Tòa đã triệu tập, thì các cá nhân phải tới

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 25-10, ĐBQH, luật sư Trương Trọng Nghĩa cho hay: Đối với các phiên tòa, người tham gia không phải là nguyên đơn, bị đơn hoặc bị cáo, mà là nhân chứng hay những người liên quan thì tòa có thể mời hoặc triệu tập.

“Nếu tòa triệu tập, anh phải đến. Nếu không đến là vi phạm pháp luật, trừ phi, anh có đơn từ xin vắng có lý do chính đáng phù hợp với quy định pháp luật”, ông Nghĩa nói và cho hay pháp luật đã quy định rất rõ các trường hợp có thể vắng mặt không đến tham dự phiên tòa.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: "Nói chung, tòa triệu tập thì phải đến". Ảnh: CHÂN LUẬN

“Thậm chí, có những trường hợp được triệu tập mà vắng mặt, phiên tòa còn phải hoãn, đình chỉ. Hoặc người được triệu tập nhưng đi không đúng thành phần, tòa cũng không xử được, phải hoãn lại”, ông Nghĩa nói và khẳng định nếu tòa đã triệu tập thì phải có mặt.

Cụ thể hơn, ông Nghĩa nói rằng nếu tòa triệu tập lãnh đạo, người có thẩm quyền của một cơ quan thì cơ quan đó phải cử người có thẩm quyền. Còn người đến dự có đúng thẩm quyền không thì tòa sẽ quyết định. Còn trong trường hợp tòa triệu tập đích danh một lãnh đạo vì vai trò của họ trong vụ việc (cả dân sự, hình sự) thì người đó có thể xin vắng mặt với lý do phù hợp và được HĐXX chấp thuận.

“Trường hợp được triệu tập mà không có lý do chính đáng hoặc không được HĐXX chấp thuận là không tuân thủ pháp luật. Một số trường hợp triệu tập không đến phải có chế tài”, ông Nghĩa nói.

“Tôi ví dụ như trường hợp nhân chứng được tòa triệu tập nhiều lần mà không đến, không có lý do chính đáng thì cơ quan pháp luật vẫn có biện pháp dẫn giải”, ông Nghĩa nói thêm.

Về trường hợp Thứ trưởng Trương Quốc Cường, ông Nghĩa nói: “Nếu tòa triệu tập đích danh ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế mà ông Cường muốn vắng mặt thì phải có văn bản xin phép vắng mặt và được HĐXX chấp thuận”.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, sáng 24-10, tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ VN Pharma, Bộ Y tế đã có công văn gửi tòa trả lời những nội dung tòa chất vấn trong ngày xét xử 19-10 và có nhiều cán bộ liên quan đến tòa để tham gia.

Trước đó, tòa đã có thư triệu tập đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, lãnh đạo Cục Quản lý dược để làm rõ nhiều vấn đề. Tuy vậy, chỉ có ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, có mặt; cục phó Cục Quản lý dược vắng mặt có văn bản; Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường không có mặt. Đại diện Bộ Ngoại giao vắng mặt không rõ lý do...

Trả lời HĐXX, đại diện Bộ Y tế - ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, cho rằng "Bộ sẽ trả lời bằng văn bản". Tuy nhiên, HĐXX không đồng ý cho rằng "Các cá nhân liên quan đến kháng nghị của VKS, cần phải có mặt tại tòa".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm