Viện trưởng Tối cao Lê Minh Trí nói về vụ VN Pharma

Tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM vừa có buổi tiếp xúc cử tri quận 5 (TP.HCM) sáng 15-10. Nhiều cử tri đặc biệt quan tâm đến vụ VN Pharma buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh và Công ty Alibaba lừa đảo hàng ngàn khách hàng. Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đã trả lời các câu hỏi của cử tri liên quan đến hai vấn đề này.

Chưa thấy xử lý cán bộ liên quan

Tổ đại biểu tham gia buổi tiếp xúc gồm các ông Nguyễn Thiện Nhân (Bí thư Thành ủy TP.HCM), Lê Minh Trí (Viện trưởng VKSND Tối cao), Huỳnh Thành Đạt (Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM), Phạm Phú Quốc (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM).

Tại buổi tiếp xúc, rất nhiều cử tri quan tâm đến các vụ án tham nhũng, vụ việc tiêu cực xảy ra trong thời gian qua. Cử tri Võ Thị Thanh Liêm bày tỏ bà cảm thấy đau đớn nhất là vụ án VN Pharma và Công ty Alibaba.

Với vụ án VN Pharma, bà Liêm băn khoăn dù vụ việc đã đưa ra xét xử nhưng chưa thấy biện pháp xử lý những cán bộ liên quan.

Còn vụ việc Công ty Alibaba lừa đảo hơn 6.700 khách hàng, bà rất bức xúc vì để xảy ra lỗ hổng quá lớn trong quản lý. Theo bà Liêm, Alibaba xuất hiện ở khắp nơi, thậm chí là ở những TP lớn và nơi nào cũng có giấy phép đàng hoàng, trụ sở đàng hoàng... nhưng hàng ngàn người dân vẫn bị lừa gạt, lấy của dân hơn 2.500 tỉ đồng.

“Nhiều chuyện tiêu cực quá nhưng đây là hai câu chuyện tôi đau buồn nhiều nhất. Cơ quan chức năng phải chỉ đạo thế nào để giải quyết quyền lợi cho người dân vì họ bỏ tiền vào mua nhà nhưng lại bị lừa sạch túi, giải quyết cụ thể chứ đừng lên báo đài nói chung chung nữa” - bà Liêm nói.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: TÁ LÂM

Sẽ điều tra, truy tố, xét xử tiếp

Chia sẻ với cử tri, ông Trí cho biết vụ Công ty Alibaba đang khởi tố, điều tra. Ông khẳng định những vụ việc tương tự như thế sẽ được xử lý nghiêm để răn đe chung cho những người có tư tưởng muốn lừa đảo, làm ăn không chân chính.

Đặc biệt, nói về vụ án VN Pharma, ông Trí cho rằng nếu VKS không quyết liệt thì chưa chắc đã đưa ra truy tố các bị can về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

“Trước đây, vụ án được đưa ra xét xử cấp sơ thẩm với tội danh là buôn lậu, tội này nhẹ và không đúng bản chất. Viện đã yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung và điều tra lại xác định được tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Với tội danh này, khung hình phạt nặng hơn nhiều so với trước” - ông Trí nói và cho biết đó là một bước thành công.

Viện trưởng VKSND Tối cao khẳng định thêm vụ án này còn có nhiều vấn đề cần điều tra làm rõ, đặc biệt liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước. “Quản lý nhà nước tốt thì hạn chế những sai sót nhưng trong vụ này có dấu hiệu trách nhiệm quản lý nhà nước kém. Tôi chưa kết luận nhưng không loại trừ có những vấn đề liên quan đến nội bộ” - ông Trí nói. Đồng thời, ông cho biết vụ án sẽ được điều tra, truy tố, xét xử tiếp chứ chưa dừng lại.

VN Pharma và vụ án tại Cục Quản lý dược

Mới đây, TAND TP.HCM xét xử vụ VN Pharma đã tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu chủ tịch, tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Các đồng phạm còn lại bị tuyên phạt từ ba năm án treo đến 12 năm tù về cùng tội danh trên.

Ban đầu các bị cáo bị khởi tố, truy tố và xét xử về tội buôn lậu với mức án cao nhất 12 năm tù. Tuy nhiên, hội đồng giám định Bộ Y tế đã có kết luận lô thuốc có nhãn mác thuốc H-Capita 500 mg Caplet có chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Sau khi có kết luận này, Pháp Luật TP.HCM cùng nhiều báo khác đã đấu tranh, đề nghị cơ quan tố tụng phải chuyển tội danh các bị cáo sang tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Sau khi TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy án sơ thẩm, cơ quan tố tụng đã chuyển tội danh như trên và truy tố các bị cáo khung hình phạt lên đến tử hình.

Vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại VN Pharma mà TAND TP.HCM mới xử sơ thẩm (lần hai) mới chỉ là một phần đầu của vụ án. Bởi mới đây Thanh tra Chính phủ kết luận và công bố loạt cá nhân, đơn vị có hành vi liên quan. Và liên quan đến vụ án này, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng đã khởi tố thêm vụ án thiếu trách nhiệm xảy ra tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế).

Ngoài ra, vụ VN Pharma cũng nảy sinh thêm vụ “chạy án” hơn 11 tỉ đồng mà TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án gây xôn xao dư luận vừa qua. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...