Anh: Nga có thể thả bom, bắn tên lửa vào Ukraine khi ông Putin ra lệnh tấn công

Chính quyền Anh cảnh báo Nga có thể thả bom và bắn tên lửa vào các mục tiêu then chốt ở Ukraine mà không cần thông báo một khi Moscow ra lệnh bắt đầu một cuộc tấn công, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia Đông Âu ngày càng tăng cao, đài RT đưa tin hôm 14-2.

Theo đó, phát biểu với hãng tin Sky News hôm 11-2, Thứ trưởng Quốc phòng Anh James Heappey nói với những công dân Anh còn đang ở Ukraine rằng họ có nguy cơ gặp nguy hiểm lớn nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định tấn công.

“Tôi đang muốn nói rất, rất rõ với mọi người rằng họ nên rời khỏi Ukraine ngay bây giờ, trong khi các phương tiện di chuyển thương mại vẫn còn có thể làm điều đó, trong khi các tuyến đường cao tốc vẫn còn nguyên vẹn để họ lái xe qua biên giới” - ông Heappey nói.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Anh, "đây không phải là một cảnh báo về điều gì đó có thể xảy ra trong thời gian ba tháng tới”. Sẽ không có bất kỳ lời cảnh báo nào theo sau lời cảnh báo này nữa, vì mọi chuyện “đã đạt đến mức độ nghiêm trọng hơn”.

“Đây là lời cảnh báo duy nhất, vì vài phút sau khi ông Putin ra lệnh, tên lửa và bom có thể sẽ được nhắm vào các thành phố ở Ukraine. Các công dân Anh nên rời đi ngay bây giờ, trong khi họ có cơ hội để làm như vậy” - ông Heappey nhấn mạnh.

Những chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi Su-34 của Không quân Nga thả bom trong một cuộc tập trận. Ảnh: RT

Thứ trưởng Anh nói thêm rằng ông không biết có bao nhiêu công dân Anh đã rời khỏi Ukraine sau cảnh báo từ chính phủ. Về khả năng xảy ra một cuộc tấn công, ông cho hay "đang rất lo sợ vì việc này sắp xảy ra, chắc chắn sẽ xảy ra”. 

Cùng nhận định với London, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết hôm 14-2 rằng Nga có thể bắt đầu cuộc tấn công nhắm vào Ukraine bất cứ lúc nào, đồng thời thêm rằng Mỹ “nắm rõ" tình hình trên mặt đất và đã thấy Nga tập trung hàng chục nghìn binh sĩ dọc theo biên giới 2 nước.

Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin châu Âu cho hay Mỹ đã nói với các đồng minh của mình vào ngày 11-2 rằng kịch bản Moscow tiến hành một cuộc tấn công vào Kiev có thể xảy ra vào ngày 16-2.

Châu Âu sẵn sàng trừng phạt Nga

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định châu Âu đã sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt lớn nếu Nga tấn công Ukraine.

“Nếu bạn thắc mắc rằng liệu một cuộc tấn công lớn của lực lượng Nga nhắm vào Ukraine có thể xảy ra hay không, thì đó là sự thật. Điều đó có thể xảy ra một cách nhanh chóng" - Ngoại trưởng Pháp tuyên bố hôm 14-2.

Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre phát biểu trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ngày 9-11-2021. Ảnh: REUTERS

Ông cho biết đánh giá này đã được Paris và các đồng minh chia sẻ, mặc dù ông không đề cậpliệu Tổng thống Putin có đưa ra quyết định tấn công hay không.

Ngoại trưởng Pháp nói thêm rằng điều quan trọng là các bên phải theo đuổi đối thoại để tránh một cuộc xung đột thảm khốc có thể gây tổn hại cho tất cả quốc gia liên quan.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine vẫn tăng cao, Mỹ cùng các đồng minh phương Tây và các quốc gia khác đã sơ tán nhân viên đại sứ quán rời khỏi Kiev và khuyến cáo công dân của họ không nên đến Ukraine.

Mối lo ngại về một cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine xuất hiện sau khi Moscow điều 100.000 quân đến gần biên giới với Kiev. Mỹ cùng các nước phương Tây cáo buộc Nga chuẩn bị tấn công Ukraine. 

Trong khi đó, chính quyền Nga liên tục phủ nhận và cho rằng chính Mỹ cùng đồng minh của mình mới là bên gây nên sự bất ổn ở khu vực Đông Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm