Phạt tù 2 mẹ con xông vào tòa bắt người đưa lên công an

Ngày 4-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo của các bị cáo trong vụ bắt giữ người ngay tại trụ sở TAND TP Thuận An, Bình Dương.

HĐXX phúc thẩm đã tuyên y án với nhận định các bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo nhưng không đưa ra được tình tiết mới; án sơ thẩm xử đúng người, đúng tội. Trong vụ án này, Trịnh Vĩnh Toàn (sinh năm 1984) là chủ mưu, các bị cáo khác giúp sức, phạm tội trong trụ sở tòa thể hiện sự liều lĩnh. 

Các bị cáo tại phiên xử sáng nay. Ảnh: H.YẾN

Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên phạt Toàn hai năm sáu tháng tù về  tội bắt người trái pháp luật. Đồng phạm Lê Hoàng Thể (sinh năm 1984) và Trần Ngọc Thi (sinh năm 1991) mỗi người hai năm tù; Quang Kim Muội (mẹ của Toàn, sinh năm 1958), Thái Văn Hùng (sinh năm 1978) và Trần Ngọc Thảnh (em của Thể, sinh năm 1999) cùng mức án một năm 8 tháng tù.

Theo hồ sơ, cha mẹ Toàn là bị đơn trong vụ án tranh chấp đất tại TAND TP Thuận An.

Ngày 20-8-2020, Toàn biết cha mẹ đến tòa để làm việc liên quan đến vụ án. Toàn cho rằng ông Trịnh Văn Đảm (sinh năm 1988, đại diện của nguyên đơn) là đối tượng lừa đảo gia đình mà còn khởi kiện nên nảy sinh ý định đến tòa để gặp và bắt ông đưa lên Công an phường Lái Thiêu.

Trưa đó, Toàn lái xe ô tô của công ty do mình làm tài xế, rủ bạn là Thi hỗ trợ bắt giữ đối tượng lừa đảo. Tiếp đó, Toàn rủ thêm các bạn là Hùng và anh em Thể, Thảnh cùng đi đến tòa bắt người mà Toàn nói là lừa đảo gia đình.

1 giờ 30, Toàn dừng ô tô trước trụ sở tòa và đi vào đợi cha mẹ. Thể và Hùng ngồi đợi trong xe. Hai tiếng đồng hồ sau, Thi và Thảnh đón xe ôm đến gặp nhóm. 

Khi được mẹ cho biết có ông Đảm và luật sư đến làm việc. Toàn đi lên lầu, vào phòng làm việc và gọi cha về. Toàn đứng đợi ở cầu thang chờ ông Đảm và luật sư để yêu cầu ra ngoài nói chuyện.

4 giờ chiều, sau khi làm việc xong, ông Đảm và luật sư về, Toàn yêu cầu ra ngoài nói chuyện nhưng bị khước từ. Ông Đảm cùng luật sư đi vào phòng làm việc gần đó với mục đích tránh xảy ra mâu thuẫn.

Tuy nhiên, Toàn đã nắm cổ áo, còn Thi ôm người ông Đảm kéo ra. Ông Đảm vịn tay vào cửa, la lớn "bắt người” nhưng cả hai vẫn lôi kéo ông ra hành lang ra sân. Nhìn thấy, Thảnh đi đến hỗ trợ đẩy ông Đảm đi.

Nạn nhân tri hô, cán bộ tòa can ngăn nhưng Toàn cùng 3 người bạn không dừng lại mà gỡ tay chân ông Đảm ra khỏi cột cờ. Tiếp đó, nhóm này nhấc bổng và đưa nạn nhân ra khỏi tòa.

Hùng cho xe chạy đến hỗ trợ, mẹ Toàn đến mở cửa để nhóm Toàn đưa ông Đảm lên xe. Nạn nhân tiếp tục chống cự nên nhóm này không đưa được ông vào xe. Lúc này, một công an đi ngang phát hiện sự việc đã yêu cầu thả người. Tuy nhiên, nhóm này tiếp tục giữ tay chân, đè bị hại xuống đất, nói giữ lại đưa đến công an.

Một tiếng sau, Công an TP Thuận An đến lập biên bản việc phạm tội quả tang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm