Chủ hụi lừa 11 tỉ của 117 người bị phạt 17 năm tù

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa xét xử phúc thẩm vụ án chủ hụi Lâm Thị Hồng Vân (55 tuổi, ngụ huyện Phú Tân, An Giang) lừa đảo chiếm đoạt hơn 11 tỉ đồng của 117 hụi viên.

HĐXX phúc thẩm đã sửa án sơ thẩm, tăng hình phạt đối với bị cáo từ 15 năm lên 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh họa

Đối với kháng cáo của các bị hại đề nghị buộc chồng của bị cáo liên đới hoàn trả số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt, HĐXX thấy rằng: Quá trình điều tra đã xác định được do bị cáo bị giựt hụi nên từ đó chiếm đoạt tiền của các hụi viên để duy trì các dây hụi.

Chồng của bị cáo không tham gia cùng tổ chức các dây hụi, không biết vợ chiếm đoạt tiền của các hụi viên. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng không chứng minh được khoản tiền bị cáo chiếm đoạt là chi tiêu, phục vụ chung cho gia đình bị cáo.

Do đó, căn cứ vào Điều 48 BLHS, bị cáo phải bồi thường cho các bị hại số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt như án sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ, đúng pháp luật.

Trước đó, ngày 15-12-2020, TAND tỉnh An Giang xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Vân 15 năm tù, buộc bồi thường cho 117 bị hại. Sau khi tòa xét xử sơ thẩm, 31 bị hại kháng cáo, đề nghị tăng hình phạt. Còn bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ.

Theo nội dung vụ án đã được hai cấp tòa xác định, bị cáo Vân làm chủ nhiều dây hụi để hưởng tiền hoa hồng từ năm 1990. Đến tháng 4-2015, Vân bắt đầu vỡ hụi và không còn khả năng thanh toán tiền cho các hụi viên.

Để tiếp tục duy trì các dây hụi do bị cáo làm chủ nên bị cáo đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các hụi viên. Để thực hiện, Vân mở thêm nhiều dây hụi, cho nhiều người tham gia và tự thêm những tên khống (không có người thật chơi hụi) vào các dây hụi do Vân làm chủ.

Đến kỳ khui hụi, lợi dụng một số hụi viên không đến bỏ thăm, Vân đã tự ý lấy tên của những người này hoặc những tên khống do Vân đặt ra để hốt hụi, rồi nói dối với các hụi viên có người đã hốt để chiếm đoạt tiền của các hụi viên.

Từ tháng 4-2015 đến tháng 9-2017, Vân tổ chức 26 dây hụi tháng từ 2 triệu đến 5 triệu đồng cho 145 hụi viên tham gia. Vân chiếm đoạt của 117 hụi viên bằng hình thức ghi khống tên để hốt 74 phần và lấy hốt 224 phần của hụi viên với tổng số tiền vốn (thực đóng hụi) là hơn 11 tỉ đồng.

HĐXX phúc thẩm thấy rằng mặc dù bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ, cũng như xem xét về nhân thân của bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nhưng số tiền bị cáo chiếm đoạt là rất lớn, bị cáo phạm tội trong thời gian dài, có tình tiết tăng nặng phạm tội hai lần trở lên nên mức án 15 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên phạt là nhẹ, chưa đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, do đó HĐXX chấp nhận kháng cáo của các bị hại, tăng hình phạt đối với bị cáo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm