Phát triển du lịch theo hướng 'kết hợp người và máy'

(PLO)- Ứng dụng công nghệ VR, Cổng thông tin du lịch Bản đồ số; Hệ thống thăm quan ảo 3D... là những giải pháp phát triển ngành du lịch được khuyến khích đưa vào rộng rãi.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 17-8 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tọa đàm “Ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp ngành du lịch”.

Hội thảo về thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch sáng 17-8. Ảnh: M.T

Hội thảo về thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch sáng 17-8. Ảnh: M.T

Khai mạc sự kiện, ông Bùi Trung Nghĩa - Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Đây là một bước quan trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo đó, phát triển du lịch trong giai đoạn mới phải chú trọng tính chuyên nghiệp, hiện đại, theo chuẩn mực quốc tế nhưng cũng đa dạng, độc đáo; đẩy mạnh chuyển đổi số, hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam.

Đại diện cơ quan nghiên cứu, ông Lê Nguyễn Trường Giang - Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số đã chia sẻ về Mô hình phát triển du lịch thông minh - một cách tiếp cận mới từ kiến trúc dữ liệu nền tảng. Theo đó ghi nhận, khi các công nghệ số phát triển, ngành du lịch có thể giúp cho khách hàng mở rộng trải nghiệm của mình thông qua các ứng dụng công nghệ số.

Trong đó, mô hình tổ chức hoạt động là hình thái chủ đạo thể hiện sự chuyển đổi này. Điều này cũng đòi hỏi cách tư duy mới (tư duy số) cùng những năng lực mới (năng lực số) để có thể chuyển đổi một cách hiệu quả cách thức tổ chức, vận hành các hoạt động du lịch theo hướng kết hợp người và máy (H2M) để ứng dụng hiệu quả các công nghệ số và dữ liệu số.

Việc cần thiết, là các công ty du lịch cần thiết kế các sản phẩm, dịch vụ du lịch ngày càng tốt hơn, chăm lo đến từng cá nhân hiệu quả hơn, an toàn hơn và kịp thời hiệu chỉnh và hỗ trợ khách hàng để có được những trải nghiệm tốt nhất. Tạo ra những cách thức trải nghiệm mới thông qua tương tác giữa con người với nhau, giữa con người với môi trường, giữa con người với những cảm xúc.

Không chỉ cảm nhận trực giác về thế giới xung quanh, khách hàng còn có thể cảm nhận được những âm thanh, khám phá những bí mật trong những phong cảnh đó nhờ những cảm biến được tích hợp và trở thành công cụ hỗ trợ hành trình trải nghiệm.

Việc đưa các cảm biến trở thành một phần trong việc thiết kế các sản phẩm, dịch vụ du lịch và kiến tạo nên dữ liệu để “viết nhật ký hành trình” sẽ cho phép khách du lịch khám phá được những góc nhìn mới, trải nghiệm mới, cảm xúc mới.

Ông Đào Thái Sơn - Phụ trách kinh doanh giải pháp tổng đài MobiFone cho hay, có nhiều phần mềm độc lập trong và ngoài ngành du lịch nghiên cứu đưa vào sử dụng đã tạo thành "ma trận" khiến người dùng bối rối trong quá trình tiếp cận, sử dụng. Chính việc thiếu tính liên kết dữ liệu, kết nối giữa các nền tảng cũng là một thách thức lớn của chuyển đổi số ở ngành này.

Cụ thể như, không đồng bộ về dữ liệu khi chuyển từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số dùng chung hay chuyển từ cách làm từng phần sang làm toàn diện, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh; chi phí đầu tư về công nghệ lớn; cần đảm bảo yếu tố bảo mật, an toàn thông tin và phụ thuộc vào công nghệ, các sự cố kỹ thuật và đường truyền internet.

Để thích ứng, theo ông Sơn, cần triển khai giải pháp tổng đài AI thông minh cho doanh nghiệp ngành du lịch. Theo đó, sẽ có nhiều lời giải cho một số bài toán của doanh nghiệp như hỗ trợ khách hàng 24/7; tiết kiệm thời gian và công sức, giảm chi phí, tư vấn dịch vụ tốt hơn, tích hợp thanh toán trực tuyến, cải thiện trải nghiệm khách hàng, giữ chân khách hàng cũ và gia tăng khách hàng mới.

Ngoài ra, có thể tích hợp các giải pháp về chăm sóc khách hàng, sử dụng trợ lý ảo như Callbot/Chatbot hay thí điểm triển khai tổng đài đặt vé máy bay để gia tăng trải nghiệm khách hàng trong ngành du lịch.

Đại diện MobiFone cũng giới thiệu các giải pháp Du lịch thông minh như ứng dụng công nghệ VR, Cổng thông tin du lịch Bản đồ số; Hệ thống thăm quan ảo 3D; Hệ thống sim du lịch...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm