Xin lỗi oan người 33 năm gánh tội từ trên trời rơi xuống

Ngày 25-2, tại trụ sở UBND xã Tân Bình (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang), VKSND huyện tổ chức buổi xin lỗi và cải chính công khai đối với ông Nguyễn Hoàng Việt (người mang án oan trong vụ bột trộn đường cách đây gần 34 năm mà PLO đã thông tin).

Năm 1986, ông Việt lúc đó là ủy viên thư ký Thường trực UBND xã Tân Bình, phụ trách khối VH-XH kiêm trưởng tư pháp và trưởng lương thực xã. Ông bị bắt giam về hành vi làm hàng giả và buôn bán hàng giả vì người em trai mang đường trộn vôi bột đến bán cho trạm thu mua nông sản xã.

Sau 33 năm kiên trì kêu oan, ông Việt được VKS huyện Phụng Hiệp xin lỗi, cải chính công khai. Ảnh: CHÂU ANH

Ngày 12-1-1987, ông Việt bị Công an huyện Phụng Hiệp (tỉnh Cần Thơ cũ) khởi tố, bắt tạm giam về tội làm hàng giả theo Điều 167 BLHS năm 1985.

Ngày 23-1-1987, TAND huyện Phụng Hiệp xử sơ thẩm phạt ông Việt 18 tháng tù. Ông Việt có đơn kháng cáo kêu oan và sau sáu tháng 12 ngày bị tạm giam, ông được cho tại ngoại chờ xét xử phúc thẩm.

Tháng 12-1988 xử phúc thẩm, TAND tỉnh Hậu Giang tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm xét xử lại với tội danh khác và xét xử từng vụ việc cụ thể, riêng biệt. Theo đó TAND huyện kết án các bị cáo, trong đó có ông Việt về tội làm hàng giả và buôn bán hàng giả theo Điều 167 BLHS 1985 là chưa đúng.

Thế nhưng gần sáu năm sau (tháng 11-1994), Công an huyện Phụng Hiệp mới có quyết định khởi tố ông Việt về hành vi lừa dối khách hàng. Tuy nhiên, đến tháng 5-1995, VKS huyện này mới có cáo trạng truy tố ông Việt, điều rất lạ là không thấy tòa án đưa vụ án ra xét xử.

Ông Việt và vợ tại buổi xin lỗi ngày 25-2. Ảnh: CHÂU ANH

Hơn hai năm sau, thấy vụ án không được đưa ra xét xử, ông Việt khiếu nại. Lúc này địa phương mới mời ông đến nhận quyết định đình chỉ điều tra số 08 ngày 17-7-1997 của VKS huyện. Quyết định nêu: Xét thấy hậu quả xảy ra không lớn, mức phạm tội lần đầu chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, chuyển xử lý hành chính.

Ông Việt từ chối nhận quyết định này và ghi ý kiến: “Quyết định không rõ ràng, chưa xác thực và đề nghị giải quyết dứt điểm vụ án”. Ông Việt liên tục khiếu nại, gửi đơn kêu cứu đến các cấp với yêu cầu duy nhất là nếu xác định ông có tội thì đưa vụ án ra xét xử, ngược lại nếu ông không có tội thì phải xác định ông vô tội, khôi phục mọi quyền lợi cho ông.

Mãi đến ngày 18-12-2019, VKS huyện Phụng Hiệp mới ban hành quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Việt do hành vi không cấu thành tội phạm.

Tại buổi xin lỗi, ông Trần Trung Nghĩa, Phó Viện trưởng VKSND huyện Phụng Hiệp, thừa nhận nguyên nhân dẫn đến thiệt hại cho ông Việt là do người tiến hành tố tụng nói chung và kiểm sát viên VKSND huyện Phụng Hiệp (cũ) nói riêng.

Cụ thể, họ đã không đánh giá đầy đủ và toàn diện chứng cứ liên quan đến ông Việt trước khi khởi tố.

Ông Trần Trung Nghĩa, Phó Viện trưởng VKSND huyện Phụng Hiệp, phát biểu tại buổi xin lỗi công khai. Ảnh: CHÂU ANH

“Thay mặt Nhà nước, đại diện lãnh đạo VKSND huyện và các cơ quan tố tụng của huyện xin lỗi ông Việt và gia đình ông. Mong rằng ông và gia đình chia sẻ, thông cảm và chấp nhận lời xin lỗi” - ông Nghĩa nói.

Đáp lại ông Việt bày tỏ sự vui mừng vì pháp luật đã được thực thi sau thời gian dài ông kêu oan.

“Sự vui mừng của bản thân tôi và gia đình thì khó có thể diễn tả được bằng lời, chỉ những người trong cuộc như tôi mới hiểu được thôi. Tôi xin cám ơn tất cả mọi người đã quan tâm, giúp đỡ tôi trong thời gian qua, đặc biệt là người của tôi cách đây 33 năm đã không ngại khó khăn đồng hành cùng tôi suốt thời gian qua” - ông Việt bày tỏ.

Ông Việt phát biểu. Ảnh: CHÂU ANH

Ông Việt cũng mong muốn các cơ quan chức năng thực hiện bước tiếp theo, cụ thể là xem xét yêu cầu bồi thường 2,7 tỉ đồng. Đồng thời khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của ông Việt như phục hồi Đảng tịch và phục hồi công chức cho ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm