Ông Lê Minh Trí: Việt Nam là nơi trung chuyển ma tuý lớn

Đó là nhận định của ông Lê Minh Trí, Uỷ Viên trung ương đảng, Viện trưởng  VKSND Tối cao tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận 11, TP.HCM, diễn ra vào chiều ngày 17-6.

Theo đó ông Lê Minh Trí cùng các thành viên cùng tổ ĐBQH đã chia sẻ về tình hình tội phạm ma tuý đang có xu hướng diễn biến rất phức tạp.

Ông Trí cho biết, trên thị trường xuất hiện nhiều loại ma tuý tổng hợp, gây ảo giác (khác với những loại ma tuý truyền thống) khi đến cơn nghiện có thể gây hại cho cả người thân gọi là “ngáo đá”. Cơ quan chức năng đã xác định Việt Nam là thị trường tiêu thụ ma tuý chiếm 20%, còn lại là thị trường trung chuyển.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Theo ông để giải quyết, cần phải làm tốt hai mục tiêu. Một là, thị trường tiêu thụ là người nghiện, quản lý, giáo dục để không phát sinh vụ việc. Thứ hai là quản lý tốt những người nghiện ngoài xã hội và giải quyết chính sách về dạy nghề, quản lý sau cai nghiện. Kiểm soát được nguồn cầu thì nguồn cung sẽ giảm. Từ đó đặt ra vấn đề làm sao mô hình cai nghiện, thủ tục đưa người đi cai nghiện phải hợp lý, hiệu quả hơn.

Về thị trường trung chuyển ma tuý, khi các chuyên án của ngành công an đánh mạnh vào thì sẽ "dạt ra" nếu "hàng" mất thì sẽ không còn. Nên chủ trương là nâng cao chất lượng của các chuyên án, trinh sát.

Thời gian qua, chúng ta chỉ đánh tập trung vào người vận chuyển chứ chưa tập trung vào các đối tượng tổ chức, thời gian sắp tới phải phối hợp để xử lý được những đối tượng này.

Về công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, ông Trí nhấn mạnh: “Nếu chúng ta làm tốt thì tội phạm sẽ lùi…”. Với việc quản lý ngăn chặn người cai nghiện thì sau nghiện cần điều chỉnh bổ sung quy định để thực hiện tốt, đồng thời tăng cường hiệu quả giám sát.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...