Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị y án chung thân

Nêu quan điểm luận tội, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội tuyên xử cựu bộ trưởng Thông tin-Truyền thông Nguyễn Bắc Son án tù chung thân về tội nhận hối lộ, 16 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng là đúng người, đúng tội.

Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị giữ nguyên mức án chung thân. Ảnh: ĐỨC MINH

Cũng theo vị đại diện VKS, tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ của ông Son như khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ hơn 66 tỉ đồng, nhân thân tốt, có nhiều thành tích trong công tác, chiến đấu, là thương binh…

Từ lập luận này, VKSND cấp cao đề nghị giữ nguyên mức hình phạt của bản án sơ thẩm đối với ông Nguyễn Bắc Son.

Với mức án 23 năm tù về hai tội danh trên, cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà được đại diện VKS đề nghị giảm 1-2 năm về tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng do mức án bảy năm tù tòa án cấp sơ thẩm tuyên có phần nghiêm khắc.

Ông Lê Nam Trà được đề nghị giảm 1-2 năm tù. Ảnh: ĐỨC MINH

Với tội nhận hối lộ của ông Trà, cho rằng mức án 16 năm tù là không nặng so với hành vi nhận 2,5 triệu USD, VKS đề nghị đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Ngoài ra, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội cũng cho rằng không có căn cứ xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các cựu phó tổng giám đốc MobiFone gồm Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng.

Theo VKS, mức án hai năm đến hai năm sáu tháng tù mà tòa án cấp sơ thẩm tuyên cho mỗi bị cáo về tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng là không nặng so với vai trò, tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo này.

Riêng với phó tổng giám đốc MobiFone Nguyễn Bảo Long, VKS đánh giá ông Long có vai trò thấp hơn. Ông Long lại đang mắc nhiều bệnh, do vậy ông được vị đại diện VKS đề nghị giảm sáu tháng tù. 

Với cựu phó tổng giám đốc MobiFone Nguyễn Đăng Nguyên, VKS đánh giá ông giữ vai trò thấp nhất trong vụ án này. Ngoài ra, ông Nguyên biết tình hình tài chính AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, giá mua cao hơn giá trị thật nên đã nhiều lần phản đối, cảnh báo và đề nghị không thanh toán 5%, đây là cơ sở để hủy hợp đồng sau này.

Từ đó đại diện VKS sau đó đề nghị giữ nguyên mức án hai năm tù đối với ông Nguyên nhưng cho hưởng án treo.

Đại diện VKSND Cấp cao cũng đề nghị bác kháng cáo của giám đốc chi nhánh phía Bắc của AMAX Hoàng Duy Quang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm