Tình tiết mới tại phiên xử tổng giám đốc lừa hơn 800 người

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc

Sáng 15-3, ngày xét xử thứ năm vụ án Võ Thanh Long (cựu Tổng Giám đốc công ty BĐS Cao Thắng) cùng chín đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tiếp tục phần tranh luận, đại diện VKSND tỉnh Hậu Giang đã đối đáp các vấn đề luật sư bào chữa cho các bị hại đặt ra.

VKSND giữ nguyên quan điểm truy tố 

Theo đó, đại diện VKSND khẳng định mức án đề nghị đối với 10 bị cáo trong vụ án là phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo đã thực hiện. Từ đó, VKSND giữ nguyên quan điểm truy tố, mức án đề nghị đối với 10 các bị cáo.

Đối đáp với các luật sư, VKSND cho rằng việc căn cứ Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017) để truy tố, trong khi một số bị cáo phạm tội trong thời gian trước khi Bộ Luật này có hiệu lực vì hình phạt tương đồng, không thay đổi.

Theo VKSND tỉnh Hậu Giang, đây là vụ án xâm phạm quyền sở hữu lớn nhất tỉnh kể từ khi chia tách tỉnh đến nay. Ảnh: CHÂU ANH

Liên quan đến việc xác định tư cách là bị hại đối với các bị cáo đồng phạm, VKS cho rằng các bị cáo đồng phạm có giữ chức vụ trong công ty, thậm chí chức vụ khá đến Phó Tổng Giám đốc. Do đó, việc xác định tư cách bị hại là không thể, bởi việc này thể hiện các bị cáo vừa giúp sức vừa góp tiền để bị cáo chủ mưu thực hiện hành vi phạm tội.

Lý giải về cơ sở để ấn định phần trăm các bị cáo đồng phạm phải liên đới bồi thường thiệt hại là cho các bị hại là 10% và 20%, đại diện VKSND cho biết cơ quan tố tụng căn cứ vào hợp đồng, Quyết định bổ nhiệm các bị cáo. Trong các văn bản này thể hiện phần trăm để các Phó Tổng Giám đốc được chia tỉ lệ để hoạt động.

Trong phần đối đáp, đại diện VKSND thông tin: “Đây là vụ án xâm phạm quyền sở hữu lớn nhất ở Hậu Giang kể từ khi chia tách tỉnh đến nay. Vụ án đã được tách ra một vụ án khác vì có bị cáo đã bỏ trốn, trong vụ án thứ hai này, cơ quan tố tụng sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm của các nhân viên cấp dưới của công ty Cao Thắng, công ty Ước Mơ Việt...”.

Tiếp tục phần đối đáp với đại diện VKSND, các luật sư tiếp tục đề nghị HĐXX trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề, cự thể làm rõ trách nhiệm của các bị cáo với số tiền đã gây thiệt hại, tiến hành đối chất với bị hại; người có quyền, nghĩa vụ liên quan... Luật sư cũng đề nghị cần xử lý toàn diện vụ án này, trong đó, triệu tập các cấp dưới của công ty, như kế toán trưởng, thủ  quỹ, nhân viên... để xác minh, điều tra làm rõ hơn một số vấn đề trong vụ án.

Bị cáo Võ Thanh Long bị VKSND đề nghị mức án tù chung thân. Ảnh: CHÂU ANH

Tại tòa, một luật sư công bố nội dung một văn bản được cho là của cơ quan điều tra Công an tỉnh Hậu Giang trả lời thông tin tố cáo của bị cáo Phạm Minh Hoàng. Theo luật sư, trước đây, bị cáo Hoàng từng tố cáo hoạt động việc ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, mua bán giấy chứng nhận bảo trì thiết bị điện, điện lạnh của bị cáo Võ Thanh Long có dấu hiệu lừa đảo.

Tháng 5-2018, văn bản trả lời của cơ quan chức năng thể hiện: “Qua xác nhận thấy việc ký kết hợp đồng nêu trên là trên tinh thần tự nguyện hợp tác giữa các bên. Vì vậy, việc tranh chấp và giải quyết tranh chấp với các hợp đồng là quan hệ dân sự”.

Từ đó, luật sư đặt vấn đề vì sao có sự chưa nhất quán trong quy kết hành vi phạm tội? Cạnh đó, nếu thời điểm Hoàng tố cáo, cơ quan chức năng xử lý hình sự thì liệu rằng con số bị hại có lên đến 816 người với gần 160 tỉ đồng?

Chiều nay, phiên xét xử tiếp tục với phần tranh luận giữa đại diện VKSND và các bị cáo.

Bị cáo chủ mưu bị đề nghị tù chung thân 

Theo cáo trạng, tháng 11-2012, Võ Thanh Long thành lập Công ty Kim Trung Hải với ngành nghề xây dựng công trình dân dụng và thủy lợi, mua bán vật liệu xây dựng...

Qua nhiều lần thay đổi đăng ký kinh doanh nhưng hoạt động không hiệu quả, tháng 3-2015, Long làm thủ tục đăng ký đổi tên thành Công ty CP quốc tế Ước Mơ Việt. Đồng thời chuyển ngành nghề kinh doanh sang bảo trì thiết bị điện, điện tử - điện lạnh, vốn điều lệ là 39 tỉ đồng (trong đó Long góp vốn 60%).

Thời điểm này, Long triển khai chính sách bán sỉ cho đại lý quyền bảo trì tài sản dân dụng nhưng không thu hút được khách hàng, một số đại lý đã không bán lẻ phiếu bảo trì mà cất giữ để hằng tháng nhận tiền hỗ trợ. Từ đó dẫn đến Công ty Ước Mơ Việt thua lỗ, không có khả năng chi trả cho đại lý.

Tháng 10-2016, Long thành lập Công ty CP Bất động sản Cao Thắng và lợi dụng dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang, cùng các đồng phạm thực hiện việc chiếm đoạt tiền của người khác thông qua năm hình thức kêu gọi đầu tư. Đó là hợp đồng hợp tác đầu tư; thanh lý hợp đồng mua phiếu bảo trì của Công ty Ước Mơ Việt để mua cổ phần Công ty Cao Thắng; bán cổ phần Công ty Cao Thắng; bán vé ITO; hợp đồng đại lý bán vé du lịch. Qua đó, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt gần 160 tỉ đồng của 816 bị hại ở 39 tỉnh, TP trên cả nước.

Trong phần luận tội, VKSND đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Võ Thanh Long tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội danh, Trần Vạn Lợi bị đề nghị 19-20 năm tù, Nguyễn Tân Định 17-18 năm tù, Lê Minh Thu 15-16 năm tù, Võ Văn Sang 14-15 năm tù, Lê Thành Nguyên 13-14 năm tù, Phạm Minh Hoàng 9-10 năm tù, ba bị cáo Lữ Nhựt Trường, Trần Tấn Phát và Đỗ Văn Thọ 12-13 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm