng di sản của Tuấn để bồi thường cho chủ sở hữu con bò.

Điều 615 Bộ luật Dân sự quy định về thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại có nêu rõ những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại. Như vậy, để được bồi thường, chủ nhân của con bò bị bắn chết phải có đơn yêu cầu gửi cơ quan tố tụng và trở thành nguyên đơn dân sự của vụ án.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra phải kết luận nguyên nhân con bò chết là do Tuấn gây ra (bắn bằng súng)... Những người hưởng thừa kế của Tuấn thực hiện nghĩa vụ bồi thường.

Nếu Tuấn không có tài sản để lại thì người thân của Tuấn không có nghĩa vụ phải bồi thường thay, trừ khi họ tự nguyện. Nếu giá trị bồi thường lớn hơn giá trị di sản của Tuấn thì phần bồi thường chỉ giới hạn trong phạm vi di sản của Tuấn mà thôi.

Công an đã đình nã với Tuấn "khỉ"

Như PLO đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa có quyết định đình nã Lê Quốc Tuấn. Tội danh Tuấn bị khởi tố trước đó là giết người, cướp tài sản, tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo Điều 123, 168 và Điều 304 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung 2017.

Tối 13-2, Công an TP.HCM phát hiện Tuấn “khỉ” ẩn náu trong căn nhà hoang ở ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn. Quá trình vây bắt Tuấn bắn trả nên công an nổ súng tiêu diệt. Sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm, thi thể Tuấn được công an bàn giao cho gia đình an táng.

Đến nay, công an đã tạm giữ 12 bị can để điều tra về các hành vi chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. 

Trong số những bị can này có bị can Phạm Thanh Tâm (33 tuổi, tự Tý "bà dòm") và Lê Quốc Minh (27 tuổi)... Ban đầu các bị can bị tạm giam ở trại giam Chí Hòa. Nhưng hiện nay, công an tách một số bị can sang giam nơi khác để điều tra số tiền 1 tỉ về lời khai một bị can giao cho vợ Tuấn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...