Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về công việc, trọng trách trên cương vị Thủ tướng

(PLO)- Trước câu hỏi của kiều bào Việt Nam tại New Zeand, Thủ tướng đã có những chia sẻ đầy giản dị nhưng rất chân thành, xúc động về công việc, về trọng trách cũng như những khó khăn trong cuộc sống của ông.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 10-3 (theo giờ địa phương), ngay sau khi tới Thủ đô Wellington của New Zealand, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ rất thân tình, gần gũi và xúc động với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại nước này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về công việc, trọng trách trên cương vị Thủ tướng
Thủ tướng Phạm Minh Chính hỏi thăm, trò chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại New Zeand. Ảnh: VGP

Trước đây cố gắng một thì bây giờ phải cố gắng 10

Tại đây, Thủ tướng đã nhận được câu hỏi của chị Nguyễn Thị Minh, một kiều bào đã 20 năm sống xa Tổ quốc. Chị cho biết rất ấn tượng với sự gần gũi, mộc mạc của Thủ tướng và đề nghị ông chia sẻ về công việc của mình, nhất là những khó khăn mà ông đã trải qua.

Chia sẻ về câu hỏi này, Thủ tướng nói ông sinh ra ở miền biển, lớn lên ở miền núi trong một gia đình nghèo, đông con. Ông luôn ý thức phấn đấu làm trọn vẹn công việc của mình, được người lớn tuổi và tổ chức giao nhiệm vụ gì thì cố gắng hoàn thành cho tốt. Những gì được giao thì làm cho tốt, những gì mình nghĩ ra được mà tốt cho mọi người, có lợi cho cái chung thì cố gắng làm.

Ông cũng nói mình may mắn được trải qua nhiều cương vị, công việc khác nhau, cả trong Nam ngoài Bắc, cả trong nước và ngoài nước. Ngoài nỗ lực của mình, Thủ tướng khẳng định sự giúp đỡ, hỗ trợ của bạn bè, anh em, đồng chí rất quan trọng. Không có Đảng, Nhà nước, Nhân dân thì không có mình.

Dẫn chứng, Thủ tướng nói “nếu không có chính sách của Đảng, Nhà nước thì làm sao một học sinh nghèo miền núi như tôi có thể được đi học nước ngoài?”

Ông cho biết sau khi học xong thì được tổ chức phân công công việc và luôn được anh em đồng chí hỗ trợ, giúp đỡ rất tận tình và tôi cũng cố gắng không phụ lòng họ. Trong công việc, những gì được tổ chức giao thì luôn cố gắng hoàn thành cho tốt, những gì mình nghĩ ra được mà tốt cho mọi người, có lợi cho cái chung thì cố gắng làm.

thu-tuong-gap-kieu-bao-new-zeland-nguyen-thi-minh.jpg
Chị Nguyễn Thị Minh, một kiều bào ở New Zealand đã 20 năm sống xa Tổ quốc, đặt câu hỏi với Thủ tướng. Ảnh: VGP

“Trên cương vị Thủ tướng, tôi phải luôn cố gắng, trước đây cố gắng một thì bây giờ phải cố gắng mười để cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí trong Chính phủ luôn đoàn kết, cố gắng làm tốt nhất.

Từ đó, góp phần cùng cả nước phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc, tháo gỡ các khó khăn, vượt qua các thách thức, tìm ra giải pháp tốt nhất, thực hiện mục tiêu mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, không có ai bị bỏ lại phía sau.

Muốn làm được mục tiêu nói trên thì dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân và doanh nghiệp, sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, mỗi người đều phải cố gắng làm tốt công việc trên cương vị của mình. Tôi xin trả lời mộc mạc như vậy".

Chị Nguyễn Thị Minh sau khi nghe câu trả lời của Thủ tướng đã nhắc lại câu nói “chúng ta không được lựa chọn nơi mình sinh ra, không được lựa chọn cha mẹ của mình…”

“Tôi mong rằng thái độ sống tích cực, tinh thần nỗ lực vì cái chung sẽ tiếp tục lan tỏa tới tất cả mọi người chúng ta” – chị Minh bày tỏ xúc động với những chia sẻ rất chân thành, thật lòng của Thủ tướng.

thu-tuong-gap-kieu-bao-new-zeland-1.jpg
Thủ tướng chia sẻ tại buổi gặp gỡ thân tình với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand. Ảnh: VGP

Kiều bào kiến nghị đàm phán, nới lỏng chính sách visa

Cũng tại buổi gặp, bà con đã bày tỏ, kiến nghị nhiều vấn đề, trong đó có việc Chính phủ hai nước đàm phán để nới lỏng chính sách visa, tạo điều kiện hơn để công dân hai nước giao lưu, đặc biệt là cho học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tập tại New Zealand; thúc đẩy các thỏa thuận để hàng hóa Việt Nam được thâm nhập sâu hơn vào thị trường New Zealand…

Chia sẻ với bà con, Thủ tướng nhấn mạnh truyền thống của đất nước ta là càng khó khăn, áp lực lại càng nỗ lực, quyết tâm và càng đoàn kết, thống nhất. Phát huy truyền thống đó, kiều bào ta dù ở đâu cũng nỗ lực vươn lên, ổn định và phát triển, trong đó có có cộng đồng người Việt tại New Zealand.

“Một trong những bài học lớn của chúng ta là bài học đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại” - Thủ tướng nói.

thu-tuong-gap-kieu-bao-new-zeland-2.jpg
Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand trong buổi gặp gỡ với Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Ảnh: VGP

Về quan hệ song phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết chuyến thăm lần này diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương phát triển rất tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Qua gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã trở thành Đối tác Chiến lược và đang hướng tới tầm mức cao hơn.

Theo ông, quan hệ tốt đẹp giữa hai nước là điều kiện quan trọng để trao đổi với các nhà lãnh đạo New Zealand nhằm giải quyết các đề xuất, kiến nghị của kiều bào.

Thủ tướng cho biết sẽ đề nghị với các nhà lãnh đạo New Zealand xem xét, công nhận cộng đồng người Việt là dân tộc thiểu số; thúc đẩy thành lập các hội đoàn của người Việt Nam với địa lý pháp lý được công nhận và hoạt động đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng cũng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục quan tâm, với tinh thần "coi công việc của bà con như việc nhà mình, coi bà con như người thân ruột thịt của mình" để làm tốt hơn nữa công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, tại TP Auckland, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Trung tâm Nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand; tiếp ông Simon Bridges, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Auckland và lãnh đạo một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm