Ai sẽ giúp ông Trump nhận ra ông đã thua cuộc?

Ngay cả khi ứng cử viên tổng thống Joe Biden đã giành được 280 phiếu và trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ thì ông Trump vẫn chưa có dấu hiệu chấp nhận mình thua cuộc, đài CNN đưa tin.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng ông Biden đang "vội vã giả vờ là người chiến thắng" và nói rằng cuộc đua "còn lâu mới kết thúc", đài CNN đưa tin. Ông Trump tuyên bố cuộc chiến pháp lý sẽ bắt đầu vào ngày 9-11.

“Bắt đầu từ ngày ,9-11, đội tranh cử của chúng tôi sẽ bắt đầu khởi tố vụ án của chúng tôi tại tòa án để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ và tìm ra người chiến thắng hợp pháp. Tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi Người dân Mỹ có được số phiếu trung thực mà họ xứng đáng được nhận" - ông Trump nói trong tuyên bố. 

Điều đáng nói là cho đến nay, các tuyên bố của ông Trump đều được cho là không có bằng chứng. Chính quyền tiểu bang Arizona phản bác cáo buộc của ứng cử viên đảng Cộng hòa, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc gian lận bầu cử, báo The Guardian đưa tin.

"Trong nhiều tháng, văn phòng của chúng tôi đã cung cấp thông tin về cách thức vận hành quy trình bầu cử tại tiểu bang và tất cả những việc mà chúng tôi làm để đảm bảo an ninh và sự công bằng" - bà Hobbs viết trên Twitter.

Bà Hobbs cho rằng chính quyền bang Arizona đã làm đúng trách nhiệm của mình. Đồng thời, bà kêu gọi ông Trump "khi không ưng ý với kết quả (cuộc bầu cử - PV), đừng làm cho người khác cảm thấy khó chịu và đừng kêu ca về sự gian lận mà không có bằng chứng". 

Ông Trump không muốn nhượng bộ

Cho đến nay, ông Trump vẫn tiếp tục nhận được nhiều sự ủng hộ từ những người thân cận nhất, bao gồm các cố vấn cấp cao, các con của ông, những người đã nỗ lực tích cực tại tòa án để thách thức kết quả và gây áp lực buộc các đảng viên Cộng hòa khác bảo vệ ông.

Ngay sau khi các báo đồng loạt tuyên bố ông Biden là người chiến thắng, Tổng thống Donald Trump nói rằng ông Biden đang "vội vã giả vờ là người chiến thắng" và nói rằng cuộc đua "còn lâu mới kết thúc".

“Bắt đầu từ ngày ,9-11, đội tranh cử của chúng tôi sẽ bắt đầu khởi tố vụ án tại tòa án để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ và tìm ra người chiến thắng hợp pháp. Tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi Người dân Mỹ có được số phiếu trung thực mà họ xứng đáng được nhận" - ông Trump nói trong tuyên bố.

Dù cho lợi thế của cuộc bỏ phiếu đang dần nghiêng về phía ông Biden nhưng Tổng thống Trump vẫn không muốn thừa nhận sự thật đó. Ảnh: GETTY/CNN

Các trợ lý hàng đầu của tổng thống, bao gồm cả chánh văn phòng Mark Meadows cũng không nhìn nhận thực tế đang diễn ra. Thay vào đó, họ đã đưa ra các tuyên bố vô căn cứ rằng cuộc bầu cử năm nay đang bị đánh cắp và có dấu hiệu gian lận.

Theo nguồn tin của CNN, ông Trump đã thừa nhận với một số đồng minh rằng ông nhận ra "phép toán" bầu cử sẽ không có lợi cho ông, nhưng ông tin rằng một cuộc chiến tại tòa kéo dài sẽ giúp ông có cái cớ để từ chối chấp nhận kết quả.

Hai cố vấn chiến dịch và một nguồn tin thân cận với Tổng thống cho biết ông Trump sẽ sử dụng hết các con đường pháp lý để chống lại kết quả ở một số bang chiến trường quan trọng trước khi đưa ra bất kỳ cân nhắc nhượng bộ nào.

"Ông ấy đang ở chế độ chiến đấu. Ông  ấy nghĩ rằng việc chiến đấu có lợi cho ông ấy" - một nguồn tin thân cận với Tổng thống cho biết.

Bill Stepien, người quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã nhấn mạnh với các nhân viên rằng ứng cử viên của họ vẫn còn con đường để giành chiến thắng.

"Ông ấy vẫn đang trong cuộc chiến này. Đây là những biên độ mỏng như dao cạo. Chúng tôi sẽ không từ bỏ cuộc chiến ở những nơi này. Chúng tôi không từ bỏ cuộc chiến" - Bill Stepien nói với các quan chức ngay khi ông Biden dành chiến thắng ở bang Pennsylvania.

Ai sẽ giúp ông Trump nhận ra rằng ông đang thua cuộc

Tuy nhiên, một số đồng minh của Tổng thống Trump đã lo ngại rằng cuối cùng phải có người nào đó nói với ông rằng thời gian tại vị của ông có thể sắp kết thúc. Đây là điều mà có thể Tổng thống Trump chưa từng nghiêm túc nghĩ đến khi bước vào cuộc bầu cử, dù nhiều cuộc thăm dò trước đó cũng đã chỉ ra rằng xác suất để ông Trump dành được chiến thắng năm nay không cao.

Nhóm của ông Trump tin rằng việc nói trước rằng mình có thể thua là một điều xui xẻo. Họ cũng không dám đề cập với tổng thống rằng nếu ông thất cử, ông sẽ làm gì tiếp theo. Họ tin tưởng chắc chắn rằng ông Trump sẽ thắng và tiếp tục công việc tổng thống.

Trước đó, ông Trump đã dành phần lớn chiến dịch tranh cử của mình để tuyên bố rằng ông Biden là ứng cử viên tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử và ông ấy sẽ thua cuộc.

"Thua cuộc không bao giờ là dễ dàng. Đơn nhiên không phải là tôi rồi"- ông Trump từng phát biểu hôm 3-11.

Giờ đây, những người xung quanh ông Trump đang làm việc để xác định ai có thể nói cho ông ấy sự thật. Có thể đó là con rể ông Jared Kushner hoặc con gái  ông, Ivanka Trump. Họ sẽ giải thích cho ông hiểu rằng cố gắng kéo dài một cuộc bầu cử mà ông ấy thua rõ ràng chỉ khiến cho sự nghiệp của ông bị hủy hoại và cản trở những kế hoạch chính trị trong tương lai của ông mà thôi.

Ông Trump từng nhiều lần chỉ trích ông Biden là người thua cuộc. Ảnh: AP/GETTY/CNN

Trước cuộc bầu cử, ông Trump đã từng đùa rằng ông sẽ tái tranh cử Tổng thống vào năm 2024 nếu ông thua cuộc. Thực tế là nếu ông Trump thua cuộc năm nay, ông vẫn thu được nhiều phiếu bầu hơn so với năm 2016 và vị trí hàng đầu của ông tại đảng Cộng hòa dường như vẫn được bảo đảm.

Kể từ đêm 3-11, ông Trump đã dành nhiều ngày giận dữ gọi điện cho các người thân cận và yêu cầu họ ra mặt để bảo vệ ông. Ông Trump phàn nàn rằng đội ngũ pháp lý của ông đã chuẩn bị chưa tốt để tiến hành một cuộc chiến hiệu quả tại các tòa án, theo một nguồn tin đã nói chuyện với tổng thống tại Nhà Trắng.

Trong các cuộc họp với nhóm của mình tại Phòng Bầu dục, ông Trump đã hỏi mọi người rằng tại sao nhiều đảng viên Cộng hòa không đứng ra cáo buộc những cử tri bất thường hoặc đưa ra những tuyên bố tương tự như ông đã đưa ra trước đó khi cho rằng cuộc bầu cử này đã bị gian lận.

Kể từ ngày 4-11, Tổng thống Trump đã thúc ép mọi người sắp xếp cho ông một buổi phát biểu công khai. Tuy nhiên các trợ lý đã ngăn tổng thống, tin rằng bất cứ điều gì Tổng thống nói lúc này sẽ làm hỏng vị thế của ông và làm cho vấn đề tồi tệ hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm