Tòa Cấp cao tuyên án, Thi hành án phải 'bó tay'

Ngày 6-11, nguồn tin của PLO cho hay, liên quan đến vụ "hết thời hiệu tòa vẫn xử", tại Cà Mau vừa có thêm 2 cơ quan lên tiếng phản ứng, cho rằng nội dung tuyên án là không rõ, không thể thi hành án (THA). 

Công ty cổ phần Năm Bắc nhưng bản án tuyên là Bắc Nam nên không thể thi hành án (Ảnh: Trần Vũ).

Cụ thể, ngày 4-11 ông Huỳnh Hoàng Khâm, Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Cà Mau ký văn bản gửi TAND Cấp cao đề nghị giải thích bản án phúc thẩm số 47/2020 của tòa này. Trước đó, ngày 30-9-2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau cũng có văn bản gửi tòa này đề nghị giải thích bản án này cho rõ ràng.

Hai nội dung chính mà Cục THADS tỉnh Cà Mau đặt ra và đề nghị Tòa Cấp cao giải thích như sau:

Một là công ty liên quan vụ án này là Công ty Nam Bắc hay là Công ty Bắc Nam? Bản án tuyên là Công ty Bắc Nam, trong khi đối tượng liên quan vụ án là Công ty Nam Bắc. 

Nội dung thứ 2 là việc tòa tuyên ông Trần Văn Tùng, bị đơn phải trả cho bà Nguyễn Thị Bắc, nguyên đơn 3.050.000 cổ phần, tương đương 30,5 tỉ đồng. Trong khi đó, bản án thể hiện sau khi ký hai hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, hai bên nguyên và bị đơn không giao nhận cho nhau gì cả. Bản án số 47/2020 tuyên ông Tùng trả bà Bắc 3.050.000 cổ phần tương đương 30,5 tỉ đồng là trả cái gì? 

Còn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau hỏi Tòa Cấp cao tuyên như vậy là buộc ông Tùng trả cổ phần, trả tiền cho bà Bắc hay buộc ông Tùng trả Công ty Nam Bắc cho bà Bắc? Bởi sau khi bản án ban hành, bà Bắc có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Sở này có văn bản gửi Sở Kế hoạch Đầu tư đề nghị cho chuyển tên chủ sở hữu Công ty Nam Bắc từ ông Tùng qua bà Bắc. Trong khi bản án không thể hiện có nội dung buộc ông Tùng chuyển tên chủ sở hữu Công ty Nam Bắc qua bà Bắc. 

Như Báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ảnh, năm 2004, vợ chồng bà Nguyễn Thị Bắc thành lập Công ty TNHH Nam Bắc, đầu tư dự án khu đô thị Bạch Đằng ở TP Cà Mau. Năm 2012 và 2016, vợ chồng bà Bắc chuyển nhượng cổ phần tại công ty cho ông Trần Văn Tùng. 

Khi ông Tùng nắm trên 90% giá trị cổ phần thì ông đã đứng đầu công ty, vợ chồng bà Bắc sau đó rút khỏi vị trí đứng đầu.

Đến tháng 6-2019, vợ chồng bà Bắc kiện ông Tùng, yêu cầu hủy hai hợp đồng chuyển nhượng cổ phần nêu trên, đồng thời trả lại công ty cho vợ chồng bà.

Tòa án tỉnh Cà Mau xử sơ thẩm tuyên bác yêu cầu của vợ chồng bà Bắc. Ngày 12-8-2020, Tòa cấp cao tại TP.HCM đã sửa án tại bản án số 47/2020. Nội dung bản án này tuyên ông Tùng phải trả 3.050.000 cổ phần, tương đương 30 tỷ 500 triệu đồng cho vợ chồng bà Bắc. 

Sau khi bản án này ban hành, đến nay đã có 4 cơ quan phản ứng. HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cùng có văn bản kiến nghị giám đốc thẩm.

Nội dung phản ứng, đề nghị giải thích của 4 cơ quan trên bao gồm vụ việc hết thời hiệu khởi kiện, tuyên án không rõ ràng, tuyên không khách quan, tuyên nhầm lẫn tên công ty liên quan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm