Phim võ hiệp Hàn Quốc tỏa sắc

Và rất nhanh, võ hiệp Hàn Quốc trở thành cái tên đáng nể trên võ đài thế giới.

Câu hỏi đặt ra là tại sao phim võ hiệp Hàn lại có thể tiến nhanh và tiến xa như vậy? Đâu là sự khác biệt giữa phim võ hiệp Hàn Quốc và Trung Quốc - nơi một thời đứng thế thượng phong về phim võ hiệp?

Phim võ hiệp Hàn Quốc tỏa sắc ảnh 1

Diễn viên Cho Seung-Woo trong phim Vô danh kiếm, đạo diễn Yong-gyun Kim.

Siêu tưởng dựa trên lịch sử

Diễn viên JOHNY TRÍ NGUYỄN: Phải có sự khác biệt, độc đáo

Phim võ hiệp cổ trang Hàn tương đối khác phim Hong Kong, Đài Loan hay Trung Quốc nhờ họ biết cách khai thác văn hóa và các thế võ cổ truyền lên màn ảnh. Nhiều phim Trung Quốc có nhân vật đánh nhau từ đầu đến cuối, xem rất khí thế nhưng khi ra khỏi rạp, khán giả chẳng biết phim muốn kể chuyện gì. Nếu muốn tạo nên dòng phim võ hiệp Việt Nam như Thiên mệnh anh hùng gần đây, các nhà làm phim cũng phải nỗ lực tạo sự khác biệt, độc đáo như Hàn Quốc.

Khi phim hay game kiếm hiệp xứ Hàn được các “con nghiện” tại các nước trên thế giới mê mẩn thì người ta mới chợt nhớ ra, Hàn Quốc là nơi khai sinh của các môn võ thuật như Taekwondo, Hapkido, Kuk sool won… Người Hàn thường tự hào về lịch sử 5.000 năm của các môn võ. Và dựa trên những câu chuyện trong trang sử xứ Hàn, các đạo diễn đã làm nên những bộ phim đẹp bằng khả năng siêu tưởng của mình.

Đạo diễn Yong-gyun Kim lý giải về độ ăn khách của bộ phim Vô danh kiếm của ông: “Cùng là phim khai thác võ thuật nhưng phim “made in Korea” tạo sự khác biệt nhờ cân bằng giữa yếu tố lãng mạn, lịch sử, văn hóa, kiếm thuật và hiệu ứng hình ảnh. Các nhà làm phim võ thuật Hàn chỉ dựa vào một số chi tiết trong lịch sử để khai thác, biến hóa thành câu chuyện tưởng tượng của họ. Điều quan trọng là làm phim võ hiệp cổ trang phải cho ra đúng chất, chứ không nửa võ hiệp, nửa cổ trang. Mô tip chung của các nhà làm phim Hàn Quốc trong thể loại này là thường khai thác thân phận cùng cực của những kẻ sĩ, sẵn sàng xả thân vì một lý tưởng, thể hiện khí phách anh hùng của chiến binh Hàn Quốc. Tuy vậy, thẳng thắn mà nói, vẫn có một số bộ phim thể hiện cách chiến đấu, bối cảnh và đạo cụ lai giữa Nhật và Trung Quốc”.

Tăng cường hợp tác quốc tế

Các nhà làm phim Hàn không “ngủ quên trên chiến thắng”. Họ luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư phim ảnh với Trung Quốc, Nhật và Mỹ. Đây được xem là sự chọn lựa khôn ngoan, vì những tác phẩm đồng sản xuất, với sự góp mặt của các ngôi sao mỗi nước, luôn có được chỗ đứng tại thị trường quốc tế.

Trong thể loại phim võ hiệp, mới đây một công ty phim Hàn Quốc không ngần ngại bắt tay với Thái Lan để sản xuất phim The Kick (Cú đá). Đạo diễn của phim này là Prachya Pinkaew - người Thái (nổi tiếng với phim Ong-Bak - Chiến binh Muay Thái). Hai diễn viên Hàn Cho Jae-hyun và Yeh Ji-won vào vai một cặp đôi quản lý một phòng tập Taekwondo tại Bangkok tình cờ tìm được một báu vật bị đánh cắp của hoàng gia Thái Lan và bị săn đuổi… Đạo diễn Prachya Pinkaew cho biết: “Thử thách của tôi là làm một bộ phim võ thuật với chủ đề về Taekwondo nhưng với một phong vị khác. Giống như người Thái luyện Taekwondo mà vẫn không quên môn Muay cổ truyền của dân tộc mình”.

Phim võ hiệp Hàn Quốc tỏa sắc ảnh 2

“Khán giả Việt Nam mê phim kiếm hiệp không lạ gì dòng phim Kim Dung hay phim Kung Fu, phim chưởng Hong Kong. Tất nhiên là điện ảnh Trung Quốc đi trước các nước khác về thể loại này nhưng nếu để ý kỹ thì sẽ thấy kiếm hiệp không phải là dòng phim của riêng Trung Quốc. Nhật, Hàn Quốc hay Mỹ cũng có phim kiếm hiệp, mang bản sắc riêng của lịch sử, văn hóa và võ thuật nước họ” - đạo diễn Victor Vũ.

NGÔ BÙI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm