Tòa Cấp cao ra phán quyết về khu biệt thự Tam Đảo do Trịnh Xuân Thanh 'thâu tóm'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 29-9, sau ba ngày xét xử và nghị án kéo dài, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án vụ vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ.

Theo đó, HĐXX quyết định bác toàn bộ kháng cáo của sáu bị cáo có đơn kháng cáo, bao gồm việc xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo và xin miễn trách nhiệm bồi thường dân sự cũng như án phí.

HĐXX tuyên án sau ba ngày xét xử và nghị án kéo dài. Ảnh: TP

Về trách nhiệm hình sự, tòa y án sơ thẩm bị cáo Vũ Thanh Hà (cựu TGĐ Công ty cổ phần Hoá dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí – PVB) 6 năm 6 tháng tù, Phạm Xuân Diệu (cựu TGĐ Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC) 3 năm 6 tháng tù, Lê Thanh Thái (cựu trưởng phòng kinh doanh PVB) 24 tháng tù, cùng về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường thiệt hại cho PVB. Trong đó, bị cáo Vũ Thanh Hà bồi thường 100 tỉ đồng, Phạm Xuân Diệu, Lê Thanh Thái, Nguyễn Xuân Thủy (cựu phó phòng đầu tư dự án PVB), Khương Anh Tuấn (cựu phó phòng thương mại PVB), Hoàng Đình Tâm (cựu kế toán trưởng PVB) mỗi người 10 tỉ đồng.

Theo HĐXX, việc chỉ định thầu cho đơn vị không đủ năng lực làm nhà thầu xây dựng nhà máy Ethanol Phú Thọ đã dẫn tới dự án phải dừng thi công và gây thiệt hại cho PVB số tiền hơn 543 tỉ đồng.

Các bị cáo đều là người có năng lực và quyền hạn, giữ vị trí chủ chốt quan trọng trong tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước, được tin tưởng giao cho quản lý vốn và tài sản quốc gia. Tuy biết rõ quy trình đấu thầu và liên danh nhà thầu PVC không đủ năng lực nhưng các bị cáo vẫn chấp thuận cho thực hiện, khiến dự án dang dở suốt tám năm mà chưa hoàn thiện hạng mục nào, gây lãng phí nguồn lực kinh tế xã hội một cách nghiêm trọng…

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: TP

Ngoài các bị cáo, tòa cũng bác kháng cáo của Công ty TNHH Đầu tư Mai Phương liên quan đến việc xin trả lại quyền sử dụng khu đất 3.400m2 tại thị trấn Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Tòa phúc thẩm cho rằng khu đất 3.400 m2 nêu trên được mua và chuyển nhượng từ số tiền bị sử dụng bất hợp pháp của PVC. Chủ trương góp vốn từ PVC vào Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Kinh Bắc của Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT PVC) là để che giấu động cơ của ông Thanh và đồng phạm. Chính vì vậy, tòa sơ thẩm quyết định giao quyền sử dụng khu đất cho PVC là hoàn toàn có căn cứ.

Về quan hệ dân sự liên quan đến việc góp vốn cũng như chuyển nhượng khu đất giữa PVC Kinh Bắc, PVC và Công ty Mai Phương, toàn phúc thẩm nhấn mạnh nếu các bên nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện ở một vụ án khác.

Tóm tắt diễn biến hai ngày xét xử

Trong hai ngày xét xử 27-9 và 28-9, sáu bị cáo đều giữ nguyên nội dung kháng cáo. Những người này cùng luật sư bào chữa đưa ra nhiều căn cứ với mong muốn HĐXX xem xét lại vai trò, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bản thân.

Trong đó, ông Vũ Thanh Hà và Phạm Xuân Diệu xin giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm dân sự. Ba bị cáo hiện đã chấp hành hết thời hạn án tù, kháng cáo xin miễn trách nhiệm dân sự và án phí gồm Nguyễn Xuân Thủy, Khương Anh Tuấn và Hoàng Đình Tâm. Riêng bị cáo Lê Thanh Thái xin được hưởng án treo và miễn trách nhiệm dân sự.

Tương tự, đại diện Công ty Mai Phương đưa ra sáu căn cứ để phản bác bản án sơ thẩm. Đáng chú ý, ông Kiều Đào Lâm (giám đốc công ty) nhiều lần đề nghị được đứng ra bồi thường thay cho Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT PVC) về số tiền thiệt hại hơn 13 tỉ đồng của PVC. Đổi lại, ông Lâm muốn được trả lại quyền sử dụng khu đất tại thị trấn Tam Đảo.

Bước sang phần tranh luận, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của sáu bị cáo và Công ty Mai Phương. Kiểm sát viên cho rằng bản án sơ thẩm mà TAND TP Hà Nội đã tuyên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm