Thông tin mới vụ cựu thư ký toà Cấp cao tại TP.HCM bị bắt

Theo một cán bộ của VKSND Tối cao, do hiện tại bị can Huỳnh Tấn Đạt bị khởi tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản nên không xem xét trách nhiệm của những người đưa tiền.
Tuy nhiên, nếu trong quá trình điều tra vụ án nếu cần thiết có thể thay đổi tội danh sang tội nhận hối lộ thì lúc này những người đưa tiền có thể bị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự về tội đưa hối lộ.
Ngoài ra trong quá trình điều tra, khi phát hiện có đồng phạm giúp sức thì sẽ mở rộng điều tra vụ án.
Như PLO đã phản ánh cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố, bắt tạm giam bốn tháng đối với cựu thư ký TAND Cấp cao tại TP.HCM Huỳnh Tấn Đạt.
Ông Đạt bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (có khung hình phạt 13-20 năm tù) với số tiền 931 triệu đồng.
Huỳnh Tấn Đạt từng là thư ký TAND Cấp cao tại TP.HCM, có nhiệm vụ thụ lý, phân loại đơn kháng cáo các vụ án hình sự, dân sự, hành chính. Qua việc nghiên cứu đơn kháng cáo thấy có ghi số điện thoại của các đương sự nên Đạt đã chủ động liên hệ hứa giúp và yêu cầu họ đưa tiền.
Vụ thứ nhất, Đạt đã có hành vi chiếm đoạt 731 triệu đồng của các bị cáo trong một vụ án hình sự. Cụ thể, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đã tuyên phạt Võ Minh Hải hai năm tù về tội tổ chức đánh bạc, cạnh đó toà cũng không cho một số bị cáo được hưởng án treo.
Sau phiên xử sơ thẩm, các bị cáo trên đã kháng cáo xin hưởng án treo. Đầu tháng 1-2020, Đạt chủ động liên lạc với một bị cáo trong vụ án, giới thiệu là cán bộ TAND Cấp cao tại TP.HCM, đã đọc đơn kháng cáo, hứa giúp án treo nhưng mỗi bị cáo phải nộp tiền…
Ngày 24-7, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, không có bị cáo nào được giảm nhẹ hình phạt.
Vụ thứ hai, Đạt chiếm đoạt 200 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Ngọc (huyện Krông Nô, Đắk Nông). Theo đó, tại bản án sơ thẩm ngày 30-10-2019 của TAND tỉnh Đắk Nông về tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là ông Ngọc. Vì thế, ông Ngọc kháng cáo đến TAND Cấp cao tại TP.HCM.
Đạt nhắn tin cho ông Ngọc giới thiệu là thư ký tòa và hỏi ông Ngọc có cần giúp đỡ không. Sau đó, ông Ngọc đưa cho Đạt 200 triệu đồng. Tuy nhiên, tại bản án phúc thẩm ngày 19-6 của TAND Cấp cao tại TP.HCM, tòa đã không chấp nhận kháng cáo của ông Ngọc.
Trước đó vào tháng 8 vừa qua, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã cho Đạt nghỉ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm