Sắp xử vụ Vũ 'nhôm' bị lừa 700.000 USD

Vụ án có hai bị cáo là Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng. Người bị hại là Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79).

Trước đó, ngày 8-10, ông Vũ đã có đơn xin tòa án xét xử vắng mặt, uỷ quyền cho luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch đại diện tham gia tố tụng trong quá trình xét xử.

Theo cáo trạng, Châu và Hùng quen biết nhau và có mối quan hệ làm ăn từ năm 2014. Hùng nói với Châu là có thể làm được hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho công dân Việt Nam với chi phí là 600.000-700.000 USD. Nếu ai có nhu cầu làm hộ chiếu thì phải đặt cọc trước 50%.

Tháng 5-2017, biết ông Vũ và gia đình có nhu cầu nhập quốc tịch Mỹ, Châu nói đã tìm được người làm hộ chiếu vơi giá 2,2 triệu USD thông qua kênh ngoại giao và được Vũ đồng ý. Sau đó, cả hai thống nhất để Hùng chuẩn bị hồ sơ, Châu trực tiếp làm việc và thu tiền của Vũ.

Vũ "nhôm" trong một phiên tòa. Ảnh: PLO

 

Khoảng giữa tháng 5-2017, ông Vũ khai đã đưa cho Châu hai lần tiền tổng cộng 700.000 USD tại căn hộ mà Vũ thuê ở phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Khi giao tiền, cả hai không viết giấy tờ gì. Châu hẹn ông Vũ đến tháng 8-2017 sẽ có hộ chiếu.

Tháng 6-2017, Hùng đưa cho Châu bộ hồ sơ bằng tiếng Anh, dặn Châu mang về trực tiếp lấy dấu vân tay, ảnh và giấy khai sinh của các con ông Vũ. Từ tháng 8 đến tháng 12-2017, ông Vũ nhiều lần yêu cầu Châu giao hộ chiếu, nhưng Châu khất lần, trì hoãn.

Ngày 21-12-2017, ông Vũ sử dụng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu xuất cảnh sang Campuchia. Hôm sau, ông Vũ nhập cảnh vào Singapore và bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ, trục xuất về Việt Nam. Sau đó, ông Vũ đã có đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT- Bộ Công an về việc bị Châu lừa đảo.

Tại CQĐT, Châu khai nhận hành vi lừa đảo đối với ông Vũ. Tuy nhiên, Châu khai chỉ nhận 150.000 USD chứ không phải là 700.000 USD như ông Vũ đã tố cáo. Số tiền này Châu khai đã dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Sau này, Châu khai đã chuyển số tiền này cho anh TMT, con trai của Hùng tại nhà riêng. Tuy nhiên, anh T. không thừa nhận nên CQĐT không có cơ sở để chấp nhận lời khai này.

Hùng khai nhận bản thân không có chức năng làm hộ chiếu nhưng khi nghe Châu nói ông Vũ nhờ làm, Hùng đã nói làm được để lấy tiền. Nhận hồ sơ và 5.000 USD, Hùng đem giấy tờ nhà cất giữ, không chuyển cho ai. Về tiền, Hùng chuyển cho một người đàn ông tên Thái Quốc Hải 4.000 USD thông qua một người phụ nữ, còn lại 1.000 Hùng giữ lại tiêu xài.

Ngày 16-8-2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khám xét nơi ở của Châu thu giữ được ảnh chân dung của ông Vũ, giấy khai sinh của con ông Vũ. Quá trình điều tra, gia đình Châu đã khắc phục hậu quả hơn 3,5 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm