Phát hiện các sai sót trong đào tạo lái xe, Bộ GTVT chỉ đạo 'nóng'

(PLO)- Bộ GTVT cho biết thông qua công tác kiểm tra, Thanh tra Bộ GTVT đã chuyển thông tin về 2 cơ sở đào tạo lái xe nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực đến công an để xác minh, làm rõ, xử lý...
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế, sai phạm

Bộ GTVT cho biết những năm gần đây, công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX được Bộ GTVT phân cấp tương đối triệt để cho địa phương; đồng thời thực hiện mạnh mẽ xã hội hóa các cơ sở, đào tạo sát hạch lái xe, cơ bản, đáp ứng nhu cầu học và sát hạch lái xe của xã hội.

Bộ GTVT cũng thường xuyên, liên tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý.

Bộ GTVT tiến hành kiểm tra công tác đào tạo lái xe trên phạm vi cả nước. Ảnh minh họa: VIẾT LONG

Bộ GTVT tiến hành kiểm tra công tác đào tạo lái xe trên phạm vi cả nước. Ảnh minh họa: VIẾT LONG

Thời gian vừa qua, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và chuyên đề cũng như nắm bắt thông tin từ dư luận xã hội, Bộ GTVT luôn xác định đây là lĩnh vực có phạm vi, ảnh hưởng lớn đối với xã hội, tác động đến nhiều đối tượng, có nhiều diễn biến phức tạp trong thực tiễn. Tuy nhiên, một số đơn vị có hiện tượng buông lỏng trong công tác quản lý, giám sát dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực

Chính vì vậy, đầu tháng 2, Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định thành lập đoàn kiểm tra toàn diện, tổng thể công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX trên phạm vi toàn quốc.

Hiện đã kiểm tra 40/63 Sở GTVT, bước đầu nhận thấy có tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, thực hiện của Sở GTVT, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực. Chẳng hạn như việc khai thác dữ liệu DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe) để quản lý công tác đào tạo còn hạn chế; chưa kiểm tra, giám sát khóa học, kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức, không đúng thực tế; để cơ sở đào tạo gửi báo cáo 1 qua phần mềm chậm nhiều ngày; xét duyệt thí sinh đạt điều kiện dự sát hạch khi chưa đối chiếu đầy đủ dữ liệu qua hệ thống DAT.

Đặc biệt, có hiện tượng thí sinh trao đổi với nhau, sát hạch viên trao đổi với thí sinh trong sát hạch lý thuyết…

Với các sai phạm và hạn chế trên, các đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố phải có biện pháp xử lý, chấn chỉnh ngay.

Kiểm điểm, xử lý tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót

Mặc dù chưa kết thúc kế hoạch kiểm tra nhưng để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục ngay các sai sót, Thứ trưởng Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu các Sở GTVT trên cả nước thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.

Song song đó, thường xuyên theo dõi và nắm bắt thông tin dư luận xã hội, chủ động nhận diện các nội dung tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX để phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT tập trung tổ chức thực hiện nghiêm việc theo dõi, kiểm tra, khai thác và sử dụng dữ liệu DAT. Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo để quản lý chặt việc tổ chức giảng dạy và kiểm tra kết thúc khoá học.

Các Sở GTVT cũng được giao chỉ đạo Hội đồng sát hạch, Tổ sát hạch thực hiện nghiêm các quy định pháp luật và hướng dẫn của Cục Đường bộ, đảm bảo thí sinh không mang, sử dụng điện thoại hoặc thiết bị truyền tin trong phòng sát hạch lý thuyết, sử dụng công nghệ cao trong quá trình sát hạch.

Các địa phương cũng cần tăng cường giám sát đột xuất các kỳ sát hạch lái xe. Chủ động phối hợp với cơ quan quản lý về giáo dục tăng cường quản lý, kiểm tra, xác minh việc xác nhận đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt để đảm bảo đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng A1, A4 đúng đối tượng.

Tại công văn chỉ đạo, Bộ GTVT cũng yêu cầu các Sở GTVT đã được kiểm tra, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý tương xứng đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến tồn tại, sai sót trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Song song đó, khẩn trương khắc phục các tồn tại, sai sót trong công tác quản lý, thực hiện của Sở đã được các đoàn kiểm tra chỉ ra tại biên bản kiểm tra.

Các tỉnh cũng cần tổ chức rà soát, kiểm tra làm rõ các tồn tại, dấu hiệu vi phạm của các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe.

Riêng Sở GTVT Đắk Lắk, Lai Châu, Lào Cai xác minh làm rõ hiện tượng sát hạch viên hỗ trợ thí sinh trong một số thời điểm tại một số kỳ sát hạch lý thuyết hạng A1. Sở GTVT Bình Định làm rõ việc cho nhiều thí sinh sát hạch lại thực hành lái xe ô tô trong một số kỳ sát hạch để xử lý vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền.

“Trường hợp có dấu hiệu tiêu cực phải chủ động chuyển cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định…”- Bộ GTVT yêu cầu

Đại diện Bộ GTVT cho biết thêm, thông qua công tác kiểm tra, Thanh tra Bộ GTVT đã chuyển thông tin hai cơ sở đào tạo lái xe nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực đến cơ quan công an địa phương để xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng thẩm quyền quy định.

Trong quá trình kiểm tra, Bộ GTVT luôn quán triệt nguyên tắc làm đến đâu, xử lý đến đó. Đối với những trường hợp nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực các đoàn kiểm tra, hoặc Thanh tra Bộ gửi ngay thông tin đến cơ quan công an để xử lý.

“Tuy nhiên đây là những nhận định dấu hiệu nên để đảm bảo chặt chẽ, khách quan đúng quy định của pháp luật, các văn bản chuyển đều ban hành theo chế độ mật. Khi có kết quả xử lý, Bộ GTVT hoặc công an địa phương sẽ chủ động công bố thông tin…”- đại diện Bộ GTVT cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm