Sinh viên mới ra trường lên mạng học cách in tiền giả

Chiều 23-6, TAND TP Cần Thơ sau khi xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Văn Khiêm (28 tuổi) 13 năm tù về hai tội làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lê Minh Nhựt (22 tuổi) và Thái Dương Hoàng Bửu (25 tuổi) cùng bị tòa tuyên phạt năm năm tù về tội lưu hành tiền giả. Năm bị cáo còn lại bị phạt mức án 2-3 năm tù treo cùng về tội lưu hành tiền giả.

Ngoài ra, tòa còn tuyên trả tự do cho hai bị cáo tại tòa; Tuyên buộc các bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

7/8 bị cáo có mặt tại phiên tòa sơ thẩm, một bị cáo xin vắng mặt vì điều kiện dịch bệnh. Ảnh: NHẪN NAM

Trước đó, trong phiên xử ngày 22-6, tòa cho biết bị cáo PQT có đơn xin được xét xử vắng mặt do điều kiện dịch bệnh COVID-19 không thể tham dự phiên tòa. Bị cáo này đang tại ngoại, hiện cư trú tại tỉnh Hòa Bình.

Bào chữa cho bị cáo Khiêm, luật sư cho biết bị cáo đã tốt nghiệp đại học, mới ra trường nhưng chưa xin được việc làm. Bị cáo mới lập gia đình, chưa có tiền làm ăn, suy nghĩ thế nào đó lại đi đến hành vi phạm pháp này…

Theo cáo trạng, sau khi xem cách thức làm tiền giả trên mạng YouTube, khoảng đầu tháng 6-2020, Khiêm nảy sinh ý định làm tiền giả để bán. Khiêm mua một máy in phun màu, một laptop và trực tiếp thực hiện các công đoạn làm tiền giả.

Cụ thể, Khiêm dùng tờ tiền thật mệnh giá 500.000 đồng đưa vào máy scan rồi chuyển hình ảnh sang laptop để chỉnh sửa kích thước, màu sắc cho giống với tờ tiền thật.

Sau đó, Khiêm cho in hình ảnh tờ tiền này trên tờ giấy khổ A4 (mỗi tờ A4 in được bốn hình tờ tiền). Tiếp đến, Khiêm dùng miếng nilon mỏng bọc lấy tờ A4 rồi cho vào máy ép plastic để ép dính lại, dùng dao lam tách thành những tờ tiền riêng lẻ, hoàn chỉnh giống như tiền thật.

Tổng số tiền giả Khiêm làm ra được khoảng trên 150 triệu, loại có mệnh giá 500.000 đồng.

Bị cáo Nguyễn Văn Khiêm tại tòa. Ảnh: NHẪN NAM

Sau đó, thông qua mạng xã hội Facebook, Khiêm sử dụng Facebook có tên “Hàng Thật” để nhắn tin, trao đổi và rao bán tiền giả cho Bửu, Trân, Sơn, Nhật và PQT (học sinh lớp 12 ở Hòa Bình) trong tháng 6 và 7-2020, với tổng số tiền khoảng 88 triệu tiền giả để thu lợi 26,3 triệu tiền thật.

Ngoài ra, Khiêm còn khai thông qua Facebook “Phùng Ngọc Thể” (đã mua 30 triệu tiền giả của Khiêm), Khiêm bán tiền giả cho Võ Hoàng Trúc Vy 21 triệu tiền giả để lấy 3,5 triệu đồng tiền thật. Khi Vy chuyển tiền thật cho Khiêm thì Khiêm chiếm đoạt số tiền này và chặn liên lạc với Vy.

Ngoài số tiền giả 88 triệu Khiêm đã bán thì sau khi bị phát hiện, Khiêm đã giao nộp cho công an 24 triệu…

Theo kết luận giám định, tiền giả do Khiêm làm ra bằng phương pháp in phun màu.

Theo cáo trạng, đối với người sử dụng Facebook tên Phùng Ngọc Thể và Võ Hoàng Trúc Vy, do chưa xác định được nhân thân hai đối tượng nên cơ quan an ninh điều tra sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.