Sở Tư pháp lên tiếng vụ con dâu 'khai tử' cha mẹ chồng

Sáng 26-8, liên quan đến vụ con dâu “khai tử” cha mẹ chồng dù đang còn sống khỏe mạnh để hưởng di sản, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với bà Hồ Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội.

Theo bà Hương, đối với vụ việc này, Thanh tra Sở Tư pháp TP Hà Nội đang có hướng dẫn, giải quyết. Còn Sở Tư pháp TP Hà Nội đã có văn bản trả lời cơ quan điều tra Công an quận Tây Hồ từ năm 2016.

Ông Đỗ Văn Hợp tố cáo bị con dâu "khai tử" dù vẫn còn sống.

Qua kiểm tra, công chứng viên đã tuân thủ đúng trình tự, thủ tục. Vấn đề ở đây là bà VTV (con dâu vợ chồng ông Đỗ Văn Hợp) đã cố tình gian dối, cha mẹ chồng vẫn còn sống mà kê khai đã chết rồi. Khi công chứng viên hỏi về giấy chứng tử thì lại bảo mất.

Sau đó Phòng Công chứng đã gửi văn bản tới UBND phường Nhật Tân để niêm yết xác minh. Nhưng sau 30 ngày thì phường lại trả lời không có tố cáo, khiếu nại gì nên đơn vị đã căn cứ vào đó để làm.

Trả lời câu hỏi dù không có giấy chứng tử nhưng công chứng viên vẫn công chứng để làm thủ tục khai nhận di sản liệu có đúng không? Bà Hương cho rằng theo quy định, không có giấy chứng tử thì sẽ không thể làm thủ tục kê khai di sản. Nếu nói mất rồi, công chứng viên phải yêu cầu có xác nhận của phường về việc tử vong. Nhưng trường hợp này, do cả ba mẹ con đã cam đoan nên công chứng viên đã tin tưởng.

“Nếu cứng nhắc thì không giải quyết được việc cho dân, mà linh động giải quyết, khi xảy ra sự việc như vậy thì lại rắc rối…” - bà Hương nói.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội cũng cho rằng TAND sẽ hủy bản công chứng hiện nay vì phát sinh việc gian dối, việc kê khai di sản sẽ tiến hành lại từ đầu. Dù ông Tiến không để lại di chúc hưởng thừa kế cho vợ chồng ông Hợp nhưng theo luật thì họ vẫn phải có quyền lợi. Trong trường hợp bà VTV đã bán mảnh đất thì sẽ phải bồi thường giá trị tương xứng với phần mà hai ông bà được thừa kế.

Bà Hương chia sẻ thêm qua vụ việc này cũng cho thấy sự xuống cấp đạo đức xã hội, cha mẹ vẫn còn sống mà con dâu lại đi cam đoan đã chết. Bình thường, sẽ không ai lại tưởng tượng có một câu chuyện như vậy xảy ra.

Thời gian tới, Sở Tư pháp TP Hà Nội sẽ có cuộc giao ban, đề nghị các phòng công chứng phải cẩn trọng hơn. Nếu không có giấy chứng tử thì phải yêu cầu đến phường xác nhận, trường hợp sổ sách của phường vẫn không giải quyết được thì khi đó mới cho cam đoan.

Phường nói gì?

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐND phường Nhật Tân (trước đây là cán bộ tư pháp phường Nhật Tân), cho rằng vào tháng 7-2006, UBND phường chỉ nhận được một tờ thông báo về việc khai nhận di sản từ Phòng Công chứng số 3 Hà Nội.

“Về việc vợ chồng ông Hợp còn sống mà bị con dâu khai là đã chết, tôi hoàn toàn không biết gì. Theo Thông tư 03/2001 do Bộ Tư pháp ban hành, chúng tôi không có trách nhiệm phải đi xác minh mà chỉ niêm yết ở phường 30 ngày xem có tranh chấp hay không” - ông Thành nói.

Ông Thành khẳng định trách nhiệm đầu tiên thuộc về bà VTV vì đã gian dối trong kê khai thông tin; trách nhiệm tiếp theo thuộc về Phòng Công chứng số 3 Hà Nội vì vi phạm về mặt quy trình, thủ tục khi không xác minh rõ ràng.

PV mang câu trả lời này để hỏi bà Hồ Xuân Hương. Bà Hương cho rằng về quy định thì đúng là phường chỉ cần niêm yết. Nhưng câu chuyện ở đây là sự thiếu trách nhiệm, nếu cán bộ phường có trách nhiệm hơn một chút, kiểm tra lại một chút việc công dân trên địa bàn mình quản lý thì câu chuyện đã không xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm