Xử vụ Bệnh viện FV kiện bệnh nhân vì đăng Facebook

Ngày 9-9, TAND quận 7 (TP.HCM) xử sơ thẩm vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam (BV FV, có chi nhánh tại quận 7) và bị đơn là bà C. - bệnh nhân (ngụ quận 7, TP.HCM).

Theo nội dung vụ việc, BV FV yêu cầu bà C. bệnh nhân bồi thường 1,3 tỉ đồng. Về phía bị đơn cũng phản tố, yêu cầu nguyên đơn bồi thường số tiền hơn 143 triệu đồng. 

Nguyên đơn nói bị đơn vu khống

Tại tòa, nguyên đơn và bị đơn thể hiện ý chí vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường. Đại diện nguyên đơn trình bày, bị đơn đã viết bài trên Facebook, đưa những thông tin xuyên tạc vu khống, không đúng sự thật. Bệnh nhân khi viết bài đã thêu dệt, thêm nhiều tình tiết. Đồng thời, cách viết bài có khuynh hướng làm cho người đọc hiểu sai về bệnh viện, làm ảnh hưởng đến uy tín. 

Về bằng chứng, đại diện bị đơn cho biết bài viết của bà C. đã có hơn 3.000 lượt theo dõi, 4.500 lượt thích và nhiều lời bình luận tiêu cực... Đáng nói, những thông tin này nhanh chóng lan truyền trên mạng đến các nhà báo và tạo nên một cuộc khủng hoảng truyền thông. Nguyên đơn cho rằng việc làm của bị đơn là muốn phổ biến rộng rãi thông tin. Bản ghi âm mà bị đơn cung cấp là không có nguồn gốc chứng minh, không có cơ sở.

Đáp lại, bị đơn cho rằng nếu như muốn làm lan truyền thông tin gây thiệt hại thì sẽ viết bài đăng trên những phương tiện khác như những trang cộng đồng, chứ không phải là đăng trên trang cá nhân của riêng mình.

Nguyên đơn và bị đơn tại tòa ngày 9-9. Ảnh: MV

Phía bị đơn cũng cho rằng nguyên đơn đã có nhiều vi phạm gây thiệt hại như về chuyên môn khi thăm khám bệnh, vội vàng kết luận, gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến tình trạng nghiêm trọng. Bị đơn khẳng định chính vì sai phạm trong chuyên môn của bác sĩ BV FV, bị đơn đã phải chịu những hậu quả nghiêm trọng này. Bà C. cũng nói trước tòa, trong tháng đó bà nhiều lần phải nhập bệnh viện, đau đơn về thể xác và tinh thần.

Bị đơn không biết mình có thai hay không

Về vấn đề chẩn đoán, nguyên đơn cho rằng khi bị đơn nhập bệnh viện trong tình trạng rong kinh liên tục. Xử lý, các bác sĩ đã thực hiện các biện pháp lâm sàng, siêu âm... không chỉ dựa trên kết quả thử thai âm tính. Kết quả cho thấy chỉ ứ dịch trong lòng tử cung và không có một bằng chứng nào cho thấy có phôi thai. 

Bị đơn tranh luận tại tòa. Ảnh: MV

Bị đơn đáp lại bằng một giọng bức xúc, nói rằng vì một sự bất cẩn, đơn giản nhưng vẫn lẩn trốn trách nhiệm. Bà C. nói trước tòa, khi thăm khám bệnh không ai nói cho bà biết bà có thai hay không.

Đại diện bị đơn đưa ra quan điểm khi bệnh nhân thăm khám bệnh bác sĩ không thể đưa ra một sự lựa chọn để bệnh nhân quyết định. Đồng thời, nếu như bệnh viện tiến hành xét nghiệm tại thời điểm này sẽ phát hiện ra bệnh nhân có thai. Bác sĩ sẽ có những phương án, phác đồ điều trị khác... 

Bà C. cũng trình bày trước bác sĩ thăm khám bệnh là chỉ có uống một viên thuốc ngừa thai. Tuy nhiên, trong hồ sơ lại ghi là hai viên. Ngoài ra, tên của bà cũng ghi không đúng. Bà cũng đã đề nghị ghi lại cho đúng sự thật.

Nguyên đơn khởi kiện, bị đơn phản tố

Theo đơn khởi kiện, BV FV yêu cầu bà C. phải xóa bỏ toàn bộ các bài viết trên Facebook, công khai xin lỗi bệnh viện trên ba tờ báo, bồi thường các chi phí lập vi bằng, tổn thất tinh thần số tiền hơn 1,3 tỉ đồng.

Ngày 19-6-2018, bà đến khám tại BV FV. Kết luận của các bác sĩ tại đây nói bà không có thai nhưng có “dịch ứ” trong lòng tử cung. Điều trị, bác sĩ đã kê toa 10 viên Misoprostol 200 mcg với liều lượng dùng hai viên/lần trong hai ngày và giải thích là nhằm đẩy “dịch ứ” ra ngoài. Sau đó, bà C. tìm hiểu thì biết đây là thuốc có tác dụng phá thai.

Sau khi uống Misoprostol, bà C. xuất hiện tình trạng đi vệ sinh ra máu và ra huyết ba lần. Ngay sau đó, bà được gia đình đưa trở lại BV FV để cấp cứu. Quá trình khám lại, kết quả thử nước tiểu cho thấy bà C. mang thai.

Trên Facebook cá nhân, bà C. đã có bài tố bác sĩ BV FV chẩn đoán sai, cho thuốc phá thai và những thông tin về việc hành xử thiếu tôn trọng của bệnh viện đối với bà.

Sau đó, bệnh viện kết luận bệnh nhân C. đã bị hư thai gây ra chảy máu. Kết quả siêu âm xác nhận không thấy thai, điều trị ngưng chảy máu bằng cách tháo lưu máu trong tử cung. Thực tế, kết quả xét nghiệm thử thai bằng nước tiểu ban đầu dương tính cũng sẽ không thay đổi cách điều trị.

Việc hư thai có thể là do đã dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp trước đó. Đối với BV FV, việc thăm khám và chữa trị cho bệnh nhân được thực hiện theo quy trình của bệnh viện và dựa trên các chứng thực của y khoa. Theo bệnh viện, các bác sĩ BV FV đã làm những gì tốt nhất cho sức khỏe của bệnh nhân trong trường hợp này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm