Một vụ kiện dân sự, hai lần thua, hai lần thắng

Trước đó vụ án đã được TAND TP.HCM đưa ra xét xử sở thẩm lần thứ 4 vào ngày 10-10 (sau ba lần bị TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy án).

Tại tòa, bà Phùng Thị Thu Cúc (đại diện cho các đồng thừa kế của bà Thiền) vẫn giữ nguyên các yêu cầu khởi kiện. Bà Cúc yêu cầu tòa công nhận phần đất tranh chấp là của gia đình bà, yêu cầu tòa hủy các giấy chứng nhận đã cấp cho ông Đâu, hủy quyết định giải quyết khiếu nại của ủy ban, hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Nguyễn Thị Liên (con dâu của bà Thiền) và ông Đâu.

Phần đất tranh chấp. Ảnh: YC

Trong khi đó, phía bị đơn ông Đâu yêu cầu bác các yêu cầu khởi kiện của bà Cúc và phản tố yêu cầu bà Cúc tháo dỡ nhà, tường rào trên phần đất tranh chấp. Đồng thời, ông Đâu yêu cầu bà Cúc phải bồi thường 500 triệu đồng tiền thu nhập bị mất do theo đuổi vụ án đã kéo dài quá lâu, hơn 22 năm gây thiệt hại cho gia đình ông.

Tuy nhiên, khi HĐXX giải thích ông Đâu phải chứng minh thu nhập bị mất và phải đóng án phí theo quy định thì ông này đã rút yêu cầu đòi bồi thường 500 triệu đồng.

Tại tòa, UBND quận Bình Tân và UBND TP.HCM đều vắng mặt và có văn bản nêu không có ý kiến gì về nội dung vụ án và đề nghị tòa xử vắng mặt.

Phát biểu quan điểm, đại diện VKS đề nghị bác các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên không chấp nhận các yêu cầu của bà Cúc, chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của ông Đâu, đình chỉ yêu cầu đòi bồi thường 500 triệu đồng của ông Đâu. Tòa công nhận phần đất tranh chấp là của ông Đâu, buộc các đồng thừa kế của bà Thiền và những người liên quan đang sử dụng phần đất tranh chấp phải trả lại đất và tháo dỡ nhà, tường rào trên phần đất tranh chấp.

Như vậy, bản án sơ thẩm lần thứ 4 của TAND TP.HCM trái ngược với phán quyết trong hai bản án sơ thẩm trước đó (hai lần sơ thẩm gần nhất bà Cúc thắng kiện) và gần như giống kết quả phiên tòa sơ thẩm lần đầu tiên.

Sau phiên tòa, bà Cúc cho biết sẽ kháng cáo bản án. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...