Đại biểu Quốc hội nói về việc ca sĩ Thủy Tiên làm từ thiện

Sáng 21-10, trao đổi bên hành lang Quốc hội (QH) với báo chí, một số đại biểu (ĐB) bày tỏ sự hoan nghênh ca sĩ Thủy Tiên và các cá nhân khác đang làm từ thiện, giúp đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn. ĐBQH cũng băn khoăn về quy định bất cập về việc làm từ thiện tại Nghị định 64/2008. 

ĐB Lê Thanh Vân bày tỏ pháp luật phải từ cuộc sống và phục vụ cuộc sống. Đề cập đến quy định của pháp luật về vấn đề này, ĐB Lê Thanh Vân nói: “Rất tiếc, Nghị định 64 ban hành từ 2008 nhưng Chính phủ chưa có tổng kết xem các quy định trong này có phù hợp thực tiễn hay không”.

Việc ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi được hơn 100 tỷ đồng giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua lũ lụt, ông Vân thấy ai cũng ủng hộ, không ai phản đối, nhất là trong tình hình này. “Khi Nhà nước với nhân dân chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, đó là việc nên khuyến khích, vì nguồn lực Nhà nước có hạn”, ông Vân bày tỏ.

ĐB Lê Thanh Vân nói cần tổng kết, rà soát quy định về từ thiện ở Nghị định 64/2008 xem còn phù hợp thực tiễn không. Ảnh: QUANG PHÚC

Ông cũng nói đây là việc thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái” và khơi dậy truyền thống yêu nước, thương nòi của dân tộc, có tính lan tỏa rất cao.

ĐB Vân đề nghị cần quy định không chỉ có các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội có tư cách pháp nhân mới có quyền quyên góp từ thiện, mà để cả cá nhân, những người có tên tuổi, uy tín trong xã hội cũng có quyền đó. Việc của Nhà nước là quy định và hướng dẫn rõ ràng để khi có sự cố thì các cá nhân, tổ chức khác có thể giải trình minh bạch.

“Tôi nghĩ Thủy Tiên và nhóm của cô ấy không đi ban phát một cách bừa bãi. Họ sẵn sàng chịu trách nhiệm trước những nhà tài trợ quyên góp vào quỹ đó cho mình. Chắc chắn họ sẽ sẵn sàng minh bạch”, ĐB Vân nhận định.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng thì nói: “Nếu dân kêu gọi lập quỹ, hình thành các quỹ tài chính để phục vụ cho lợi ích của cá nhân thì không thể chấp nhận. Nhưng khi họ dùng uy tín, tấm lòng kêu gọi ủng hộ, đó là điều không phải ai cũng làm được”.

ĐB Nhưỡng khẳng định ca sĩ Thủy Tiên đang làm chuyện tốt, không thể nói nữ ca sĩ vi phạm pháp luật. Phải coi trường hợp của ca sĩ Thủy Tiên để xem xét, rà soát, sửa đổi quy định liên quan cho phù hợp thực tiễn. Mà nhìn nhận lại để thấy rằng quy định về việc này đã lỗi thời, cần rà soát, sửa đổi cho phù hợp thực tiễn.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng cũng cho rằng nên rà soát lại các quy định để rà soát, sửa đổi, tránh lỗi thời. Ảnh: QUANG PHÚC

Góp ý cho cách làm từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên, ông Nhưỡng cho rằng cô không nên cầm tiền mà nên cùng một số cá nhân hoặc tổ chức khác hợp sức, tốt nhất là với các tổ chức ở địa phương, để việc phân chia tiền cứu trợ dựa theo đúng tiêu chí.

“Chúng ta nên ghi nhận công lao của ca sĩ Thủy Tiên trong đợt lũ lụt này, nhưng không nên để một mình ca sĩ xoay xở như vậy”, ông Nhưỡng nói.

Ông cho rằng việc nữ ca sĩ tự xoay xở như hiện nay rất dễ gặp rủi ro, không chỉ về mặt tài chính mà còn sức khỏe, rủi ro cả về cả danh tiếng, uy tín cá nhân.

“Tôi rất hoan nghênh hành động nhân văn của Thủy Tiên nhưng tôi có một lời khuyên là Thủy Tiên hãy cùng huy động mọi người làm với mình, để hỗ trợ nhanh nhất đến bà con, tránh những câu chuyện ì xèo về tiền bạc sau này”, đại biểu góp ý.

 

Thủy Tiên: “Không thông qua tổ chức nào, không tạo ra một tổ chức nào”

Trong hôm nay, 21-10, ca sĩ Thủy Tiên đã đăng trên Fanpage quan điểm của mình về các ý kiến của dư luận góp ý chuyện 100 tỷ đồn g. Thủy Tiên cảm ơn và ghi nhận nhưng khẳng định: “Mình không làm theo được”.

Thủy Tiên nói mỗi người sẽ có một quan điểm, một cách riêng để làm từ thiện và giúp đỡ cộng đồng. Thủy Tiên khẳng định sẽ làm việc theo “cái tâm của một cá nhân mong muốn giúp cộng đồng, tiền trao tận tay để giúp đỡ bà con, không thông qua một tổ chức nào cả và cũng không tạo ra một tổ chức nào cả.

“Tiền người dân gửi cho Tiên đi trực tiếp giúp đỡ là Tiên phải cầm đi, dù có cực đến mấy. Nếu giao cho một cơ quan tổ chức nào thì khác gì Tiên lừa họ?”, Thủy Tiên đặt vấn đề.

Cô khẳng định "sức đến đâu làm đến đó".

Thậm chí cô còn rất rạch ròi: “Tổ chức bộ máy là công việc của nhà nước để giúp đỡ nhân dân, như COVID hay là cứu hộ người dân ra khỏi vùng nguy hiểm đều là có công không nhỏ của nhà nước mình, Tiên đi ra hiện trường thực tế Tiên thấy rõ điều đó nên Tiên rất trân trọng họ”.

Thủy Tiên nói một công dân nhỏ bé như cô “chỉ là làm sao giúp được cộng đồng càng nhiều càng tốt theo tinh thần lá lành đùm lá rách! Thế thôi”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...