Công ty phá sản, cựu giám đốc cầm súng đi cướp ngân hàng

Ngày 23-7, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Hoàng Ngọc (43 tuổi, cựu TGĐ công ty chuyển phát nhanh GNN) 20 năm tù về tội cướp tài sản và 3 năm tù về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; tổng hợp hình phạt chung là 23 năm tù.

Cùng hai tội danh trên, Phùng Hữu Mạnh (24 tuổi, trú tại Hà Nội) lần lượt bị phạt 18 năm tù và 2 năm tù, tổng hợp hình phạt chung là 20 năm tù.

Hoàng Ngọc (trái) và Phùng Hữu Mạnh tại tòa

Theo cáo trạng, do công ty làm ăn thua lỗ, Ngọc nợ tiền của nhiều khách hàng mà không có khả năng khắc phúc, nên bị cáo nảy sinh ý định đi cướp ngân hàng.

Ngọc chuẩn bị súng colt, mìn giả, quần áo chống nắng, khẩu trang, găng tay, kính... rồi rủ Mạnh cùng tham gia kế hoạch của mình.

Sau thời gian thăm dò, Ngọc quyết định nhắm đến Phòng giao dịch Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Ngọc Khánh (địa chỉ ở đường Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội) để gây án.

Khoảng 10 giờ ngày 27-7-2020, Ngọc và Mạnh mặc quần áo chống nắng, đeo găng tay, bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm đến cửa sau phòng giao dịch.

Tại đây, Ngọc cầm súng, Mạnh cầm quả mìn giả đe doạ nhân viên bảo vệ. Ngọc hướng đầu súng lên trần nhà, bắn một phát rồi hô "tất cả đứng im". Trong khi đó, Mạnh để mìn giả xuống sàn và nói "thuốc nổ, nếu ai hô thì cho nổ".

Nghe thấy tiếng súng, nhân viên ngân hàng và khách hàng không dám phản kháng. Ngọc đi vào phía trong quầy giao dịch, lục từng ngăn kéo và lấy được hơn 940 triệu đồng.

Sau khi cướp tiền, cả hai đi ra cửa chính, khống chế một người đàn ông, cướp chiếc xe máy của anh này. Mạnh cầm lái, chở Ngọc tẩu thoát theo hướng phố Nguyên Hồng - đại lộ Thăng Long.

Tiếp đó, cả hai hẹn nhau ở một nhà nghỉ. Ngọc chia cho mạnh 255 triệu đồng, còn đâu giữ lại cho mình. Hai hôm sau, cả hai bị bắt giữ.

Trước toà, Ngọc thừa nhận mình là chủ mưu, là người lên mọi kế hoạch vụ cướp ngân hàng. Bị cáo nói sau khi công ty phá sản đã lâm vào cảnh nợ nần, lên kế hoạch cướp từ năm 2018.

Theo lời Ngọc, gia đình và bạn bè có giúp đỡ nên bị cáo cố chống chọi, nhưng đến năm 2020 thì nợ nần lên đỉnh điểm, chủ nợ kéo đến đòi tiền nên bị cáo "túng quá làm liều". Biết Mạnh cũng đang lâm cảnh nợ nần, Ngọc tìm đến, rủ cùng tham gia nên được sự đồng ý.

Trong khi đó, Mạnh thừa nhận làm theo mọi chỉ đạo của Ngọc. "Bị cáo bỗng dưng lâm vào cảnh nợ nần nên đã bồng bột đi cướp ngân hàng cùng với anh Ngọc", Mạnh nói.

Tiếp tục trình bày, Mạnh khai rằng ban đầu Ngọc dự tính nổ súng để cướp tiền bằng được. Trong 13 viên đạn, viên đầu tiên sẽ bắn công an bảo vệ ngân hàng, viên thứ hai nhằm vào khách hàng.

Tuy nhiên, Mạnh phản đối phương án này và đề xuất bắn lên trần nhà để không làm ai bị thương. "Cướp thì được nhưng việc giết ai đấy bị cáo không chấp nhận", bị cáo quả quyết.

Số tiền cướp được, hai bị cáo dùng trả nợ cá nhân. Đến nay, những chủ nợ đã nộp lại tổng cộng 738 triệu đồng. Đối với 203 triệu đồng còn lại, BIDV đã được đơn vị bảo hiểm bồi thường 188 triệu đồng.

Do đó, ngoài bản án hình sự, Ngọc và Mạnh phải liên đới bồi thường cho BIDV 15 triệu đồng còn thiếu và 188 triệu đồng cho đơn vị bảo hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...