Cựu giám đốc ngân hàng ở Cần Thơ bị đề nghị 20 năm tù

Chiều 13-6, phiên toà xét xử vụ thiệt hại 1.800 tỉ tại VCB Tây Đô tại Cần Thơ bước vào phần tranh luận.

Đại diện VKS nhận định, bị cáo Nguyễn Minh Chuyển là giám đốc VCB Tây Đô, chủ tịch hội đồng tín dụng cơ sở (HĐTDCS), bị cáo chịu trách nhiệm chính với hành vi sai phạm liên quan đến hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng.

Bị cáo chỉ đạo đầu tư vào nhóm doanh nghiệp mà không tổ chức họp HĐTDCS. Cán bộ tín dụng phụ trách hồ sơ lập khống biên bản họp HĐTDCS rồi bị cáo ký sẵn biên bản họp để các thành viên khác ký vào không tổ chức họp theo quy định…

Ngoài ra, bị cáo Chuyển chỉ đạo em ruột là bị cáo Nguyễn Hùng Cường lập chứng từ khống về kinh doanh hiệu quả làm hồ sơ vay vốn, làm thủ tục gửi đến hội sở VCB duyệt hạn mức tín dụng 150 tỉ sau đó rút tiền đảo nợ không sản xuất kinh doanh nên mất khả năng thanh toán số tiền đã giải ngân.

Tổng số 56 hợp đồng tín dụng mà bị cáo duyệt cho 41 doanh nghiệp vay đã gây thiệt hại VCB hơn 1.800 tỉ đồng. Đây là số tiền thiệt hại đặc biệt lớn.

Các bị cáo đứng nghe đại diện VKS trình bày quan điểm luận tội  chiều 13-6. Ảnh: NN

Theo VKS, bị cáo Chuyển vì muốn tô bóng thành tích của bản thân, vì lợi ích cá nhân của bị cáo, bị cáo đã điều tiết hoạt động tín dụng của VCB Tây Đô bất chấp những quy chế, quy định của Ngân hàng Nhà nước, VCB...

Bị cáo Trần Anh Huy là người chịu trách nhiệm chính trong việc lập hồ sơ vay vốn, xét duyệt hồ sơ vay vốn, giải ngân và kiểm tra sử dụng vốn vay. Từ cơ sở trình duyệt của bị cáo các doanh nghiệp mới được vay vốn và chiếm đoạt.

Bị cáo Biết rõ các trường hợp vay vốn là không đúng, nhưng vẫn chỉ đạo cán bộ tín dụng thực hiện việc lập hồ sơ cho vay, ký xác nhận đề xuất cấp tín dụng… Bị cáo chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm cùng bị cáo Chuyển.

Đại diện VKS đề nghị phạt các bị cáo Nguyễn Minh Chuyển 20 năm tù, Trần Anh Huy 18-19 năm tù, Nguyễn Hữu Nghĩa 1-2 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đề nghị phạt các bị cáo Nguyễn Thanh Hùng 20 năm tù, Nguyễn Hùng Cường 20 năm tù, Võ Vũ Bình 17-18 năm tù, Trang Hồng Sơn 8-9 năm tù, Cao Hoàng Thám 15-16 năm tù, Võ Hoàng Thám 7-8 năm tù, Nguyễn Công Trừng 7-8 năm tù, Trịnh Minh Tú 7-8 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như PLO đã đưa tin, cáo trạng cáo buộc, từ năm 2010 đến tháng 12-2014, Chuyển, Huy, Nghĩa và một số cán bộ VCB Tây Đô đã có hành vi vi phạm trong việc lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra giám sát vốn vay, điều kiện đảm bảo tín dụng, vi phạm về Quy chế cho vay đối với khách hàng, không tuân thủ đúng Quy chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước.

Qua đó, các bị cáo đã ký và thực hiện 56 hợp đồng tín dụng cho 41 doanh nghiệp thuộc sáu nhóm khách hàng (Nam Sông Hậu, Du lịch, Đại Đơng, Cơ khí Tây Đô, An Đô, Thép Đông Dương, Trường Nguyên) với tổng số tiền giải ngân gần 2.500 tỉ. Đến nay không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho VCB Tây Đô hơn 1.800 tỉ.

Đồng thời, thông qua những hành vi trên, các bị cáo đã để cho các bị can Nguyễn Hùng Cường (em ruột Chuyển), Nguyễn Công Trừng (em ruột Chuyển), Cao Hoàng Thám, Vưu Minh Tuấn, Trần Văn Anh Duy, Võ Vũ Bình, Võ Hoàng Thám, Trang Hồng Sơn, Trịnh Minh Tú, Nguyễn Thanh Hùng là chủ các nhóm doanh nghiệp trên lừa đảo chiếm đoạt của VCB Tây Đô hơn 1.000 tỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm