VKS yêu cầu phục hồi điều tra 2 người vừa được đình chỉ

Trao đổi với PV PLO, Luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết ngày 21-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã đình chỉ bị can đối với hai anh Vũ Cao Nguyên (31 tuổi) và anh Đỗ Văn Tượng (45 tuổi) do hành vi của hai anh này không cấu thành tội mua bán người.
Tuy nhiên, VKSND tỉnh Bình Định hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra vụ án và yêu cầu công an phải phục hồi điều tra bị can.
Do đó, Công an tỉnh Bình Định đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự “Bắt, giữ người trái pháp luật”, “mua bán người” và phục hồi điều tra bị can đối với Vũ Cao Nguyên, Đỗ Văn Tượng về tội mua bán người.

Được đình chỉ điều tra không bao lâu thì hai anh Nguyên (trái) và anh Tượng đã bị phục hồi điều tra trở lại. Ảnh: LSCC

Như PLO từng thông tin, chị D. nợ 6,8 triệu đồng và làm tiếp viên karaoke cho vợ chồng Huỳnh Thị Diễm Hồng, Nguyễn Tấn Đạt nhưng bỏ trốn đi chơi.
Sáng 26-11-2018, Hồng, Đạt rủ hai người đến một phòng trọ rồi đưa chị D. lên xe ô tô chở về một khách sạn ở TP Quy Nhơn và giữ lại để đòi nợ.
Do chị D. không có tiền nên vợ chồng chị Hồng chở chị đến quán karaoke của anh Đỗ Văn Tượng để giao cho quản lý quán là anh Vũ Cao Nguyên. Theo sự chỉ đạo của anh Tượng, anh Nguyên đưa cho vợ chồng chị Hồng và Đạt 20 triệu đồng. Sau đó, chị D. ở lại quán karaoke này.
Sau đó, anh Tượng và anh Nguyên cùng bị truy tố tội mua bán người, chị Hồng và anh Đạt bị truy tố về hai tội là mua bán người và tội bắt giữ người trái pháp luật. Hai người còn lại trong vụ án cùng bị truy tố về tội bắt giữ người trái pháp luật.
Ngày 26-3, TAND tỉnh Bình Định đưa sáu bị cáo ra xét xử. Trong đó, Tượng, Nguyên, Hồng và Đạt kêu oan về tội mua bán người.
Kết thúc phần tranh luận, tòa đã trả hồ sơ vụ án để làm rõ một số vấn đề.

Lý do Công an đình chỉ 4 người không phạm tội

Sau khi toà trả hồ sơ, Công an tỉnh Bình Định đã đình chỉ điều tra vụ án hình sự về tội mua bán người đối với chị Hồng, anh Đạt, anh Nguyên, anh Tượng do hành vi không cấu thành tội phạm.

Lý do đình chỉ mà CQĐT đưa ra là do bị hại D. khai chủ động liên lạc với Nguyên để mượn tiền trả cho vợ chồng Đạt, Hồng 20 triệu đồng rồi đến làm việc cho Nguyên để trả nợ. Việc chị D. lên xe đi cùng vợ chồng Đạt, Hồng đến chỗ Nguyên là đúng mong muốn của chị D. Sau khi vợ chồng Đạt, Hồng ra về, chị D. ở lại khu trọ với Nguyên cùng các nữ nhân viên khác và không bị quản lý, khống chế, ép buộc gì.

Tại đây, chị D. mượn điện thoại của Nguyên báo cho gia đình biết để đem tiền trả cho Nguyên. Giữa năm 2020, gia đình chị D. đã trả cho mẹ của Nguyên số tiền 20 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.