Công ty Ba Son và ngân hàng đòi bồi thường thiệt hại

Ngày 26-6, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỉ đồng (còn gọi là đại án DAB giai đoạn 2). HĐXX tiến hành xét hỏi các cá nhân, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cơ quan tố tụng xác định ông Bình (cựu tổng giám đốc DAB) và ông Phùng Ngọc Khánh (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty M&C) bàn bạc, thống nhất thủ thuật vay đảo nợ, phù phép nhiều hồ sơ vay vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư khống với nhiều tài sản là dự án bất động sản ở TP.HCM. Trong đó có dự án Trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son.

VKS khẳng định dự án này không đủ điều kiện làm tài sản đảm bảo. Hợp đồng mà ông Khánh ký với Công ty Ba Son không phải là tài sản để ông Khánh thế chấp vay của DAB.

Chủ dự án thật sự là Công ty TNHH MTV Ba Son không được biết gì về việc ông Khánh sử dụng hợp đồng ký với Ba Son mang thế chấp ngân hàng.

Tại tòa, đại diện Công ty Ba Son cho rằng ký với M&C hợp đồng liên doanh, liên kết để xây dựng tòa nhà trung tâm Sài Gòn M&C - Ba Son. Việc ký thỏa thuận này đã được Bộ Quốc phòng chấp thuận chủ trương, phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ quốc phòng sang làm kinh tế.

Theo đó, sau khi ký hợp đồng 50 ngày, M&C phải đặt cọc 500 tỉ đồng nhưng mới đặt 250 tỉ đồng. Dù được nhắc nhở và gia hạn nhiều lần nhưng M&C vẫn không hoàn thành
nghĩa vụ.

Bộ Quốc phòng đã đề nghị Công ty Ba Son tìm cách thanh lý hợp đồng với M&C nhưng đến nay vẫn chưa thanh lý được.

Nói về việc Ba Son đã chuyển trả 250 tỉ đồng, đại diện này cho rằng theo nguyên tắc, khi M&C chuyển tiền cọc thì Ba Son phải chuyển số tiền này về Cục Tài chính, Bộ Quốc phòng.

Cách đây ba tháng, cục này đã chuyển tiền cho cơ quan điều tra Bộ Công an chứ không phải Ba Son chuyển. Sau đó, Bộ Công an chuyển cho Cục Thi hành án dân sự TP.HCM.

Đại diện Ba Son đề nghị HĐXX xem xét, giải quyết thiệt hại của Công ty Ba Son và tiền lãi phát sinh của 250 tỉ đồng.

Bởi khi xây dựng Nhà máy Ba Son mới, Bộ Quốc phòng đã ứng vốn 250 tỉ đồng với kho bạc nhà nước. Do M&C không hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên số tiền này bị kho bạc nhà nước tính lãi, đến nay số tiền lãi khoảng 22 tỉ đồng. Đồng thời, đại diện cũng đề nghị HĐXX xem xét đến khoản tiền thiệt hại 9 tỉ đồng của Ba Son và tiền lãi ngân hàng 17 tỉ đồng.

Còn đại diện nguyên đơn dân sự DAB đồng ý với tất cả khoản thiệt hại mà cáo trạng VKSND Tối cao xác định. Tuy nhiên, đại diện DAB còn nêu chín đề nghị, năm kiến nghị, qua đó yêu cầu HĐXX và VKS xem xét buộc ông Bình và các cá nhân chịu trách nhiệm bồi thường nhiều khoản tiền khác mà cáo trạng chưa đề cập tới.

Đại diện này cũng đề nghị tuyên buộc cá nhân, doanh nghiệp phải liên đới bồi thường 8.700 tỉ đồng và lãi phát sinh đến ngày đưa vụ án ra xét xử. Nếu các bên không thi hành, DAB được phát mại tài sản thu hồi nợ. DAB cũng yêu cầu tòa tuyên buộc Sở TN&MT TP Hà Nội giao giấy tờ 37 căn hộ cho DAB.

Về hành vi ông Bình tư túi 75 tỉ đồng, DAB đề nghị buộc ông Bình trả lại và thêm 55 tỉ đồng tiền lãi. DAB còn nêu các kiến nghị về thiệt hại hơn ngàn tỉ đồng khác. Trong đó có khoản vay 1.080 tỉ đồng, thể hiện trong năm hồ sơ mà ông Bình che giấu âm quỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm