Khi thủ quỹ ngân hàng 'bén duyên' với cờ bạc

Ngày 24-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, tuyên y án 15 năm tù đối với Nguyễn Phước Lợi (SN 1983, thủ quỹ của phòng giao dịch khu vực 1 Tháp Mười thuộc ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Tháp Mười). HĐXX nhận định bị cáo Lợi kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không đưa ra được tình tiết mới nên giữ nguyên án sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Phước Lợi tại tòa. Ảnh: HOÀNG YẾN

Theo hồ sơ, từ tháng 4-2016, Lợi là thủ quỹ Phòng giao dịch đồng thời là thành viên Ban quản lý kho quỹ với nhiệm vụ chính là cất giữ, bảo quản tiền mặt tại phòng giao dịch.

Khoảng tháng 6-2017, Lợi bắt đầu tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng Intrenet. Lợi đã liên lạc với người quản lý trang mạng tên Phương (ngụ ở TP.HCM, không rõ lai lịch) để tham gia đánh bạc.

Sau đó, Phương cung cấp tài khoản, mật khẩu cho Lợi tham gia đánh bạc và thua khoảng 2 tỉ đồng. Không có tiền trả nợ, Lợi nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của phòng giao dịch.

Ngày 18-6-2018, Lợi thấy phòng giao dịch thực hiện không đúng quy trình về giao nhận, bảo quản, vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có trong hệ thống ngân hàng. Cụ thể là không kiểm tra số tiền tồn thực tế cuối giờ giao dịch, trong khi số tiền mặt thu được từ các hoạt động khá lớn (hơn 3,8 tỉ đồng). Và Lợi đã lợi dụng sự sơ hở này chiếm đoạt 3,3 tỉ đồng rồi đem gửi cho một người quen.

Sau đó, Lợi lên TP.HCM thanh toán tiền thua cá cược bóng đá 1,3 tỉ đồng. Lúc này, nhân viên ngân hàng phát hiện dấu hiệu bất thường tại phòng giao dịch nên trình báo vụ việc đến công an xác minh làm rõ vụ việc. Sau Lợi đã đến Công an đầu thú và thu giữ số tiền khoảng 2 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, Lợi đã khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt cho Agribank chi nhánh huyện Tháp Mười. Đồng thời, ngân hàng Agribank chi nhánh Đồng Tháp cũng ra quyết định xử lý kỷ luật đối với một số nhân viên của Phòng Giao dịch do thực hiện không đúng quy trình chuyên môn của ngành. Đối với hành vi đánh bạc của Lợi và các đối tượng có liên quan chưa đủ cơ sơ sở chứng minh nên cơ quan điều tra tách ra và tiếp tục điều tra xử lý sau... 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.