Công ty Ba Son chuyển trả lại 250 tỉ đồng

Ngày 25-6, TAND TP.HCM tiếp tục phiên sơ thẩm vụ ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỉ đồng (còn gọi là đại án DAB giai đoạn 2).

Ông Bình (cựu tổng giám đốc DAB) và ông Phùng Ngọc Khánh (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty M&C) cùng khai nhận về dự án Trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son (quận 1).

Công ty M&C ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Ba Son (Công ty Ba Son, chủ dự án). Trong đó, M&C được quyền khai thác kinh doanh 15.300 m2 tháp căn hộ 38 tầng thuộc dự án này. M&C đã đặt cọc 500 tỉ đồng.

Ông Khánh đề nghị DAB rót vốn, ông Bình đề nghị DAB sẽ tham gia khai thác dự án sau này, đồng ý nhận tài sản thế chấp là dự án hình thành trong tương lai.

Ban đầu, ông Bình dùng pháp nhân Công ty An Bình An (do ông thành lập) đứng tên vay 250 tỉ đồng của DAB, rồi chuyển tiếp cho M&C thanh toán cho Công ty Ba Son. Một năm sau, phía ông Khánh lấy pháp nhân bốn công ty vay DAB 270 tỉ đồng, mục đích đáo khoản nợ của An Bình An.

Ông Trần Phương Bình tại tòa. Ảnh: HY

VKS khẳng định dự án Trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son không đủ điều kiện làm tài sản đảm bảo. Hợp đồng mà ông Khánh ký với Công ty Ba Son không phải là tài sản để ông Khánh thế chấp để vay của DAB. Chủ dự án không biết gì về việc ông Khánh sử dụng hợp đồng mang thế chấp ngân hàng để vay.

Ông Bình thừa nhận duyệt hồ sơ trái quy định nhưng lý giải chấp thuận với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp đáo hạn nợ cũ chứ không hề có ý trục lợi.

Ông Khánh cho rằng hợp đồng ký với Công ty Ba Son có giá trị đến năm 2014 và đang còn giá trị. Ông đã thanh toán 250 tỉ đồng và đây không phải hợp đồng mua bán bất động sản bình thường.

Tại tòa, ông Bình cho biết “phóng lao” theo Khánh nên đã chỉ đạo cấp dưới duyệt cho vay sai quy định 250 tỉ đồng. Số tiền này sau đó được chuyển đến M&C. Sau đó, M&C chuyển cho Công ty Ba Son ngày 31-10-2011.

Quá trình điều tra, xét đây là khoản tiền đầu tư trái pháp luật, là vật chứng của vụ án nên cơ quan điều tra gửi nhiều công văn đề nghị Công ty Ba Son chuyển 250 tỉ đồng về tài khoản tạm giữ của Bộ Công an. Đồng tình, VKS tiếp tục yêu cầu Công ty Ba Son chuyển trả DAB số tiền trên.

Diễn biến mới nhất tại tòa, HĐXX thông báo đã nhận được tài liệu của Công ty Ba Son về việc chuyển số tiền trên đến Cục Thi hành án dân sự TP.HCM. Theo đó, số tiền này có được xem xét để dùng khắc phục hậu quả hay không còn chờ phán quyết của tòa.

Cơ quan điều tra xác định Khánh và ông Bình còn bàn bạc, thống nhất thủ thuật vay đảo nợ, phù phép nhiều hồ sơ vay vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư khống với nhiều tài sản là dự án bất động sản ở TP.HCM.

VKS truy tố ông Bình về hai tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn.

Khánh và các thuộc cấp của ông Bình bị truy tố với vai trò giúp sức về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cáo trạng VKSND Tối cao thể hiện hành vi của ông Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB bị lỗ lũy kế hơn 31.000 tỉ đồng; vốn chủ sở hữu bị âm 25.000 tỉ đồng và tổng tài sản thực của ngân hàng chỉ còn 47.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm