'Nếu được chọn lại, bị cáo sẽ không giết cả nhà em trai'

Trưa muộn 12-12, sau nửa ngày xét xử, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đông (53 tuổi, trú huyện Đan Phượng) mức án tử hình về tội giết người.

Nạn nhân vụ án chính là năm người thân trong gia đình ông Nguyễn Văn Hải (em trai bị cáo), trong đó bốn người tử vong, một người nhập viện nguy kịch.

Bị cáo Nguyễn Văn Đông bị tuyên mức án tử hình.

Theo HĐXX, do mâu thuẫn trong quyền lợi sử dụng đất cũng như mâu thuẫn ấp ủ trong cuộc sống hằng ngày, Nguyễn Văn Đông nảy sinh ý định giết vợ và con ruột của em trai để trả thù.

Bị cáo đã để những ích kỷ, tham vọng đè nặng, dồn nén lâu ngày dẫn tới việc truy sát cả gia đình em trai gây rúng động dư luận, đây là hành vi không thể chấp nhận.

Các nạn nhân trong vụ án đều là người thân của bị cáo, người duy nhất không chết (con dâu của ông Hải - PV) là việc nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Dã tâm hơn, bị cáo xuống tay với cả cháu bé mới chỉ 14 tháng tuổi, bản thân con trai ông Hải không nằm trong số nạn nhân cũng là một điều may mắn.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo gây mất an ninh trật tự, thể hiện sự xuống cấp đạo đức, băng hoại các giá trị tình cảm gia đình, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Việc bị cáo nhiều lần đâm chém nạn nhân cho thấy quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng, hành vi mất nhân tính, không thể cải tạo…

Đặc biệt, HĐXX cũng kiến nghị các cấp chính quyền địa phương cần tăng cường công tác hòa giải, giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn trong nhân dân, nhất là nội bộ gia đình, tránh các trường hợp tương tự xảy ra.

Trước đó, trong phần xét hỏi, Nguyễn Văn Đông liên tục ôm mặt khóc, gục đầu xuống bục khai báo. Bị cáo thừa nhận hành vi của mình như cáo trạng truy tố nhưng nhiều lần giải thích do không làm chủ được bản thân.

Bị cáo khai mục đích ban đầu chỉ muốn sang nhà đe dọa vợ và con của em trai nhưng sau đó không hiểu vì sao lại có ý định giết hại các nạn nhân. Bị đại diện VKS truy hỏi "nếu chỉ đe dọa thì tại sao lại cầm theo dao?", bị cáo ngập ngừng một thoáng rồi nói vì không làm chủ được hành vi.

Đáng chú ý, chủ tọa phiên tòa đặt giả thiết "nếu như cho quay trở lại thời điểm trước khi gây án, bị cáo sẽ chọn như thế nào?", Nguyễn Văn Đông khẳng định sẽ không có hành động vi phạm pháp luật như vậy nữa. Hiện giờ bị cáo đã vô cùng ân hận, xin lỗi vong hồn vợ chồng em trai và các cháu. Liền đó, bị cáo ôm mặt khóc.

Về phía gia đình các nạn nhân, họ đề nghị xét xử bị cáo nghiêm minh theo quy định pháp luật, đồng thời bồi thường số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...