Thua kiện vì không có tên trong danh sách đóng bảo hiểm xã hội

Mới đây, TAND TP.HCM xử phúc thẩm vụ tranh chấp về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) giữa ông Đặng Đức Minh (ngụ quận Gò Vấp) với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Giống cây trồng Trí Nông.
Cho rằng công ty chấm dứt HĐLĐ không đúng quy định pháp luật, tháng 3-2019, ông Minh khởi kiện đòi bồi thường. Ông Minh trình bày là nhân viên thủ kho kiêm nhân viên sản xuất tại Công ty Trí Nông từ tháng 10-2017.
Ông nhận lương 15 triệu đồng/tháng nhưng không ký HĐLĐ. Đến đầu năm 2019, công ty bất ngờ cho ông nghỉ việc không báo trước.

Website Bảo hiểm xã hội TP.HCM. Ảnh: H.Y (chụp từ màn hình điện thoại)

Ngoài ra, ông Minh còn yêu cầu công ty phải đóng BHXH, BHYT, BHTN trong thời gian ông làm việc. Hàng tháng, công ty có trừ tiền bảo hiểm từ lương nhưng sau ông phát hiện công ty không đóng bảo hiểm cho ông.

Suốt quá trình giải quyết ở cấp sơ thẩm, dù HĐXX tống đạt thông báo thụ lý vụ việc cũng như giấy triệu tập nhưng Công ty Trí Nông không cử đại diện đến tòa. Chưa kể, công ty này không gửi văn bản trả lời về nội dung đơn khởi kiện.
Xử sơ thẩm, công ty có đơn xin vắng mặt, phiên tòa diễn ra với sự có mặt của mỗi nguyên đơn.
TAND quận 12 (TP HCM) chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Theo đó, tòa nhận thấy hồ sơ vụ kiện có tài liệu là thư điện tử trao đổi giữa ông Minh với kế toán công ty về xuất nhập hàng hóa hàng ngày nên đủ căn cứ xác định hai bên có quan hệ lao động từ tháng 10-2017.
Hai bên có thỏa thuận HĐLĐ không xác định thời hạn nhưng không lập hợp đồng. Tòa nhận định công ty đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, đuổi việc không rõ lý do, không có văn bản thông báo trước.
Sau đó, phía công ty kháng cáo và VKSND quận 12 cũng kháng nghị bản án sơ thẩm.
Tại tòa phúc thẩm, ông Minh cung cấp thêm bản chính bảng lương bộ phận sản xuất tháng 12-2018, có tên (kèm chữ ký) người lập biểu mẫu là bà T.
Tuy nhiên, tại tòa, bà T. (người làm chứng) xác nhận bà làm việc tại công ty Trí Nông, nhưng chưa từng gặp ông Minh. Bà không ký tên trong bảng lương nói trên. Bà T. cho hay bà không làm công việc liên quan đến kế toán hay lập bảng lương.
Ngoài ra, BHXH TP.HCM xác nhận danh sách đóng bảo hiểm của Công ty Trí Nông không có tên ông Minh.
HĐXX nhận thấy không có cơ sở xác định ông Minh là nhân viên Công ty Trí Nông nên đã sửa án sơ thẩm theo hướng không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm