Cựu viện phó nhận hối lộ nói mình bị truy tố sai tội danh

Ngày 21-2, TAND tỉnh Tây Ninh mở lại phiên xử sơ thẩm vụ Đặng Trường An (cựu phó viện trưởng VKSND huyện Tân Châu) bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Theo cáo trạng truy tố, bị cáo An đối diện với khung hình phạt 7-15 năm tù, theo khoản 2 Điều 354 BLHS.

Bị cáo An tại phiên tòa. Ảnh: TM

Tại phiên tòa, bị cáo An thừa nhận hành vi như cáo trạng. Tuy nhiên, cựu viện phó cho rằng hành vi của mình không cấu thành tội nhận hối lộ.

Lý giải vì sao không cấu thành tội danh như cáo trạng truy tố, ông An cho rằng bản thân không chủ động đặt vấn đề trước về chuyện chạy án. Mặt khác, bị cáo nhận tiền là để nhờ người giúp có bản án có lợi cho người liên quan (là bị can trong vụ án cố ý gây thương tích mà An đang thụ lý - PV), nếu không có ai nhận lời giúp thì An sẽ hoàn tiền lại.

Bị cáo An được dẫn giải về trại giam sau phiên xử sáng. Ảnh: TM

Cựu viện phó An còn nói với kinh nghiệm nghề nghiệp, qua hồ sơ, chứng cứ vụ án cố ý gây thương tích liên quan mà vào thời điểm đó bị cáo đang thụ lý, bị cáo nhận thấy có thể án treo cho bị cáo. Và hiện đã có bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Tây Ninh tuyên án treo cho bị cáo.

“Thưa tòa, hành vi của bị cáo không phạm tội nhận hối lộ, mà có thể phạm tội khác, như tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” - bị cáo An trình bày.

Còn người bị hại trình bày tại tòa là sau khi trao đổi với An về chuyện chạy án, người này tin tưởng An sẽ lo được. Sau đó, người này đã đưa cho An 2.500 USD. Nhưng sau đó, người bị hại nhận thấy hành vi chạy án là không đúng, nên đã tới CQĐT VKSND Tối cao tại TP.HCM nộp đơn tố giác và ba file ghi âm.

Cuối buổi xét xử sáng nay, trả lời HĐXX, một lần nữa bị cáo An không thừa nhận tội danh nhận hối lộ. Chiều nay, phiên tòa sẽ tiếp tục.

Bị bắt quả tang cùng phong bì 2.500 USD
Cáo trạng truy tố chiều 2-8, ông An bị CQĐT VKSND Tối cao bắt quả tang đang nhận phong bì chứa 2.500 USD từ người tên T. tại ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu.
T. là một trong hai bị can trong vụ án cố ý gây thương tích mà VKS huyện Tân Châu nơi ông An làm việc đang thụ lý. Ngày 28 và 29-7, An điện thoại cho người nhà T. đến nhà để bàn cách giúp đỡ.
An gợi ý đưa 25 triệu đồng để bồi thường cho nạn nhân để tòa xử nhẹ, 80 triệu đồng đưa tòa lo việc "chạy án" và hối thúc người nhà bị can đưa tiền. Thấy việc đưa tiền là không đúng, T. đã tố cáo An.
Cơ quan chức năng xác định An đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn yêu cầu đưa tiền và đã nhận 2.500 USD với lời hứa giúp bị can hưởng án treo.
Đối với ông Trần Văn Hào, kiểm sát viên vụ án, do không biết ông An nhận hối lộ nên CQĐT không xem xét xử lý. CQĐT VKSND Tối cao cũng cho rằng ông Nguyễn Văn Thảo, Viện trưởng VKSND huyện Tân Châu, dù không biết cựu viện phó An đòi hối lộ nhưng với trách nhiệm người đứng đầu, cần thiết phải kiến nghị viện trưởng VKSND tỉnh Tây Ninh rút kinh nghiệm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...