Tòa Tối cao vinh danh 17 người có công phát triển án lệ

Chiều 27-4, TAND Tối cao tổ chức hội thảo về công tác phát triển án lệ tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Tham gia buổi hội thảo có PGS-TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao; TS Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TAND Tối cao.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trao bằng khen cho các cá nhân. Ảnh: THU TRANG

Đại diện Lãnh đạo Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TAND Tối cao trình bày báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển án lệ giai đoạn 2016-2021 của TAND Tối cao.

Theo báo cáo, tổng số án lệ được công bố là 43 án lệ. Ngay sau khi được công bố, các án lệ đã được đăng tải và gửi cho các tòa án để các thẩm phán nghiên cứu, áp dụng. Theo số liệu thống kê đến ngày 12-4-2021, có 1.021 bản án, quyết định của các tòa án đã viện dẫn, áp dụng án lệ.

Tuy nhiên, công tác phát triển án lệ giai đoạn 2016-2021 còn gặp nhiều khó khăn như các tòa chưa thật sự tham gia tích cực vào công tác phát triển án lệ; chất lượng nhiều bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa chưa bảo đảm tính chuẩn mực để trở thành nguồn án lệ…

Tại hội thảo, TAND Tối cao cũng đã tổ chức lễ vinh danh và khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển án lệ giai đoạn 2016-2021.

Theo đó, 3 tập thể được vinh danh gồm Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TAND Tối cáo, Phòng Tổng kết thực tiễn xét xử và phát triển án lệ Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TAND Tối cao, TAND tỉnh Hà Tĩnh.

11 cá nhân được vinh danh, trong đó có PGS-TS Đỗ Văn Đại (Trưởng khoa Luật Dân sự Đại học Luật TP.HCM), TS Nguyễn Văn Quyến (Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam), TS Nguyễn Sơn (nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao), TS Phan Chí Hiếu (Thứ trưởng Bộ Tư pháp), LS-TS Phan Trung Hoài (Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam)…

'Hậu trường' ra đời Án lệ số 42
'Hậu trường' ra đời Án lệ số 42
(PLO)- Từ một bài viết trên Pháp Luật TP.HCM, PGS-TS Đỗ Văn Đại (Trưởng khoa Luật dân sự, trường Đại Học Luật TP.HCM) đã lấy nội dung vụ án đề xuất và 3 năm sau vụ án này đã trở thành Án lệ số 42.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.