Bệnh viện Bà Rịa cứu chân cho cô gái bị tai nạn giao thông

(PLO)- Sau ca mổ xuyên đêm, các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa đã cứu được chân phải bị gãy, nguy cơ hoại tử cho bệnh nhân do tai nạn giao thông.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 20-9, bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) thông tin các bác sĩ của bệnh viện vừa mổ thành công, cứu sống chân phải cho một nữ bệnh nhân bị tổn thương tổn thương động mạch khoeo, đứt bó mạch chày trước sau tai nạn giao thông.

Qua tìm hiểu, nữ bệnh nhân tên Thiên Thị Như Quỳnh (23 tuổi) trao đổi với PLO, ngày 12-9 chị chở người bạn chạy xe máy từ tỉnh Kiên Giang (quê chồng chị Như) đến xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để chuẩn bị đi làm tại một quán ăn.

Khoảng 19 giờ tối cùng ngày, khi đang chạy xe đến gần xã Bình Châu, xe chị Quỳnh đâm vào xe máy xúc đang dừng để sửa mà không có biển cảnh báo.

Vụ tai nạn khiến chị Quỳnh bị thương nặng ở chân, người bạn xây xát nhẹ.

Bạn chị cùng người dân đã gọi xe cấp cứu đưa chị vào Bệnh viện Bà Rịa.

Benh_vien_Ba_Ria_cuu_song-chan_benh_nhan h2.jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa đã chẩn đoán chính xác và kịp thời mổ cho bệnh nhân bị gãy chân do tai nạn giao thông. Ảnh: TK

Qua thăm khám, các bác sĩ trực khoa Chấn thương chỉnh hình chẩn đoán chị Quỳnh bị gãy 1/3 trên hai xương cẳng chân bên phải, đâm thẳng vào vùng khoeo, nguy cơ tổn thương vùng động mạch khoeo cao.

Ban đầu, bệnh viện đề nghị chuyển viện lên tuyến trên nhưng gia đình xin không chuyển vì hoàn cảnh khó khăn và cũng tin tưởng các bác sĩ ở Bệnh viện Bà Rịa.

Khoảng 23 giờ, các bác sĩ bắt đầu ca mổ cho bệnh nhân.

Bước đầu, các bác sĩ tiến hành nắn và cố định xương gãy. Sau đó đánh giá những tổn thương của mạch máu. Lúc này, bác sĩ phát hiện chính xác chân bệnh nhân bị tổn thương động mạch khoeo, đứt bó mạch chày trước.

Do đó, ekip mổ đã xin ý kiến và mời bác sĩ CK1 Phan Văn Tú - một trong các bác sĩ của bệnh viện có kinh nghiệm mổ với các ca mổ như trên trực tiếp mổ.

Ca mổ diễn ra đến khoảng 4 giờ 30 phút sáng 13-9 thì kết thúc.

Benh_vien_Ba_Ria_cuu_song-chan_benh_nhan.jpg
Bác sĩ CK 1 Phan Văn Tú thăm hỏi, kiểm tra chân cho bệnh nhân thời điểm 1 tuần sau ca mổ thành công. Ảnh: TK

Bác sĩ CK 1 Phan Văn Tú cho biết, động mạch khoeo rất đặc biệt, giống như đường độc đạo để nuôi cẳng chân. Nếu động mạch khoeo bị tổn thương thì phần dưới cẳng chân bị hoại tử và phải cắt cẳng chân.

Thời gian vàng để phẫu thuật cho bệnh nhân là trong khoảng 6 tiếng sau tai nạn. Thời điểm phẫu thuật bệnh nhân đã mất 3 tiếng nên ekip đã mổ xuyên đêm.

Sau một tuần phẫu thuật, hiện chân phải của bệnh nhân được cứu và chức năng vận động được đảm bảo. Khoảng 1 tuần nữa các bác sĩ sẽ khâu da lần 2 và cho bệnh nhân xuất viện. Khoảng 3 tuần sau bệnh nhân có thể tập vật lý trị liệu...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm