Con dao bấm cắt ước mơ của mẹ và con

TAND TP Cần Thơ vừa xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Văn Chế Linh (24 tuổi) bị truy tố về tội giết người. Tại phiên tòa ấy, không ít người ngậm ngùi thương cho hoàn cảnh côi cút của người mẹ và tương lai của bị cáo.

Bị cáo Lê Văn Chế Linh tại phiên tòa. Ảnh: NHẪN NAM

Theo hồ sơ, tối 10-9-2020, Linh cùng sáu người tổ chức uống bia tại quán ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Cùng lúc này có anh Phạm Văn Hùng, Nguyễn Văn Nhàn và ba người cũng tổ chức uống bia ở một bàn khác trong quán.

Án mạng từ một… cái nhìn

Khoảng 1 tiếng sau anh Nhàn đi vệ sinh, cùng lúc Linh cũng đi vào nhà vệ sinh, bất ngờ anh Nhàn quay lại nhìn Linh. Linh cho rằng bị hại nhìn đểu mình nên hỏi: “Mày nhìn tao cái gì?”. Anh Nhàn không trả lời nên bị cáo Linh tiếp tục lặp lại câu hỏi, anh Nhàn trả lời: “Tôi không muốn gì hết”.

Lúc này anh Hùng cũng đi vào nhà vệ sinh, thấy hai người cự cãi bèn đẩy từ phía sau trúng vai Linh. Sau đó bị cáo Linh dùng dao bấm tấn công hai bị hại. Gây án xong Linh bỏ dao vào túi quần rồi lấy xe máy bỏ trốn khỏi hiện trường và sáng hôm sau ra cơ quan công an quận đầu thú.

Hai người bị hại Hùng và Nhàn được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng anh Hùng đã tử vong do mất máu, còn anh Nhàn điều trị đến ngày 21-9-2020 thì xuất viện với thương tích 51%.

Suốt phiên xử, bị cáo Linh tỏ ra bình tĩnh, khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình.

Đến phần nói lời sau cùng, bị cáo xin lỗi hai bị hại và gia đình họ. Lúc quay sang phía mẹ mình, bị cáo cố kìm nén để không bật khóc và nói: “Con biết cha mẹ sinh con ra đặt rất nhiều hy vọng vào con, vậy mà con lại gây ra chuyện này, con xin lỗi cha mẹ”. Nói xong bị cáo òa khóc. Mẹ bị cáo cũng quay mặt đi và khóc.

Sau khi bình tĩnh lại, bị cáo nói trước HĐXX rằng biết rõ hành vi phạm tội của mình, mất mát của gia đình bị hại không gì có thể bù đắp được. Bị cáo chỉ xin tòa giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội được trở về làm lại cuộc đời.

Mẹ, con dang dở ước mơ

Vị chủ tọa phiên tòa ôn tồn nói: “Bị cáo khóc lúc này cũng không giải quyết được việc gì nữa mà phải cải tạo tốt và khắc phục những hậu quả đã xảy ra”. Chủ tọa cho rằng bị cáo đã từng có thời gian đi nghĩa vụ quân sự, được rèn luyện trong môi trường quân đội, lẽ ra phải biết kiềm chế bản thân, giải quyết mâu thuẫn ôn hòa…

Nói rồi vị thẩm phán nói bị cáo quay lại xuống phía sau xem có bạn nhậu nào ở trong tòa này không.Sau khi quay xuống nhìn, bị cáo nói: “Không”. Lúc này, thẩm phán nói tiếp: “Bạn nhậu chưa chắc là bạn tốt đâu. Lúc đi nhậu thì bị cáo đi với bạn, còn tới đây không còn ai mà chỉ có mẹ của bị cáo thôi”.

Tòa vào nghị án, bị cáo được phép tranh thủ gặp người thân. Mẹ bị cáo đến bên con, cứ nhìn con lại rơi nước mắt. Bà nội bị cáo tóc bạc phơ đến bên xoa đầu đứa cháu rồi dặn dò. Một cảnh sát tư pháp nhắc người nhà bị cáo không nên khóc nữa mà nên động viên cho bị cáo yên tâm. Lần lượt sau đó, nhiều người thân trong gia đình xin vào động viên Linh một câu hoặc chỉ cần nắm tay bị cáo một lần.

Trong mắt của người mẹ thì bị cáo Linh là một người con hiếu thuận. Từ nhỏ bị cáo sống với bà ngoại nên rất được ngoại thương. Chính vì vậy mà mẹ bị cáo không dám cho bà ngoại đến dự phiên tòa vì sợ bà không chịu nổi khi nhìn thấy Linh.

Mẹ Linh kể nhà chỉ có hai mẹ con, đi đâu cũng có nhau. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà phải đi làm thuê làm mướn để đắp đổi qua ngày. Linh thường sống với bà ngoại. Hai năm trước bị cáo đi nghĩa vụ quân sự, đóng quân tận Hà Tiên (Kiên Giang), cách nhà gần trăm cây số nhưng mỗi tuần bà đều chạy xe đến thăm con. Bà bảo mỗi lần đi phải dậy từ 2 giờ sáng nhưng không đi thì nhớ con nên tuần nào cũng đi.

Rồi đến khi con được ra quân, bà dự tính lo cho Linh đi xuất khẩu lao động nước ngoài mà do dịch bệnh nên chưa đi được. Nhiều lần Linh xin mẹ lên TP.HCM tìm việc làm thuê nhưng bà không muốn vì đi xa không biết con thế nào.

“Ước mơ ngày đi lao động nước ngoài còn dang dở, ấy vậy mà nó dại dột…” - vừa nói bà vừa ôm đầu khóc. Bà gục mặt xuống bàn để giấu đi những giọt nước mắt tiếc thương cho tương lai của đứa con trai.

Tòa phạt mức án tù chung thân

Tại tòa, đại diện VKSND TP Cần Thơ đề nghị tòa xử phạt bị cáo Linh mức án tù chung thân về tội giết người.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đã làm một người chết, một người bị thương tích 51%. Bị cáo là người khiêu khích trước và sự can thiệp của bị hại Hùng làm phát sinh án mạng.

Khi lượng hình, tòa xem xét thái độ bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội chưa đạt với bị hại Nhàn. Bị cáo ra đầu thú, đã tích cực bồi thường cho bị hại và tại tòa đã đồng ý tiếp tục bồi thường cho bị hại.

Từ đó, tòa quyết định phạt bị cáo Linh tù chung thân về tội giết người. Ngoài ra, tòa còn công nhận thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại, đại diện gia đình bị hại về việc tiếp tục bồi thường cho gia đình bị hại Hùng 50 triệu đồng, bồi thường tiền cấp dưỡng nuôi một người con 250 triệu đồng, bồi thường thêm cho bị hại Nhàn 35 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm