Vụ án bị sa thải vì cho là vu khống lãnh đạo

TAND quận Thủ Đức, TP.HCM vừa xử sơ thẩm một vụ tranh chấp lao động và tuyên chấp nhận yêu cầu hủy quyết định sa thải, buộc công ty phải nhận nguyên đơn vào làm lại và phải thanh toán 172 triệu đồng tiền lương. Đáng chú ý, nguyên đơn còn yêu cầu phía công ty phải xin lỗi mình công khai trong tập thể công ty. Tuy nhiên, tòa bác yêu cầu này của nguyên đơn với lý do luật không có quy định sa thải trái luật thì phải xin lỗi.

Bị sa thải vì cho rằng vu khống lãnh đạo

Theo hồ sơ, bà H. làm việc tại một công ty nước giải khát từ năm 2012. Theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, bà H. là điều phối viên dự án Red.

Ngày 27-11-2018, công ty lập biên bản kỷ luật bà H. với ba nội dung: Không gửi các thông báo chương trình khuyến mãi; tham gia làm giả mạo tài liệu liên quan đến việc thông báo các chương trình khuyến mãi đến các sở Công Thương làm thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của công ty và vu khống, bôi nhọ danh dự của lãnh đạo và nhân viên công ty.

Ngày 10-1-2019, công ty buộc thôi việc bà H. theo hình thức sa thải vì cho rằng bà đã vu khống lãnh đạo và nhân viên công ty.

Bà H. khởi kiện, đề nghị tòa hủy quyết định sa thải trái luật, buộc công ty nhận bà trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã ký. Ngoài ra, bà còn yêu cầu công ty xin lỗi trước tập thể, thanh toán tiền lương trong những ngày bà không được làm việc và hai tháng tiền lương do sa thải trái luật.

Ngược lại, phía công ty trình bày rằng bà H. đã vu khống lãnh đạo và nhân viên công ty. Những người bị bà H. vu khống là tổng giám đốc, giám đốc pháp lý và đối ngoại, giám đốc nhân sự, trưởng bộ phận đối tác nhân sự.

Theo công ty, bà H. đã vu khống lãnh đạo vì khiếu nại của bà đã được giải quyết nhưng bà vẫn gửi đơn đi nơi khác và đòi sa thải, cho họ nghỉ việc. Bà H. cũng vu khống nhân viên hỗ trợ bán hàng làm giả các tài liệu của công ty và đề nghị cho họ nghỉ việc. Công ty cho rằng với những sai phạm này thì việc công ty sa thải bà H. là đúng luật.

Quá trình hòa giải trước khi tòa xét xử, công ty đồng ý rút quyết định sa thải và bồi thường cho bà H. 500 triệu đồng nhưng bà không đồng ý. Bà H. yêu cầu công ty phải xin lỗi bà trước tập thể.

Tại phiên tòa, luật sư của bà H. lập luận rằng công ty sa thải dựa vào nội dung các email là không thuyết phục. Nội dung được đề cập trong các email này không có tính chất vu khống hay bịa đặt cụ thể nội dung nào. Bà chỉ thắc mắc và đặt câu hỏi về việc một số người có vi phạm nhưng vẫn còn làm việc, trong khi đó bà lại bị trù dập…

Tòa: Sa thải trái luật

HĐXX TAND quận Thủ Đức nhận định công ty đưa ra các email làm chứng cứ chứng minh bà H. vu khống. Tuy nhiên, những chứng cứ này không chứng minh được hành vi của bà H. là vu khống ai, cụ thể nội dung vu khống như thế nào. Việc công ty dựa vào các nội dung có trong các email này làm căn cứ sa thải là không đúng quy định của pháp luật về lao động.

Tòa dẫn chứng các email nói trên.

Trong một email gửi lãnh đạo, bà H. viết: “… Tôi nhận được thông tin mình bị cho thôi việc và chỉ được đền bù ba tháng lương, tôi không đồng ý; cho tôi biết vì sao tôi lại bị cho thôi việc; nếu nghỉ việc thì cả các vị cũng phải nghỉ việc cùng tôi…”;

“… Đầu tiên tôi xin lỗi vì nhiều mail tôi đã bỏ sót mail quan trọng này của bà do tôi chưa nhận được sự bàn giao chuyển sự việc qua cho bà phụ trách. Tôi rất mong bà trả lời mail tôi bằng tiếng Việt vì tiếng Anh tôi rất kém…”;

“… Mỗi ngày đi làm là một lo sợ khi đến công ty và khi rời khỏi công ty không biết bao nhiêu rủi ro có thể ập đến cá nhân em khi đi đường khi sự việc em trình bày đã được nhiều người biết không tuyệt mật như đã hứa…”;

“… Nếu công ty đã đóng phạt cho Nhà nước một số tiền rất lớn việc Team chị Nguyễn Thị Hạnh giả mạo chữ ký thì tại sao thuế lại đến công ty kiểm tra lại những chứng từ đã được giả mạo chữ ký làm gì nữa…”;

“… Cuộc họp 7-8-2018 em có nhắc nhiều lần sau khi cuộc điều tra kết thúc một thời gian rồi nhưng Công ty vẫn còn chưa xử lý những người có liên quan hoặc trực tiếp sai phạm cụ thể …”.

Trong email của bà giám đốc pháp lý và đối ngoại gửi cho bà H. viết: “… Chúng tôi vừa nhận được phản hồi từ ủy ban đạo đức và tuân thủ tại Atlanta rằng yêu cầu của em về việc xem xét lại trường hợp vi phạm bộ quy tắc đạo đức và tuân thủ của tập đoàn và nội quy lao động của CCBVL đã không được chấp nhận…”; “ … Công ty sẽ gửi văn bản chính thức đến em để thông báo cụ thể về việc này trong vài ngày tới…”.

Từ đó, HĐXX quyết định tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà H., hủy quyết định sa thải, buộc công ty phải nhận nguyên đơn vào làm lại và phải trả 172 triệu đồng tiền lương (16 tháng bà H. không được làm việc và hai tháng do sa thải trái luật). Về yêu cầu buộc công ty phải xin lỗi trước tập thể thì tòa không chấp nhận vì luật không quy định.

Lý do tòa hủy quyết định sa thải

HĐXX nhận định: Khi kỷ luật bà H., công ty tuân thủ các quy định của Bộ luật Lao động, Nghị định 05/2015 và áp dụng nội quy lao động đã được đăng ký. Tuy nhiên, bà H. là ủy viên ban chấp hành công đoàn của công ty nhiệm kỳ 2018 -2023 nhưng khi sa thải bà, công ty không có thỏa thuận nào bằng văn bản với ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc ban chấp hành cấp trên trực tiếp cơ sở theo khoản 7 Điều 192 Bộ luật Lao động 2012.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm