Cựu thứ trưởng Lê Bạch Hồng bị phạt 6 năm tù

Sau khi nghị án, ngày 25-9, TAND TP Hà Nội đã tuyên án vụ án thất thoát gần 1.700 tỉ đồng xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH).

Theo đó, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Bạch Hồng (cựu thứ trưởng LĐ-TB&XH, cựu tổng giám đốc BHXH Việt Nam) sáu năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội này, tòa phạt bị cáo Nguyễn Huy Ban (cựu tổng giám đốc BHXH) 14 năm tù, Trần Tiến Vỹ (cựu trưởng Phòng kế hoạch - tổng hợp) ba năm tù, Hoàng Hà (cựu trưởng Phòng kế hoạch - tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính) bảy năm tù và Nguyễn Phước Tường (cựu trưởng Ban Kế hoạch - Tài chính) 14 năm tù. 

Riêng bà Trần Thanh Thủy (nguyên chuyên viên Phòng kế hoạch - tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính), tòa phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: V.LONG

HĐXX nhận định tại tòa, các bị cáo đều biết Agribank không nằm trong diện được vay theo quy định của Chính phủ nhưng vẫn cho vay. Hành vi của các bị cáo là cố ý làm trái các quy định của Nhà nước. Việc truy tố của VKS là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Theo cáo trạng, Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II, thuộc Ngân hàng Agribank) không phải đối tượng được vay vốn từ nguồn BHXH. Tuy nhiên, năm 2008, ông Vũ Quốc Hảo, tổng giám đốc ALC II, đã gặp Nguyễn Huy Ban và Nguyễn Phước Tường để đặt vấn đề vay tiền. Hai bên đi đến thống nhất để được BHXH cho vay, ALC II phải có bảo lãnh của Agribank. Vì vậy, phía Agribank ký phát hành ba thư bảo lãnh cho ALC II vay tiền.

Từ tháng 4-2008 đến tháng 8-2009, BHXH ký 14 hợp đồng cho ALC II vay hơn 1.000 tỉ đồng. Trong đó, ông Ban trực tiếp ký và chỉ đạo thực hiện 11 hợp đồng cho vay, tổng số 630 tỉ đồng, không dựa trên cơ sở quy định của pháp luật. Ông Hồng trực tiếp ký và chỉ đạo thực hiện ba hợp đồng cho vay, tổng số tiền 380 tỉ đồng.

Cuối tháng 12-2015, số nợ cả gốc và lãi của ALC II đối với BHXH là hơn 1.500 tỉ đồng. Ngày 31-7-2018, TAND TP.HCM tuyên bố ALC II phá sản. Tính đến nay, số nợ của ALC II là hơn 1.700 tỉ đồng, không có khả năng trả.

Trong vụ án này, riêng ông Vũ Quốc Hảo bị xác định đã gây thất thoát tiền của ALC II, trong đó có tiền của BHXH. Tuy nhiên, ông Hảo đã bị tuyên tử hình về tội tham ô tài sản nên trong vụ này, ông không bị truy cứu hình sự.

Tại các phiên xử, ông Nguyễn Huy Ban và ông Lê Bạch Hồng vẫn khẳng định việc cho ALC II vay là đúng luật và không có tư lợi gì cá nhân từ đối tác. Riêng ông Hồng khai nhận khi được cấp dưới báo cáo, ông không biết ALC II thuộc đối tượng không được vay.

Tuy nhiên, đại diện VKSND TP Hà Nội cho rằng ông Hồng, cựu tổng giám đốc BHXH, là người có trách nhiệm cao nhất tại BHXH. Ông Hồng đã cố ý cho ALC II vay tiền, trực tiếp gây thiệt hại gần 435 tỉ đồng. Ông Hồng có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự do hai lần thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, ông Hồng cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như là thương binh, thành khẩn khai báo...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm