Nữ giám đốc ngân hàng tham ô thoát án tử

Chiều 21-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án phúc thẩm vụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh (cựu giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam Chi nhánh Bến Thành - Agribank Bến Thành) cùng các đồng phạm tham ô, nhận hối lộ và vi phạm quy định cho vay.

Trước đó, đại diện VKS tại toà đã rút kháng nghị tăng án tử hình đối với bị cáo Oanh do phát sinh tình tiết mới. Đó là tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Oanh đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Luật quy định không áp dụng hình phạt tử hình đối với phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi phạm tội hoặc khi xét xử.

Các bị cáo nghe toà tuyên án. Ảnh: H.YẾN

Còn bị cáo Oanh đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh tham ô và nhận hối lộ. Bị cáo đề nghị toà chuyển sang tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Nữ giám đốc cũng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các nhân viên vì họ đều xuất thân trong gia đình có truyền thống cách mạng. Phần mình, bị cáo Oanh mong được giảm án vì tuổi cao sức yếu. 

Bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đưa hối lộ cho Oanh, bị cáo Lê Văn Tính (giám đốc Công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo) kháng cáo kêu oan cả hai tội. 5 bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 

HĐXX tuyên án. Ảnh: H.YẾN

HĐXX quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng nghị của VKSND TP.HCM. Về các kháng cáo, HĐXX xét không có tình tiết nào mới để xem xét. Toà tuyên giữa nguyên án sơ thẩm vì đã xử đúng người đúng tội, không oan sau. HĐXX chỉ chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ cho một bị cáo từ bảy năm còn bốn năm sáu tháng do có tình tiết mới.

Xử sơ thẩm, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Oanh tù chung thân về tội tham ô tài sản và nhận hối lộ, 12 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt là chung thân. 

Bị cáo Tính bị phạt  tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 16 năm tù về tội đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Chín bị cáo còn lại bị HĐXX tuyên phạt từ 3 năm án treo đến 26 năm tù. 

Hồ sơ thể hiện từ năm 2008 - 2012, khi là giám đốc ngân hàng, bà Oanh duyệt cho vay tổng cộng 2.660 lượng vàng rồi lấy 2.250 lượng đi mua căn nhà trên đường Trần Quang Khải (quận 1).

Bà Oanh dùng chính căn nhà này cho Agribank thuê lại làm Phòng giao dịch với giá 5.800 USD/tháng. Đến hạn trả nợ, Oanh chỉ đạo lấy pháp nhân công ty của con rể và một số cá nhân, doanh nghiệp khác lập hợp đồng khống với ngân hàng nhằm đảo nợ. Cơ quan tố tụng xác định tính đến khi mất khả năng thanh toán, Oanh đã tham ô 31 tỉ đồng. 

Bà Oanh nhận hối lộ hơn 24,6 tỉ đồng từ bị cáo Tính nhằm ký duyệt cho vay 137 tỉ đồng khi hồ sơ không đủ điều kiện vay.

Ngoài ra bà Oanh còn đồng phạm giúp sức cho em rể (đã chết) tham ô của ngân hàng hơn 8,8 tỉ đồng.

Lý do khi xử sơ thẩm toà không tuyên án tử như đề nghị của VKS đối với bà Oanh là do phần lớn hậu quả vụ án có khả năng thu hồi. Căn nhà đường Trần Quang Khải cùng nhiều bất động sản khác đã đưa vào khắc phục hậu quả. Hơn 24,6 tỉ nhận hối lộ, bị cáo này dùng để đảo nợ cho các khoản vay trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm