Lừa đảo công ty tài chính qua ứng dụng vay tín chấp

VKSND tỉnh Phú Yên vừa truy tố, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử đối với Nguyễn Xuân Bình, Nguyễn Trọng Nguyên, Đỗ Công Vũ Nguyên và Huỳnh Thị Phúc Hy về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bình, Trọng Nguyên, Vũ Nguyên còn bị truy tố về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.
Theo cáo trạng, Bình là nhân viên một công ty tài chính, do biết một số quy trình của công ty này nên từ tháng 6-2018 đến tháng 12-2018, Bình làm giả hồ sơ vay vốn của công ty, chiếm đoạt 145 triệu đồng nên đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An (Phú Yên) khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong thời gian điều tra, Bình bị cấm đi khỏi nơi cư trú.
Mặc dù đang là bị can nhưng từ tháng 4-2019 đến tháng 1-2020, Bình đã cùng Trọng Nguyên dùng phần mềm photoshop trên máy vi tính, chỉnh sửa thông tin cá nhân (tên, số, địa chỉ, hình ảnh...) trên chứng minh nhân dân của những khách hàng có nhu cầu vay vốn hoặc khách hàng đã vay vốn trước đó, tạo ra các chứng minh nhân dân giả rồi sử dụng để làm hồ sơ vay vốn trên ứng dụng của công ty, được công ty duyệt giải ngân 45 hồ sơ, chiếm đoạt hơn 1,85 tỷ đồng.
Vũ Nguyên và Hy có ý định vay tiền công ty qua ứng dụng nhưng vì đang có nợ xấu nên không được giải ngân. Vũ Nguyên và Hy nhờ Bình giúp đỡ. Bình nói muốn vay thì làm giả chứng minh nhân dân hoặc sử dụng thông tin, chứng minh nhân dân của người khác và số điện thoại chưa đăng ký vay trên hệ thống.
Vũ Nguyên chụp chứng minh nhân dân của mình đưa cho Bình sử dụng phần mềm photoshop chỉnh sửa thành chứng minh nhân dân giả rồi sử dụng để lập hồ sơ vay và được ứng dụng duyệt, chiếm đoạt 30 triệu đồng.
Riêng Hy còn cung cấp cho Bình thông tin hai khách hàng trước đây của Hy để Bình sử dụng đăng ký hai hồ sơ vay trên ứng dụng, được duyệt giải ngân, chiếm đoạt hơn 94,4 triệu đồng.
Sau khi rút toàn bộ tiền sử dụng cá nhân, Vũ Nguyên và Hy vứt bỏ thẻ ATM và SIM điện thoại đã đăng ký hồ sơ vay nhằm tránh sự liên lạc, phát hiện của Công ty.
Ngoài ra, Bình còn dùng hình ảnh của mình để làm giả giấy chứng minh nhân dân đứng tên Nghiêm Văn Dũng, lập 3 hồ sơ vay vốn của 3 công ty TNHH, chiếm đoạt 3 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm