3 đồng minh ngoại giao Đài Loan kêu gọi đưa hòn đảo vào hệ thống Liên Hợp Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trang Focus Taiwan đưa tin Paraguay, Belize, Saint Kitts và Nevis - ba trong số 15 quốc gia có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan – ngày 24-9 tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã lên tiếng ủng hộ về việc đưa Đài Loan gia nhập hệ thống của LHQ.

Trong đoạn băng ghi hình bài phát biểu trong phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng LHQ hôm 24-9, Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benítez nói rằng tính phổ quát là nguyên tắc cơ bản của LHQ và “dựa trên nguyên tắc đó, chúng tôi ủng hộ việc đưa Đài Loan vào Hệ thống LHQ".

3 đồng minh ngoại giao Đài Loan kêu gọi đưa hòn đảo vào hệ thống Liên Hợp Quốc. Ảnh: LIÊN HỢP QUỐC / FACEBOOK

Cùng quan điểm với tổng thống Paraguay, Thủ tướng Belize - ông John Briceño - đã trực tiếp phát biểu tại cuộc họp của LHQ hôm 24-9 rằng hệ thống đa phương của LHQ phải bao trùm và có khả năng khai thác năng lực của tất cả các quốc gia để củng cố hợp tác quốc tế ở những nơi cần thiết nhất.

Ông Briceño cho biết quan hệ đối tác giữa Belize với Đài Loan được xây dựng dựa trên nền tảng dân chủ, tự do, nhân quyền và pháp quyền mà hai đối tác cùng chia sẻ, cũng như Belize đã được hưởng lợi đáng kể từ mối quan hệ với Đài Loan.

Theo vị thủ tướng, Đài Loan đã hỗ trợ rất nhiều về vật tư y tế và hỗ trợ tài chính cho Belize để đối phó đại dịch COVID-19 và giúp nước này thúc đẩy quá trình phục hồi sau đại dịch.

"Belize kêu gọi việc Đài Loan được gia nhập LHQ và các cơ quan chuyên môn của tổ chức này, điều sẽ không chỉ tăng cường hơn nữa hợp tác toàn cầu và quan hệ đối tác, mà còn thể hiện nguyên tắc phổ quát được tôn trọng của LHQ" – ông Briceño nói.

Thủ tướng Saint Kitts và Nevis – ông Timothy Harris - đã tiếp tục lời kêu gọi về việc đưa Đài Loan vào LHQ.

Trong đoạn băng ghi hình bài phát biểu phát tại phiên họp của LHQ hôm 24-9, ông Harris ca ngợi những thành tựu và thành công của Đài Loan trên nhiều lĩnh vực, đồng thời cho biết đất nước của ông tin tưởng mạnh mẽ rằng Đài Loan đóng một vai trò quan trọng và tiếp tục đóng vai trò trong các chiến lược phát triển quốc tế.

“Đài Loan đã chứng minh rằng họ có thể là một đối tác thực sự trong lĩnh vực y tế và chúng tôi đã chứng kiến phản ứng mẫu mực của họ đối với đại dịch ở Saint Kitts và Nevis cũng như các khu vực khác trên thế giới” – ông Harris nói.

"Đất nước tôi mong muốn Đài Loan được đưa vào hệ thống LHQ và các cuộc họp, cơ chế và hoạt động của tổ chức này” – ông Harris nói thêm.

3 đồng minh ngoại giao Đài Loan kêu gọi đưa hòn đảo vào hệ thống Liên Hợp Quốc. Ảnh: NIKKEI ASIA

Theo Focus Taiwan, ngày 24-9 là ngày thứ tư của kỳ họp Đại hội đồng LHQ năm nay, trong đó tám đồng minh ngoại giao của Đài Loan đã có bài phát biểu.

Trong số đó, bảy đồng minh ngoại giao - Palau, Guatemala, Quần đảo Marshall, Nauru, Paraguay, Belize và Saint Kitts và Nevis - lên tiếng ủng hộ Đài Loan tại LHQ.

Tuy nhiên, đồng minh thứ tám, Honduras, không đề cập Đài Loan - năm thứ sáu liên tiếp quốc gia Trung Mỹ đưa ra động thái này.

Các đồng minh ngoại giao khác của Đài Loan - Saint Lucia, Eswatini, Saint Vincent và Grenadines, Haiti, Tuvalu và Tòa thánh (the Holy See) - dự kiến có bài phát biểu vào ngày 25-9, trong khi Nicaragua dự kiến phát biểu vào ngày 27-9, ngày cuối cùng của phiên họp của LHQ.

Năm 1971, Trung Hoa dân quốc - tức chính quyền Đài Loan hiện nay, bị tước tư cách thành viên LHQ và ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an.

Chiếc ghế này sau đó được chuyển cho Trung Quốc đại lục, tức chính quyền Bắc Kinh và được hợp thức hóa bằng nghị quyết số 2758 với tên gọi đầy đủ "Khôi phục quyền lợi hợp pháp của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trong tổ chức LHQ".

Kể từ đó, Đài Loan đã bị loại khỏi LHQ, nhưng chính quyền Đài Bắc vẫn nhất quán chủ trương quay trở LHQ, trong bối cảnh nhiều đồng minh và các nước cùng chí hướng thúc giục LHQ đưa Đài Loan vào hệ thống.

'Nhân tố X' có thể ngăn cản Đài Loan gia nhập CPTPP
'Nhân tố X' có thể ngăn cản Đài Loan gia nhập CPTPP
(PLO)- Hiện đang có "nhân tố X" được cho có thể ngăn cản Đài Loan gia nhập Hiệp định thương mại Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), dù Úc, Nhật và Canada đang nỗ lực giúp Đài Bắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm