Kết quả điều tra sơ bộ được báo cáo trên báo Wall Street Journal cho thấy các phi công trên bay chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã tuân theo các quy trình khẩn cấp do Boeing đặt ra, trước khi máy bay lao xuống đất.
Trích dẫn báo cáo do các nguồn tin giấu tên cung cấp nói rằng mặc dù các phi công đã làm đủ các bước, bao gồm tắt hệ thống điều khiển bay tự động nhưng họ vẫn không lấy lại quyền kiểm soát chiếc Boeing 737 MAX 8.
Những phát hiện này đến từ một báo cáo sơ bộ mà cơ quan điều tra yêu cầu phải được đưa ra trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra sự cố. Những phát hiện không phải là cuối cùng và có thể thay đổi khi cuộc điều tra tiếp tục.
Đầu tháng này, cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) đã cho hạ cánh tất cả dòng máy bay Boeing 737 MAX, cho biết họ đã xác định được những điểm tương đồng giữa vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines và vụ tai nạn Lion Air ở Indonesia sáu tháng trước đó.
"Bản tin hướng dẫn vận hành" của Boeing có vấn đề?
Chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã bị rơi vào sáng ngày 10 tháng 3 sau khi cất cánh từ Addis Ababa trên đường đến Nairobi, Kenya, giết chết tất cả 157 người trên máy bay. Còn chuyến bay 610 của Lion Air đã rơi xuống biển Java ở Indonesia vào ngày 29 tháng 10 sau khi cất cánh từ Jakarta, tất cả hành khách trên máy bay gồm 189 người đều đã chết.
Trước đó, sau sự cố Lion Air, Boeing đã phát hành "Bản tin hướng dẫn vận hành" tư vấn cho các nhà khai thác hàng không cách giải quyết các bài đọc buồng lái sai lầm. Nó chỉ ra các hãng hàng không "làm thủ tục chuyến bay hiện tại để giải quyết các trường hợp có đầu vào sai từ cảm biến AOA", một tuyên bố của Boeing cho biết. FAA sau đó đã ban hành chỉ thị về khả năng không vận khẩn cấp của riêng mình, khuyên các phi công về cách ứng phó với các vấn đề tương tự.
Vậy nên, nếu thông tin báo cáo trên báo Wall Street Journal là chính xác, đồng nghĩa với việc các quy trình khẩn cấp trong sổ tay Boeing không đủ để ngăn ngừa sự cố.
Các phát hiện sơ bộ khác được báo cáo từ dữ liệu lấy từ hộp đen của máy bay phản lực của hãng hàng không Ethiopian cho thấy tính năng điều khiển chuyến bay, được gọi là Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS), tự động được kích hoạt trước khi gặp sự cố.
MCAS là một hệ thống tự động hạ thấp mũi máy bay khi nhận được thông tin từ các cảm biến góc tấn bên ngoài (AOA) cho rằng máy bay đang bay quá
Trong vụ tai nạn Lion Air, MCAS đã buộc mũi máy bay chúi xuống hơn 24 lần trước khi nó đâm xuống biển, theo một cuộc điều tra sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, nơi cũng phát hiện hệ thống cảm biến bị lỗi.
Máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Southwest Mỹ bị "đắp chiếu" trong khi chờ thông tin mới. Ảnh: REUTERS
Theo một cơ sở dữ liệu liên bang cung cấp cho đài CNN, các phi công Mỹ lái chiếc Boeing 737 MAX cũng đã đăng ký khiếu nại về việc không được huấn luyện đầy đủ với hệ thống mới này.
Theo Giám đốc điều hành Tewolde GebreMariam của hãng hàng không Ethiopian Airlines, các phi công khi chuyển sang dùng dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 từ các mẫu 737 cũ hơn chỉ được huấn luyện một chương trình đào tạo ngắn gọn trên máy tính mà không hề được thực hành kỹ năng cần thiết khi sự cố xảy ra. Chương trình đào tại này do Boeing soạn thảo và được FAA phê duyệt.
Boeing vẫn chưa sửa xong phần mềm 737 MAX
Hiện nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ vẫn chưa thể hoàn tất việc sửa chữa phần mềm trên các máy bay 737 MAX nhằm ngăn chặn máy bay rơi.
Một tuần trước, Boeing cho biết họ sẽ nộp những tài liệu cuối cùng cho Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vào ngày 29/3 về những nâng cấp phần mềm của Hệ thống Tăng cường các tính năng điều khiển (MCAS). Ngoài ra, nó cũng có một số cập nhật để dự phòng hệ thống tự động máy bay kích hoạt các tính năng khác.
Tuy nhiên, hạn chót đã qua và Boeing vẫn chưa nộp bản nâng cấp cuối cùng. Nhà sản xuất máy bay của Mỹ cho biết họ cần thêm thời gian để nâng cấp và chỉ có thể đưa ra bản cập nhật trong vài tuần tới.