Một nữ doanh nhân kiện bà Phương Hằng đòi bồi thường 1.000 tỉ

Chiều 1-6, tin từ TAND quận 1 (TP.HCM) cho biết tòa này đã thụ lý vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa bà Lê Thị Giàu (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây) kiện bà Nguyễn Phương Hằng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam).

Vụ kiện liên quan đến việc bà Hằng livestream ngày 14-5 có đề cập đến bà Giàu và chùa Phước Sơn.

Sau khi thụ lý, lãnh đạo TAND quận 1 đã phân công thẩm phán nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bà Phương Hằng trong một buổi livestream. Ảnh chụp từ màn hình

Theo đơn kiện, bà Giàu cho là năm 2017 có quen biết với bà Hằng khi đi chùa Phước Sơn tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dù hai bên không có quan hệ làm ăn, không phải là bạn bè nhưng thời gian này bà Hằng thường nhắn tin có lời lẽ xúc phạm, đe dọa bà. Bà Giàu đã lập vi bằng các tin nhắn này.

Tiếp đó, trong buổi livestream ngày 14-5-2021, bà Hằng nói chuyện công bố động trời về Lê Thị Giàu và sư thầy Bửu Chánh. Bà Hằng đã bịa đặt, vu khống bà ép bức sư trụ trì chùa trả lại tiền và xe cho bà Hằng, thùng tiền công đức của chùa do bà Giàu quản lý, bà Giàu là doanh nhân siêu lừa đảo, mua tượng phật và hoa không trả tiền...

Cạnh đó bà Hằng còn xúc phạm uy tín thương hiệu mì Lá bồ đề, dầu Nhị Thiên Đường do bà Giàu làm chủ là thương hiệu đểu, chứng nhận giả.

Cho rằng các hành vi của bà Hằng đã xúc phạm danh dự, uy tín mình, bà Giàu khởi kiện buộc bà Hằng chấm dứt ngay hành vi. Cạnh đó, bà yêu cầu toà buộc bà Hằng gỡ bài nói về bà và công khai xin lỗi và cải chính trên mạng Youtube.

Đáng chú ý bà Giàu đưa ra yêu cầu buộc bà Hằng bồi thường tổn thất vật chất và tinh thần cho bà với số tiền 1.000 tỉ đồng.

Được biết hiện nay, theo điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, người yêu cầu bồi thường về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí.

Với quy định này, trong trường hợp khởi kiện liên quan đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, người kiện không phải chịu án phí sơ thẩm (và không đóng tạm ứng án phí theo quy định về án phí có giá ngạch). Đồng thời, nguyên đơn có quyền đưa ra số tiền yêu cầu bồi thường mà không bị giới hạn. Khi xét xử, tòa án sẽ dựa trên chứng cứ hợp pháp và quy định pháp luật để ra phán quyết phù hợp.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm