Nghiệm thu phòng cháy chữa cháy ở nhà ga metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

(PLO)- Đoàn kiểm tra của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH và đại diện Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07) - Công an TP.HCM đã kiểm tra kết quả nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy đối với gói thầu CP1b - nhà ga metro số 1.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, đoàn kiểm tra của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH và đại diện Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07) - Công an TP.CM đã kiểm tra kết quả nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với gói thầu CP1b - nhà ga metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Trong đó, gói thầu CP1b bao gồm các nhà ga metro ngầm là ga Nhà hát TP, ga Ba Son, đoạn hầm hở và hầm TBM.

metro số 1
Các đơn vị đã nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy đối với gói thầu CP1b - nhà ga metro số 1. Ảnh: MAUR

Theo MAUR, tuyến metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đi ngầm đầu tiên trong cả nước có thiết kế các nhà ga, khu vực thương mại ngầm, sâu bên dưới lòng đất nên giải pháp và phương án PCCC cứu hộ cứu nạn được Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cũng như các đơn vị liên quan đặc biệt lưu ý, quan tâm.

Việc nghiệm thu PCCC nhà ga ngầm metro số 1 (Gói thầu CP1b) thành công sẽ là tiền đề cho công tác nghiệm thu PCCC các dự án đường sắt đô thị đi ngầm khác trong tương lai.

Vừa qua, các đơn vị đã tiến hành rà soát, kiểm tra công tác nghiệm thu, lắp đặt hệ thống PCCC gói thầu CP1b do Liên danh Nhà thầu Shimizu – Maeda (Nhật Bản) thực hiện. Cụ thể là rà soát quy định, tiêu chuẩn thiết kế, hồ sơ chất lượng công trình; Công tác PCCC, ngăn cháy và chống cháy lan; các giải pháp thoát hiểm, thoát nạn công trình ngầm…

Kết thúc việc kiểm tra, đoàn công tác đã có một số đánh giá tích cực về công tác thiết kế, thi công hệ thống PCCC gói thầu CP1b của tuyến metro số 1. Công trình có giải pháp thiết kế tương đồng với tiêu chuẩn và chất lượng đường sắt đô thị Nhật Bản.

metro số 1
Nghiệm thu PCCC là một công đoạn quan trọng của tuyến metro số 1. Ảnh: MAUR

Đồng thời, đoàn công tác cũng đã có các ý kiến góp ý, hướng dẫn MAUR, Tư vấn chung và Nhà thầu trong việc hoàn thiện công tác kiểm tra, nghiệm thu PCCC gói thầu thuộc tuyến metro số 1 trong thời gian tiếp theo.

Trong thời gian tới, sau khi hoàn thành công tác nghiệm thu PCCC các gói thầu xây dựng, MAUR sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan để hoàn thành công tác nghiệm thu chuyên biệt tiếp theo theo quy định của tuyến metro số 1.

Cùng với đó, công tác đào tạo nhân viên vận hành, vận hành thử cũng được tích cực hoàn thiện để sớm đưa tuyến metro số 1 đi vào hoạt động đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ của Dự án. Theo MAUR, kế hoạch vận hành khai thác metro số 1 là vào tháng 7-2024.

Khâu kiểm tra đánh giá quan trọng

MAUR cho biết nghiệm thu PCCC là một trong năm nội dung nghiệm thu công trình chuyên biệt. Bên cạnh đó là một số công tác khác như nghiệm thu bảo vệ môi trường, đăng kiểm phương tiện đoàn tàu, đăng ký phương tiện đường sắt, chứng nhận an toàn hệ thống...

Tất cả cần được kiểm tra, đánh giá bởi các bộ, ngành và cơ quan quản lý nhà nước trước khi nhận được ý kiến chấp thuận của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước để đưa công trình vào khai thác, vận hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm