Qua giám sát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát hiện chênh lệch tiền thu phí hơn 30 triệu đồng/ngày.
Cụ thể, kết quả giám sát trong 10 ngày cho thấy bình quân số tiền thu được là 853,9 triệu đồng/ngày. So với bình quân một ngày của sáu tháng liền kề tháng giám sát (từ ngày 1-6 đến 30-11-2018) với số tiền thu được là 821,5 triệu đồng/ngày, số tiền chênh lệch là 32,4 triệu đồng/ngày (tương đương khoảng 3,94%). “Tuy nhiên, so với bình quân một ngày của 10 ngày cùng kỳ năm trước với số tiền thu được là 856,1 triệu đồng/ngày thì con số chênh lệch là âm 2,2 triệu đồng/ngày (-0,259%)” - kết quả giám sát của Tổng cục Đường bộ nêu rõ.
Bên cạnh đó, tổng cục cũng chỉ rõ những tồn tại trong công tác tổ chức thu của chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh như chưa thực hiện công bố thông tin tại trạm thu phí; ảnh chụp lượt xe qua làn ở trạm thu phí Bến Thủy 2 trong thời gian kiểm tra có một số xe ảnh chụp bị khuất biển số; thực hiện sao lưu dữ liệu chưa đáp ứng được theo quy định. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị khắc phục những tồn tại trên.
Dự án tuyến tránh TP Vinh, Nghệ An và dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh do Tập đoàn Cienco 4 đầu tư theo hình thức BOT. Đường tránh Vinh có chiều dài 25,8 km trên quốc lộ 1 và được Bộ GTVT chấp thuận sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ (nay là trạm Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn. Khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất cho phép xây trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2 để cùng trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh.