Hoãn xử phúc thẩm vụ bị cáo 2 lần được tuyên trắng án

Sáng 27-10, TAND tỉnh Sóc Trăng quyết định hoãn phiên xét xử phúc thẩm vụ án cố ý gây thương tích đối với bị cáo Trần Hữu Đức (29 tuổi, ngụ huyện Long Phú).

Trần Hữu Đức tại phiên xét xử phúc thẩm hồi năm 2014. Ảnh: CTV

Tại phiên tòa lần này, HĐXX triệu tập chín người làm chứng và tám người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Sau khi kiểm tra danh sách những người được triệu tập, HĐXX cho biết người bào chữa cho bị cáo, người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt.

Từ đó, bị cáo có đề nghị xin hoãn phiên tòa để triệu tập những nhân chứng trong vụ án. Đại diện VKS cũng đề nghị chủ tọa phiên tòa hoãn xét xử vụ án để đảm bảo phần tuyên án được khách quan.

Nhận thấy đây vụ là vụ án có kháng nghị, việc vắng nhiều người ảnh hưởng quá trình xét xử nên sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên xét xử.

Quang cảnh phiên xét xử phúc thẩm sáng 27-10. Ảnh: CHÂU ANH

Theo hồ sơ, tháng 2-2011, Đức (khi đó đang học lớp 12) chạy xe máy về gần đến nhà mình ở huyện Long Phú thì xảy ra va chạm với xe máy do Lý Thanh Tuấn điều khiển chở Thạch Tinh và hai bên xảy ra xô xát.  

Sau đó, Lý Hoài Thanh (anh ruột Tuấn) và Lý Tấn Phát, Lê Thanh Danh đến cự cãi và đánh nhau với người nhà của Đức (gồm ông Trần Thanh Nhựt - cha Đức, bà Đặng Thị Nhung - mẹ Đức, anh Trần Hữu Nhân - anh Đức và ông Trần Hữu Danh - chú ruột Đức). Kết quả giám định, Thanh bị thương tích 19%, còn Phát bị 6%.

Ông Nhựt và Đức sau đó bị khởi tố và truy tố về tội cố ý gây thương tích. Năm 2013, TAND huyện Long Phú tuyên phạt ông Nhựt hai năm tù, Đức hai năm sáu tháng tù.

Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Sau khi điều tra lại, Công an huyện Long Phú cho rằng không đủ chứng cứ chứng minh vai trò đồng phạm và hành vi trực tiếp gây thương tích của ông Nhựt nên tháng 5-2014 đã đình chỉ điều tra đối với ông. Riêng Đức vẫn tiếp tục bị truy tố.

Đến tháng 8-2014, TAND huyện Long Phú tuyên Đức không phạm tội vì chưa đủ căn cứ kết tội. Sau đó, VKSND huyện Long Phú đã kháng nghị bản án này.

Cuối năm 2014, xử phúc thẩm, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên bác kháng nghị của VKS và tuyên bố Đức không phạm tội.

Sau khi có bản án phúc thẩm, phía ông Nhựt và Đức đã làm các thủ tục yêu cầu bồi thường oan. Tháng 8-2015, VKSND huyện Long Phú đã bồi thường cho ông Nhựt 120 triệu đồng và đã đồng ý bồi thường oan cho Đức trên 200 triệu đồng. Và VKSND huyện Long Phú đã chi tạm ứng cho Đức 17 triệu đồng để Đức học nghề.

Tuy nhiên, tháng 12-2015, Đức bất ngờ nhận được bản kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND Cấp cao tại TP.HCM. Theo đó, Viện này đề nghị và được Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM chấp nhận hủy cả hai bản án của TAND huyện Long Phú và TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên Đức không phạm tội để điều tra, xét xử lại.

Tháng 7-2020, xử sơ thẩm, TAND huyện Long Phú tuyên bị cáo Đức sáu tháng tù về tội cố ý gây thương tích. 

Nhận bồi thường oan rồi bị kháng nghị
Nhận bồi thường oan rồi bị kháng nghị
(PL)- Hai cấp tòa sơ và phúc thẩm đều tuyên bị cáo không phạm tội, VKS đã đồng ý bồi thường oan, đã trả trước một số tiền, nay VKS cấp trên lại kháng nghị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...