Kháng cáo do tòa xác định từ bỏ yêu cầu khởi kiện

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa nhận được đơn kháng cáo của ông Nguyễn Văn Tùng (sinh năm 1960), người khởi kiện trong vụ án khiếu kiện hành vi hành chính đối với quyết định đình chỉ vụ án của cấp sơ thẩm.

Theo hồ sơ, ông Tùng kiện UBND quận 2 và Chủ tịch UBND quận 2. Tại phiên xử sơ thẩm ngày 11-9-2020, đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị HĐXX đình chỉ giải quyết vụ án vì người khởi kiện vắng mặt hai lần và giấy ủy quyền không hợp lệ.

TAND TP.HCM nhận định trong suốt quá trình tố tụng, người khởi kiện cũng như đại diện theo ủy quyền vắng mặt không có lý do, không có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

TAND TP.HCM đình chỉ vụ án vì cho là ông Tùng từ bỏ yêu cầu khởi kiện. Ảnh: H.YẾN

Tại phiên xử sơ thẩm, ông Nguyễn Hoàng Anh là người được ông Tùng uỷ quyền theo văn bản được UBND phường Cát Lái, quận 2 chứng thực chữ ký của ông Tùng là không phù hợp về thủ tục uỷ quyền tham gia tố tụng. 

Mặt khác, tại phiên tòa, ông Anh đã xác định ông Tùng biết tòa đã thụ lý giải quyết vụ án, biết tòa đưa vụ án ra xét xử và biết hai lần tòa hoãn theo các quyết định tòa tống đạt. 

Tại phiên toà này, ông Tùng cũng biết toà mở lại phiên toà theo quyết định hoãn đã tống đạt nhưng ông vẫn không tham gia phiên toà. 

Như vậy với việc biết trên nhưng người khởi kiện không tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ yêu cầu khởi kiện.

Từ đó, HĐXX quyết định đình chỉ vụ án hành chính đã thụ lý vào tháng 10-2017 khiếu kiện hành vi hành chính trong lĩnh vực đất đai. Hậu quả việc đình chỉ này đương sự được quyền khởi kiện yêu cầu toà án giải quyết lại vụ án theo quy định pháp luật. 

Sáu ngày sau quyết định trên, ngày 17-9-2020, ông Tùng kháng cáo quyết định đình chỉ trên vì cho rằng việc xét xử không khách quan, làm ảnh hưởng quyền lợi hợp pháp của mình. Đồng thời mong cấp phúc thẩm thụ lý xét xử tiếp tục vụ án theo luật định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...