Cần Thơ: Người dân ngày càng quan tâm sử dụng xe buýt

(PLO)-Xe buýt ở Cần Thơ được đầu tư hiện đại, tiện nghi, giá vé phù hợp, người dân ngày càng quan tâm sử dụng nhưng còn 2/7 tuyến xe buýt còn vắng khách.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 20-9, Ban Đô thị - HĐND TP Cần Thơ tổ chức giám sát việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về hệ thống giao thông và các quy định đảm bảo về giao thông đô thị trên địa bàn TP.

nguyen-hoang-tung.JPG
Ông Nguyễn Hoàng Tùng – Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ báo cáo, giải trình các vấn đề đại biểu nêu ra tại buổi giám sát. Ảnh: NHẪN NAM

Tại cuộc giám sát, ông Nguyễn Hoàng Tùng – Phó Giám đốc Sở GTVT đã báo cáo về vấn đề trên.

Trong đó, về vận tải hành khách công cộng, báo cáo của Sở cho biết Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang đưa vào xe buýt hiện đại, tiện nghi và khai thác với giá vé phù hợp làm thay đổi quan điểm của người dân trên địa bàn TP về hình ảnh xe buýt. Người dân ngày càng quan tâm sử dụng xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại.

Trong đó có 5/7 tuyến gồm Ba Láng – Ô Môn, Ô Môn – Ngã ba Lộ Tẻ, Ô Môn – Vĩnh Thạnh, Ngã ba Lộ Tẻ - Kinh B, Ngã ba Lộ Tẻ - Thị trấn Cờ Đỏ có lượng khách ổn định và có chiều hướng phát triển trong tương lai. Các tuyến này hiện đang kết nối đối lưu với các tuyến buýt liền kề đi các tỉnh như Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Đồng Tháp nên thuận lợi cho việc người dân đi lại.

Tuy nhiên, hai tuyến là Công viên Sông Hậu – Thị trấn Phong Điền và Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ vắng khách do điểm cuối tuyến chưa được kết nối đối lưu các tuyến xe buýt liền kề với các vùng lân cận.

Người dân, nhất là các đối tượng có thu nhập thấp như công nhân lao động trong các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên vẫn đang chọn phương tiện xe cá nhân khi đi lại mà chưa ưu tiên lựa chọn phương tiện di chuyển là xe buýt.

Hiện nay, các tuyến xe buýt chỉ đảm bảo kết nối những điểm đến quan trọng của quận, huyện; chưa có nhiều mạng lưới tuyến xe buýt trục ngang để kết nối các quận, huyện (phường, xã, thị trấn...) tại các đầu mối giao thông, nhằm phục vụ hành khách chuyển tiếp đến trung tâm TP.

hdnd-can-tho-giam-sat.jpg
Quang cảnh buổi giám sát của Ban Đô thị - HĐND TP Cần Thơ ngày 20-9. Ảnh: NHẪN NAM

Về giải pháp trong thời gian tới, Sở GTVT cho biết sẽ tiếp tục rà soát cơ sở pháp lý trình UBND TP phê duyệt kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030.

Cùng với đó, tổ chức đấu thầu mời gọi nhà đầu tư tham gia khai thác 9 tuyến xe buýt mở mới (gồm 4 tuyến nội thành và tuyến liền kề) theo hình thức không trợ giá. Đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách trợ giá một số tuyến trong 7 tuyến.

Quy hoạch giao thông với vai trò là trung tâm vùng

Phát biểu tại cuộc giám sát, ông Nguyễn Xuân Hải – Phó Chủ tịch thường trực HĐND TP đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra theo quy định để hạn chế tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật về giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông…

Ông cũng đề nghị lãnh đạo Sở GTVT đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, kiểm tra về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành của mình.

Cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các công trình giao thông do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Vấn đề 5 nút giao đề nghị quận Ninh Kiều làm sớm.

Ban An toàn giao thông nên có đường dây nóng để ghi nhận các phản ánh về tín hiệu giao thông như tín hiệu đèn lỗi, dải phân cách hư hỏng… và có lực lượng phản ứng nhanh để kịp thời giải quyết các vấn đề trên.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Ban Đô thị, HĐND TP Cần Thơ đề nghị, sắp tới ngành giao thông phải chú trọng công tác quy hoạch ngành giao thông giai đoạn 2021-2030 vào quy hoạch tích hợp của TP. Trong quy hoạch này phải xác định tính kết nối, tầm nhìn giao thông của TP với vai trò là trung tâm vùng.

Các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP quan tâm đẩy tiến độ làm nhanh để mở ra không gian phát triển mới cho TP. Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông; Chú trọng công tác quản lý, khai thác, duy tu bảo trì hạ tầng giao thông…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm